Đáp ứng kỳ vọng về vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử

- Chủ Nhật, 12/09/2021, 07:19 - Chia sẻ
Trong tháng 8 vừa qua, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ đề ra, hoàn thành nhiều nội dung công việc quan trọng. Qua đó, góp phần vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, vừa thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt các mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số, bảo đảm tốt an sinh xã hội.

Quyết sách kịp thời, hợp lòng dân

Điểm lại những công việc Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh đã thực hiện trong tháng 8 vừa qua, việc tổ chức thành công Kỳ họp thứ 3 - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Khóa XIV đã phản ánh rõ nét sự tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng các nhiệm vụ đã đề ra. Dưới sự điều hành khoa học, linh hoạt của Chủ tọa và tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua 9 nghị quyết. Trong đó, có Nghị quyết quy định một số giải pháp cấp bách và chính sách đặc thù phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, Nghị quyết này có ý nghĩa thiết thực để toàn tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch với phương châm chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, một lần nữa khẳng định chính sách nhất quán của tỉnh là hướng tới mục tiêu mọi người dân đều được hưởng thành quả phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau.

Không chỉ chuẩn bị, tổ chức thành công kỳ họp chuyên đề quan trọng này, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh cũng tiếp tục thực hiện theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng đang được Thường trực Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo như: Việc chấp hành các quy định trong quản lý và sử dụng tài sản công tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị, địa phương trên địa bàn giai đoạn 2018 - 2020; việc thực hiện dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục; công tác quản lý và hiệu quả hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ; công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số địa phương. Ngoài ra, các Ban HĐND tỉnh đã nâng cao trách nhiệm theo dõi, giám sát thường xuyên việc giải quyết các kiến nghị của cử tri theo quy định.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định một số giải pháp cấp bách và chính sách đặc thù phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tại Kỳ họp thứ 3 vừa qua 

Ảnh:  P. NAM

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Điều hành phiên họp thường kỳ tháng 8 của Thường trực HĐND tỉnh mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn  mạnh: Hoạt động của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh đã góp phần vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, vừa thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt được các mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số và thực hiện tốt việc bảo đảm an sinh xã hội.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh, trên cơ sở các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những chủ trương của tỉnh, các quyết sách của HĐND tỉnh, nhất là thực tiễn luôn có những biến chuyển rất nhanh, các Ban HĐND tỉnh cần tích cực khảo sát, giám sát để phát hiện, kiến nghị thúc đẩy tổ chức thực hiện các nghị quyết, cơ chế, chính sách đã ban hành. Đồng thời, phải đổi mới cách thu thập thông tin, dữ liệu theo hướng hệ thống hóa và có phân tích thống kê khoa học để đưa ra các đánh giá khách quan.

Thường trực, các Ban HĐND tỉnh cần tập trung khảo sát, giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh liên quan tới tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về thực hiện "mục tiêu kép", tăng trưởng GRDP, đầu tư công và thu, chi ngân sách Nhà nước. Đối với nhiệm vụ thu ngân sách, phải giám sát thường xuyên về tiến độ các khoản thu hiện nay, bảo đảm mục tiêu đề ra, cân đối các mục tiêu kế hoạch đầu năm. Tỉnh không cấp bù chi thường xuyên và không để tình trạng cấp huyện, cấp xã phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản do mất cân đối khoản thu có liên quan tới chi đầu tư phát triển, đặc biệt là khoản thu từ sử dụng đất. Về đầu tư công, phải giám sát thường xuyên về tỷ lệ giải ngân, khối lượng, tốc độ hoàn thành các công trình trọng điểm; bảo đảm cả về tiến độ lẫn chất lượng...

Liên quan đến vấn đề an sinh, phúc lợi xã hội, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh cần tập trung giám sát các cơ chế, chính sách đã được Chính phủ, được tỉnh ban hành. Ngoài đối tượng lao động làm việc trong các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các đối tượng yếu thế như trẻ em, người già cả không nơi nương tựa, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh phải tổ chức khảo sát đánh giá tình hình, cuộc sống của các hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh trước những tác động của dịch Covid-19 để kịp thời kiến nghị các chính sách phù hợp với khả năng cân đối của tỉnh, bảo đảm để các hộ không tái nghèo.

“Những nội dung trên không chỉ phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh trước mắt, mà còn mang tính lâu dài, Thường trực, các ban HĐND tỉnh cần đi sâu vào từng vấn đề, dành nhiều thời gian, tâm huyết để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, khắc phục được khâu yếu nhất hiện nay trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của cử tri về vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

TUẤN NGUYÊN