Đà Nẵng đón chào GEF 6

- Thứ Hai, 25/06/2018, 07:33 - Chia sẻ
Thành phố Đà Nẵng vinh dự được chọn tổ chức Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF 6). Chia sẻ với báo chí, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường LÊ QUANG NAM nhấn mạnh: Đây là sự kiện quốc tế lớn nhất về môi trường, vì vậy, Đà Nẵng sẽ nỗ lực cao nhất để chỉnh trang môi trường thành phố thân thiện đón chào bạn bè quốc tế.

- Đà Nẵng được Chính phủ chọn đăng cai tổ chức Đại hội đồng GEF 6. Công tác chuẩn bị cho sự kiện quốc tế quan trọng về môi trường này thế nào, thưa ông?

- Như các bạn đã biết, Đại hội đồng GEF đã trải qua 26 năm kể từ khi được thành lập cùng với Hội nghị Thượng đỉnh Rio về Trái đất năm 1992. Việt Nam gia nhập Đại hội đồng GEF ngày 5.12.1994. Hội nghị Đại hội đồng GEF là sự kiện định kỳ 4 năm một lần. TP Đà Nẵng rất vinh dự được Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ban Thư ký Đại hội đồng GEF chọn là nơi tổ chức sự kiện lần thứ 6. Đây là sự kiện cấp quốc gia nên về công tác tổ chức, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao là cơ quan chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, Trung ương và UBND thành phố Đà Nẵng để thực hiện, tổ chức, bảo đảm an ninh, an toàn. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Ban chỉ đạo Đại hội đồng và 3 Tiểu ban thực hiện gồm lễ tân, hậu cần; nội dung; tuyên truyền. Đến nay, các Tiểu ban của quốc gia đã triển khai công tác chuẩn bị này một cách tích cực, sẵn sàng cho Đại hội đồng GEF 6.

- Cụ thể Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan thế nào, thưa ông?

 “GEF 6 sẽ truyền đi thông điệp, quảng bá đến cộng đồng quốc tế quyết tâm, nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về phát triển bền vững, đặc biệt trong thực hiện các cam kết quốc tế về môi trường mà Việt Nam là thành viên. Đây là cơ hội để Việt Nam tăng cường, thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương, đồng thời tìm kiếm cơ hội hỗ trợ tài chính, công nghệ, tăng cường năng lực trong các lĩnh vực: Ứng phó biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, hóa chất, suy thoái đất, vùng nước quốc tế, quản lý rừng bền vững, giới thiệu quảng bá du lịch, văn hóa, danh lam, thắng cảnh và con người Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường VÕ TUẤN NHÂN

- Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND thành phố giao là cơ quan đầu mối, làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan để tổng hợp, tham mưu UBND thành phố trong việc hỗ trợ, phối hợp với Bộ tổ chức các hoạt động tại Đà Nẵng. Đến nay, UBND thành phố đã có các chỉ đạo cụ thể như: Thành lập Tổ công tác thành phố; ban hành kế hoạch phối hợp để phân công chi tiết các sở, ngành thực hiện, phối hợp với các Tiểu ban quốc gia về Đại hội đồng GEF 6; phân công lãnh đạo UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành tham dự các phiên họp toàn thể và phiên họp song song trong thời gian sự kiện; phối hợp với các bộ, ngành, Trung ương để bảo đảm công tác an ninh, an toàn, y tế, vệ sinh môi trường… Các sở, ngành liên quan của thành phố đã chủ động trực tiếp làm việc với các Tiểu ban của Bộ để phối hợp thực hiện và mọi việc diễn ra suôn sẻ.

- Sau thành công của APEC 2017, Đà Nẵng đang hướng đến thành phố của sự kiện. Với GEF 6, Đà Nẵng đang được bạn bè quốc tế kỳ vọng là thành phố thân thiện môi trường?

- Bảo đảm vệ sinh môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng trước một sự kiện quốc gia với sự tham dự đông đảo của các quốc gia thành viên GEF, các tổ chức và đại biểu quốc tế đến Đà Nẵng. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động tổ chức triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường trong thời gian diễn ra sự kiện; xây dựng phương án tổ chức vệ sinh các tuyến đường, khu vực ven biển và dự phòng phương án ứng phó trong trường hợp có mưa lớn. Một điểm rất thuận lợi, thành phố đang triển khai rộng khắp tại các địa phương hàng loạt hoạt động trong Tháng hành động về môi trường, do đó công tác bảo vệ môi trường cơ bản được thực hiện rất tích cực trong thời gian này.


Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, nơi tổ chức Đại hội đồng GEF6 

Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND thành phố giao UBND các quận, huyện chú trọng công tác tuyên truyền nhân dân về sự kiện, bảo đảm vệ sinh, thu gom rác trên các tuyến phố, khu dân cư. Một hoạt động nổi bật là “Chung tay bảo vệ đại dương” với sự tham dự của 500 đoàn viên, thanh niên do Thành đoàn phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường biển.

Thành công của sự kiện APEC năm 2017, các sở, ngành của thành phố cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức. Do đó, với sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể của UBND thành phố, công tác phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đại hội đồng GEF6 sẽ thành công.

- Xin cảm ơn ông!

 Đại hội đồng GEF 6 sẽ chính thức khai mạc ngày 27.6 tại Trung tâm hội nghị quốc tế Furama Đà Nẵng. Kỳ họp này có sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu, gồm các bộ trưởng phụ trách môi trường và quan chức cấp cao đến từ 183 quốc gia thành viên. Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Quốc đảo Marshall Hilda Heine, cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet, và cựu Tổng thống Costa Rica Jose Maria Figueres sẽ tham dự sự kiện này.

NHẬT ANH thực hiện