Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ V

- Thứ Năm, 16/11/2017, 16:18 - Chia sẻ
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk phối hợp Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ V.

Em Vũ Thanh Sơn, học sinh lớp 10, Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin nhận giải Nhất tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Đắk Lắk lần thứ V.

Vượt qua 42 tác giả, nhóm tác giả đến từ các địa phương trong toàn tỉnh, em Vũ Thanh Sơn, học sinh lớp 10, Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin đã xuất sắc giành giải Nhất với sản phẩm “Thiết bị điều khiển mô tô thông minh”.

Theo đó, chỉ cần gắn “Thiết bị điều khiển mô tô thông minh” vào xe mô tô, trong quá trình xe di chuyển, encoder sẽ quay để thu dữ liệu và hiển thị tốc độ; đồng thời cảm biến cũng hoạt động để đo khoảng cách với các vật. Khi xe chạy quá tốc độ, khoảng cách quá gần so với quy định thì thiết bị sẽ xử lý các dữ liệu, giảm ga về tốc độ đã giới hạn đồng thời cảnh báo, hệ thống phanh sẽ phanh tự động và giữ khoảng cách an toàn cho người điều khiển phương tiện. Sản phẩm của Sơn được Hội đồng giám khảo đánh giá cao không chỉ bởi ý tưởng sáng tạo mới, mà còn rất thiết thực, có thể ứng dụng vào cuộc sống.

Giải Nhì của cuộc thi này là sản phẩm hữu ích “Hệ thống điều khiển thiết bị điện trong nhà bằng điện thoại” của nhóm tác giả Nguyễn Trần Nhất Phi và Trần Bùi Đức Phương (học sinh lớp 10, Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin). Sản phẩm ra đời từ việc nhận thấy nhiều gia đình bị mất trộm, cháy nổ khi chủ nhân vắng nhà; một số người già, đau ốm ngồi một chỗ, không thể tự bật tắt các đồ dùng điện sinh hoạt...

Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên tắc dùng Bluetooth điện thoại điều khiển trên lập trình Arduino mega 2560. Khi được kích hoạt, tiện ích có thể: cảnh báo chống trộm qua khuếch đại âm thanh; thực hiện mệnh lệnh tắt, mở hệ thống chiếu sáng, quạt; đóng, mở cổng gara; đưa quần áo vào khi trời mưa, đưa quần áo ra phơi khi trời nắng…

Tú Minh