Đà Nẵng trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em

- Thứ Năm, 07/11/2019, 18:46 - Chia sẻ
Được các tình nguyện viên thuộc Hiệp hội Cứu hộ bộ môn Lướt sóng Úc hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ và dụng cụ, từ năm 2018 đến nay, lớp học Cứu hộ nhí Đà Nẵng được mở ra đều đặn dành cho trẻ em vị thành niên. Đây là lớp học hè với nội dung bao gồm các kiến thức, kỹ năng để an toàn dưới nước được truyền đạt sinh động thông qua các hoạt động vui nhộn và các trò chơi bổ trợ trên biển như lướt ván, cứu hộ ván và di chuyển an toàn trong sóng biển.

Năm 2018, lớp học đã huấn luyện thành công cho 66 trẻ tại Furama cùng 9 trẻ ở Làng trẻ em S.O.S Đà Nẵng. Năm 2019, lớp học bắt đầu diễn ra từ giữa tháng 5 và được đông đảo phụ huynh quan tâm và ủng hộ. Có nhiều em được phụ huynh dẫn đến lớp học với độ tuổi chỉ 5, 6 tuổi.


Không chỉ rèn luyện thể lực, lớp học Cứu hộ nhí Đà Nẵng còn dạy kỹ năng lướt ván và các kỹ năng mềm để các em có khả năng ứng cứu khi gặp người bị đuối nước

Chia sẻ của phụ huynh Bùi Thị Thanh Thủy đã cho cả 2 con tham gia lớp học: “Lớp học cứu hộ này không chỉ dạy cho các con khả năng tự vệ trong nước mà còn dạy các con kỹ năng cứu hộ khi gặp các trường hợp bị đuối nước, những biện pháp sơ cứu, trợ tim nếu không được dạy và thực hành kỹ lưỡng thì khả năng cứu sống người bị đuối nước cũng rất thấp”.

Trong khi đó, phụ trách lớp cứu hộ nhí Đà Nẵng cho biết: “Trong trường hợp khẩn cấp cần cứu người đuối nước thì các bạn nhỏ được học những kỹ năng mềm và kỹ năng cứng để tiếp cận được người đuối nước và giúp họ bằng các phương tiện như khả năng bơi lội, khả năng cứu đuối bằng phao bằng ván”.


Mặc dù ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng các bạn nhỏ đến với lớp học Cứu hộ nhí đều rất yêu thích các buổi tập luyện

Diễn ra đều đặn vào mỗi sáng chủ nhật, đến nay qua gần 2 năm, lớp học miễn phí này đã có khoảng 120 trẻ tham gia. Ngoài các bài tập vận động nâng cao thể lực và kỹ năng bơi lội, trẻ được thực hành hệ thống ký hiệu cứu hộ và các kỹ năng cứu đuối bằng phao và ván lướt. Không chỉ bảo vệ bản thân trong các tình huống đuối nước, lớp học cứu hộ còn trang bị những kỹ năng sơ cứu người bị bất tỉnh để các em có thể cứu người trong các trường hợp khẩn cấp.

Là địa phương có sông, có biển, và nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống đuối nước ở trẻ em, thời gian gần đây, TP Đà Nẵng luôn chú trọng công tác dạy bơi, học bơi cho học sinh. Thành phố đã ban hành kế hoạch phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2019. Kế hoạch nhằm tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình và nhà trường, xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước.


Ngoài các lớp học Cứu hộ nhí, thành phố đang khuyến khích các trường tăng cường tập luyện môn bơi lội cho các em

Có sự chỉ đạo của chính quyền, sự hỗ trợ của các tổ chức và sự quan tâm của phụ huynh, việc tăng cường khả năng bơi lội, phòng chống đuối nước cho trẻ em ở TP Đà Nẵng đang là phong trào có hiệu quả thiết thực, số lượng trẻ biết bơi ngày càng tăng và khả năng ứng cứu của các em cũng dần được nâng cao.

Q. Tuấn