Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Dẫn dắt và truyền cảm hứng

- Thứ Sáu, 05/02/2021, 06:56 - Chia sẻ
"Đại hội XIII của Đảng là kỳ Đại hội dẫn dắt và truyền cảm hứng", là "kỳ đại hội mà cảm xúc đong đầy ở nhiều cung bậc, để lại dấu ấn sâu đậm về sự phấn khởi, đoàn kết, thống nhất và tin tưởng", GS.TS. Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã chia sẻ như thế tại tọa đàm "Đại hội lần thứ XIII của Đảng và những dấu ấn nổi bật" vừa được tổ chức. Đó cũng làm cảm xúc, nhận định chung của các đại biểu tham dự tọa đàm.

Kế thừa và phát triển

Các đại biểu tham dự tọa đàm khẳng định, đúng như nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng, Đại hội XIII đã rất thành công trên nhiều phương diện, cả về xây dựng văn kiện, công tác nhân sự và công tác tổ chức Đại hội.

	Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng Ảnh: Trí Dũng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ảnh: Trí Dũng

Vừa là đại biểu chính thức tham dự Đại hội, vừa là một trong những người được giao nhiệm vụ tham gia chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ ấn tượng về sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, chu đáo của Ban Tổ chức Đại hội. Nhờ đó Đại hội đã diễn ra rất suôn sẻ và thành công tốt đẹp dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đại hội XIII đã cho thấy tinh thần đoàn kết, thống nhất rất cao trong Trung ương, trong Đại hội, toàn Đảng; đồng thời, nhận được sự quan tâm, tin tưởng, kỳ vọng của Nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài cũng như sự chúc mừng, đánh giá cao của các chính đảng, các tổ chức, bạn bè quốc tế.

Nhìn Đại hội XIII của Đảng trong suốt chiều dài lịch sử 91 năm của Đảng ta, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng Nguyễn Trọng Phúc chia sẻ ấn tượng về thời điểm tiến hành Đại hội XIII của Đảng. Cách đây 91 năm, cũng khoảng thời gian này (6.1 - 7.2.1930), Hội nghị hợp nhất thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã được tiến hành dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc. Những quan điểm cơ bản của Hội nghị thành lập Đảng đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng kế tiếp và phát triển phù hợp với hoàn cảnh lịch sử mới, phong phú hơn, góp phần giữ vững thắng lợi trọn vẹn trong tiến trình hoạt động của Đảng và dân tộc. Cũng khung thời gian Đại hội XIII của Đảng, 80 năm trước, ngày 28.1.1941, Bác Hồ trở về nước để lãnh đạo cách mạng. Theo ông Nguyễn Trọng Phúc, hai sự kiện này "như một sự tiếp sức cho Đại hội lần thứ XIII của Đảng phát triển". Ông cũng đánh giá cao việc tại Đại hội lần thứ XIII, tinh thần phê bình, tự phê bình được nêu rất cao; Đảng ta đã thẳng thắn nêu ra các nguy cơ về tụt hậu kinh tế so với các nước lân cận, tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, sự chống phá của các thế lực thù địch và đã đưa ra được những định hướng quan trọng khơi dậy động lực, sự tin tưởng của Nhân dân... 

Bổ sung nhận định về thành công của Đại hội XIII, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho biết, tại Đại hội, nhiều đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp hết sức sâu sắc, kiến giải được nhiều vấn đề và đưa ra nhiều đề xuất xác đáng trong quá trình phát triển tới đây cả về công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, quốc phòng - an ninh, qua đó, những bước đi cụ thể cho những năm tiếp theo cũng được xác định rõ.

	nguyên Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương Hà Đăng chia sẻ những dấu ấn với Đại hội lần thứ XIII của Đảng Ảnh: Lê Bình
Nguyên Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương Hà Đăng chia sẻ những dấu ấn với Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ảnh: Lê Bình

“Đảng ta” - bảo vật mà Nhân dân dành tặng cho Đảng

Tham gia chuẩn bị Đại hội lần thứ XIII của Đảng, GS.TS. Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng, Đại hội lần này để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng. Nói một cách hình ảnh “đây là một đại hội mà cảm xúc đong đầy ở nhiều cung bậc”, một đại hội để lại dấu ấn sâu đậm về sự phấn khởi, đoàn kết, thống nhất và sự tin tưởng. Nói cách khác, đây là kỳ đại hội dẫn dắt và truyền cảm hứng. Bởi lẽ, chưa đại hội nào mà Đảng ta lại đưa ra một tầm nhìn với định hướng rất xa, có tính dẫn dắt và truyền cảm hứng đến như vậy. Lần đầu tiên trong văn kiện trình Đại hội khát vọng phát triển của dân tộc được đề cập đậm nét và trở thành một sự thôi thúc, thúc giục toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nỗ lực hơn nữa trong chặng đường sắp tới. Ông Phùng Hữu Phú cũng cho rằng, Đại hội XIII của Đảng còn tạo dấu ấn đậm sâu về ý chí quyết tâm, tinh thần đổi mới, sáng tạo, vươn lên vượt qua khó khăn, đi cùng thời đại và tiến cùng thời đại của Đảng ta và dân tộc ta.

“Lần này Đảng ta đã khơi gợi được sức mạnh tinh thần, có thể nói là sức mạnh nội sinh từ khát vọng phát triển dân tộc. Đây là "tài sản" còn tiềm ẩn rất nhiều dư địa để từ sức mạnh nội sinh đó chúng ta có thể chuyển hóa thành sức mạnh vật chất, từ đó hiện thực hóa khát vọng của dân tộc ta trong thời gian tới”. Với một tinh thần cởi mở, sự cầu thị, các văn kiện trình Đại hội và thảo luận của đại biểu tại Đại hội vừa qua đã vừa nêu rõ những thành tựu, vừa xác nhận những yếu kém để có thể vươn lên, thích ứng với thời đại. Nêu nhận định này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cũng cho biết, ngành ngoại giao ý thức rất rõ trọng trách của mình trong việc thực hiện và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hiện thực hóa khát vọng lớn lao của Đảng ta, dân tộc ta. 

Nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương Hà Đăng dẫn lại lịch sử hai chữ "Đảng ta" từ bài báo “Đảng ta” do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết đăng trên Tập san “Sinh hoạt nội bộ” vào năm 1941 từ chỗ nói trong nội bộ Đảng nay đã trở thành phổ biến trong Nhân dân. "Một đảng cầm quyền được cả dân tộc coi là "Đảng ta" là hiếm có, là có một không hai trong lịch sử cách mạng của các nước thời nay. “Đảng ta” là một bảo vật mà Nhân dân ta dành tặng cho Đảng. Chúng ta phải trân trọng giữ lấy. Chúng ta phải luôn nhớ lời căn dặn của Bác Hồ: Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân…”, ông Hà Đăng nhấn mạnh. 

Có thể thấy, trong những ngày vừa qua, hai chữ “Đảng ta” đã vang lên kiêu hãnh và Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã để lại dấu ấn hết sức tốt đẹp đối với toàn thể đảng viên và Nhân dân cả nước. Ngay sau Đại hội XIII, cần nhanh chóng thể chế hóa các chủ trương của Đảng, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và giàu có cho Nhân dân. Đó cũng chính là thể hiện cụ thể và sinh động nhất cho thành công của Đại hội XIII của Đảng. 

Thanh Hải