Đảng bộ doanh nghiệp tư nhân tham gia tháo gỡ bất cập chính sách

- Thứ Tư, 28/07/2021, 05:25 - Chia sẻ
“Doanh nghiệp đang gặp thách thức nặng nề bởi dịch Covid-19 và càng khó hơn khi những bất cập về cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ… Tuy vậy, hơn lúc nào hết, mỗi đảng viên phải thể hiện vai trò của mình, thực hiện nghiêm đường lối của Đảng và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp…”, ông Trần Văn Thế, Phó Bí thư Đảng bộ Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII), Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nói tại cuộc họp đầu quý III của Đảng bộ DII.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Nhận diện bất cập

Cuộc sinh hoạt của Đảng bộ DII tổ chức trực tuyến từ trụ sở Công ty tại TP. Đà Nẵng, các đầu cầu ở các dự án trên toàn quốc mà doanh nghiệp đang triển khai.

Báo cáo của Đảng bộ DII cho biết, doanh thu của công ty năm 2020 hoàn thành trên 100% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt kế hoạch đã được phê duyệt. Kết quả sản xuất, kinh doanh nửa đầu năm 2021 tăng trưởng tương đương cùng kỳ năm 2020. Bí thư Đảng bộ Nguyễn Quốc Huy đánh giá: “Đảng bộ đã phối hợp chặt chẽ trong hoạt động với ban điều hành bằng quy chế, bảo đảm doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Nhiều khó khăn của doanh nghiệp đã được nêu ra tại cuộc họp. Một bất cập nhiều năm chưa được giải quyết là chính sách phân bổ, hạch toán lãi vay đối với dự án BOT. Tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp đầu tư hạ tầng rất lớn, trong đó chủ yếu là vốn vay ngân hàng. Vì vậy, chi phí lãi vay trong những năm đầu khi dự án mới vận hành rất cao do số dư tính lãi lớn, ngược lại doanh thu các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau. Tuy nhiên, việc ghi nhận chi phí lãi vay theo quy định hiện nay không phù hợp dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh chưa phản ánh khách quan hiệu quả tổng thể của dự án. Điều này không phù hợp với bản chất của dự án BOT và chuẩn mực tài chính quốc tế. Ông Trần Văn Thế cho biết: “Bộ Tài chính đã tiến hành lấy ý kiến các bộ, ngành từ năm 2018 để điều chỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Bất cập thứ 2 là việc hoàn thuế giá trị gia tăng của Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả. Dự án gồm hợp phần hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân mở rộng với tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng; khi đưa vào sử dụng đã góp phần giảm tai nạn giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, kết nối và phát triển kinh tế khu vực. Tuy nhiên, phương án tài chính của dự án đang bị phá vỡ do nhiều vướng mắc, bất cập và thay đổi chính sách, trong đó có vướng mắc phát sinh từ việc không được hoàn thuế giá trị gia tăng. Các hóa đơn đầu vào phục vụ cho hoạt động đầu tư xây dựng dự án phát sinh sau ngày dự án đưa vào hoạt động thu phí không được hoàn thuế giá trị gia tăng gây thiếu hụt dòng tiền.

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) tiền thân là Công ty Hamadeco với bề dày kinh nghiệm nhiều năm trong quản lý vận hành hầm đường bộ và đường cao tốc. Vai trò của Đảng bộ trong Công ty được nâng cao khi Bí thư Đảng bộ được bầu làm thành viên HĐQT độc lập của công ty, từ đó tổ chức Đảng góp tiếng nói quan trọng trong các quyết định của HĐQT.

Cùng vào cuộc gỡ vướng mắc

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm các dự án cao tốc phải triển khai theo hình thức PPP là chính, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và trên tinh thần chia sẻ rủi ro, vì mục tiêu lấy hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Việc cả nước hiện mới chỉ có 1.163km đường cao tốc - loại hình giao thông hiện đại, linh hoạt có khả năng kết nối rất cao - là một trong những lý do khiến hạ tầng giao thông chưa có sự bứt phá đủ lớn, thậm chí còn tiếp tục là điểm nghẽn của nền kinh tế. Cùng với quyết tâm “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể” như chỉ đạo của Thủ tướng, việc đổi mới tư duy mỗi tổ chức đảng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng được cơ chế phù hợp, tạo tính đột phá và tạo tiền đề hoàn thành mục tiêu. Là doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông, DII nhận thấy vai trò, trách nhiệm của mình trước một mục tiêu lớn của đất nước.

Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, thời gian tới, song song việc chăm lo đời sống người lao động, công tác xã hội, xây dựng đảng, kiểm tra giám sát, Đảng bộ Công ty sẽ đăng ký làm việc với các ban đảng Trung ương để kiến nghị tháo gỡ những bất cập mà doanh nghiệp đang đối mặt. “Cơ quan chức năng sớm ban hành thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp, phân bổ chi phí lãi vay các dự án BOT tránh kéo dài gây thiệt hại cho doanh nghiệp và giải quyết dứt điểm việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với những hóa đơn phát sinh cho doanh nghiệp BOT sau thời điểm đưa dự án vào khai thác”, ông Huy nói.

Thành Nam