Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội:

Đã xử lý xong việc phát nhầm tiền hỗ trợ

- Thứ Tư, 10/11/2021, 17:21 - Chia sẻ
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc Bình Dương phát nhầm tiền hỗ trợ cho khoảng 22 nghìn người trong phiên họp chiều nay, 10.11.
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Ảnh: Quang Khánh

Bộ trưởng nêu rõ, "đây là sự nhầm lẫn đáng tiếc", đồng thời cho biết, ngay sau thời điểm nhận được thông tin, Bộ trưởng đã liên hệ với Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, nghiên cứu kỹ báo cáo của ngành lao động - thương binh và xã hội địa phương, cử ngay đoàn công tác vào kiểm tra, xử lý. Tham gia đoàn còn có đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động và một số bộ, ngành liên quan… Tại địa phương, đoàn đã kiểm tra thực tế tình hình, gặp những người trực tiếp phát, trực tiếp nhận. 

Bộ trưởng cũng cho biết, con số cụ thể không phải là 22 nghìn người mà chỉ khoảng 1.490 trường hợp. Đây là chính sách của tỉnh Bình Dương hỗ trợ thêm cho người lao động, như giảm giá nhà trọ trong lúc khó khăn với mức 800 nghìn đồng/người. Tuy nhiên, trong quá trình kê khai, số lượng tăng lên quá nhiều, tỉnh Bình Dương thấy bất thường đã tiến hành rà soát lại bằng máy, đồng thời mời Bộ Công an và Ngân hàng Chính sách xã hội vào cuộc, cùng rà soát trên cơ sở dữ liệu mới thấy tình trạng trùng lắp. Trên cơ sở đó, Bình Dương đã dừng việc này và tiến hành rà soát lại nhưng đã có 1.990 người nhận với số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng.

"Các trường hợp này phần lớn đã hoàn trả lại vì tự nhận thấy mình nhận không đúng. Đến nay, công việc này đã giải quyết xong và 1,6 tỷ đồng cũng đã thu hồi đầy đủ", Bộ trưởng nói.

Quang Khánh