Long An

Dành mọi sự ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch Covid-19

- Chủ Nhật, 12/09/2021, 07:00 - Chia sẻ
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vì mục tiêu “bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết,” quyết tâm khống chế, dập dịch và tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới, cả hệ thống chính trị tỉnh Long An đã tích cực vào cuộc, dành mọi sự ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch. Như Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được đã khẳng định, Long An sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế vì sức khỏe Nhân dân.

Đồng bộ “3 mũi chiến lược”

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được

Long An là địa bàn kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, do vậy, công tác phòng, chống dịch có những khó khăn nhất định, đặc biệt là việc kiểm soát, quản lý, giám sát người di chuyển qua địa bàn. Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị, kể cả nguồn nhân lực của ngành y tế tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng, trong khi đó tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất nhanh. Hầu hết bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung phải trưng dụng các trụ sở cơ quan, trường học, nhà xưởng, các trung tâm y tế huyện…

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được, là “cuộc chiến” chưa có trong tiền lệ nên trong quá trình phòng chống dịch, tỉnh vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa khắc phục, điều chỉnh. Song, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vì mục tiêu “bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, trước hết,” quyết tâm khống chế, dập dịch “vùng đỏ”, bảo vệ “vùng xanh” và tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới, Long An đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ “3 mũi chiến lược”.

Thứ nhất, tận dụng tốt nhất “thời gian vàng” giãn cách xã hội để đẩy mạnh điều tra, truy vết, xét nghiệm tầm soát trong các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Thứ hai, tổ chức thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, bảo đảm thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn theo nguyên tắc “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”; kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn các trường hợp di chuyển trái phép vào địa bàn tỉnh; phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; đồng thời, không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, tỉnh đã thiết lập trạm, chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 24/24 giờ.

Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người dân, bảo đảm tỷ lệ bao phủ, tiến tới miễn dịch cộng đồng, trước tiên tập trung cho “vùng đỏ”. Cùng với đó, tỉnh tập trung huy động sức mạnh đại đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, đồng hành của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch.

Long An thực hiện quyết liệt các giải pháp kiểm soát dịch Covid-19

Đa dạng hoạt động an sinh xã hội

Cùng với các biện pháp phòng chống dịch, bên cạnh việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Long An cũng đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội. Theo đó, bằng nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả như hỗ trợ những suất ăn 0 đồng, đi chợ giúp người dân, tặng nhu yếu phẩm, hỗ trợ thu hoạch lúa... các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Long An đã góp phần cùng địa phương chăm lo đời sống người dân, bảo đảm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành Nguyễn Thị Bích Tuyền cho biết, thời gian qua, rất đông lực lượng phụ nữ tham gia phục vụ tại các bếp ăn từ huyện đến cơ sở hỗ trợ những suất ăn cho bệnh viện, khu cách ly, cán bộ trực chốt, người dân có hoàn cảnh khó khăn... Hội cũng thực hiện mô hình Chuyến xe 0 đồng, trao quà cho đối tượng phụ nữ chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn huyện thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trong khu vực phong tỏa, cách ly, nữ ở nhà trọ và tặng khẩu trang cho phụ nữ ở các xã, thị trấn.

Tại huyện Thủ Thừa, từ 0 giờ ngày 23.8 đến khi có thông báo mới, huyện ngừng phát phiếu mua hàng thiết yếu cho người dân, không để người dân ra đường với lý do mua hàng thiết yếu. Người dân chỉ được ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết như xét nghiệm SARS-CoV-2, tiêm vaccine theo yêu cầu của chính quyền địa phương, các trường hợp cấp cứu... Để giúp người dân trên địa bàn yên tâm ở nhà chống dịch, cũng như triển khai thực hiện “ai ở đâu ở yên đấy”, Đoàn Thanh niên huyện đã phối hợp MTTQ và các đoàn thể triển khai mô hình Giúp dân đi chợ trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Người dân cần mua thực phẩm sẽ liên hệ với lực lượng hỗ trợ qua số điện thoại đã được thông báo ở từng khu phố. Không chỉ tại huyện Thủ Thừa mà nhiều địa phương khác trên toàn tỉnh Long An cũng thành lập các nhóm, đội hỗ trợ người dân đi chợ, qua thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, dịch diễn biến phức tạp nhưng diện tích lúa Hè Thu năm 2021 của nhiều nông dân đang trong giai đoạn thu hoạch. Để hỗ trợ nông dân, bên cạnh việc liên hệ thêm máy gặp đập liên hợp, các địa phương cũng tạo điều kiện cho lực lượng bốc vác lúa test nhanh Covid-19 và chuẩn bị các giấy tờ theo quy định để đi lại, làm việc, liên hệ thương lái giúp người dân tiêu thụ lúa. Cùng với đó, cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã cũng tích cực tham gia công tác hậu cần phục vụ tại các khu cách ly, khu vực phong tỏa; tham gia các tổ phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương; vận động mạnh thường quân hỗ trợ các điểm phong tỏa, cách ly và các địa phương khác trên địa bàn huyện…

Không chủ quan, lơ là

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Long An, từ đầu tháng 7 đến nay, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kinh tế - xã hội của tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề. Nhất là khi để phòng chống dịch, từ 13.7 Long An đã cho dừng hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, trừ các doanh nghiệp thiết yếu và doanh nghiệp hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”.

Tuy vậy, với việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; trong đó huy động sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, triển khai, thực hiện hiệu quả chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng và chiến dịch tiêm vaccine cho người dân nhằm làm sạch từng địa bàn và tăng tỷ lệ bao phủ, miễn dịch cộng đồng; tiếp tục cập nhật, hoàn chỉnh kế hoạch chống dịch để chủ động ứng phó; tập trung công tác phân tầng, điều trị để giảm thiểu tối đa tỷ lệ tử vong… số ca mắc Covid-19 tại Long An bắt đầu có xu hướng giảm, cho thấy tỉnh đang dần làm chủ được tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Ghi nhận những nỗ lực của Long An trong công tác phòng chống dịch thời gian qua, tại buổi làm việc với tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng của năm mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng nhấn mạnh, địa phương không được chủ quan vì chỉ một sơ suất nhỏ, còn 1 ổ dịch cũng sẽ có nguy cơ bùng phát toàn tỉnh; phải chú trọng công tác xét nghiệm sàng lọc để tách được hết F0 ra khỏi cộng đồng và có sự quản lý chặt chẽ F1. Đồng thời, cần chuẩn bị các thiết bị y tế, máy thở, hệ thống oxy... để kịp thời cứu chữa người bệnh Covid-19, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong.

Thực hiện chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng nhằm làm sạch từng địa bàn

Tỉnh cần làm tốt công tác khống chế dịch bệnh, phải kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, quyết tâm dập dịch để nhanh chóng phục hồi sản xuất. Các cơ sở sản xuất "3 tại chỗ" phải bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng dịch và có kết quả xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 với tất cả công nhân, người lao động, quản lý mới được phép hoạt động. Bên cạnh đó, cần nỗ lực chăm lo cho người dân trong khu vực phong tỏa, hỗ trợ lương thực, thuốc men để các hộ dân an tâm chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Nhật Phương