Hoạt động của HĐND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016 – 2021

Đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân

- Thứ Hai, 19/04/2021, 09:10 - Chia sẻ
Tham dự Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VI, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương, phấn khởi của những người hoạt động tại cơ quan dân cử địa phương khi cùng nhìn lại chặng đường đã qua và tập trung triển khai công tác chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử sắp tới. Những kết quả của nhiệm kỳ hoạt động 2016 - 2021 chắc chắn sẽ là tiền đề quan trọng để nhiệm kỳ 2021 - 2026, hoạt động của HĐND không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và nguyện vọng chính đáng của cử tri, Nhân dân.
		Toàn cảnh Kỳ hợp thứ 15, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VI
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khánh Hòa Khóa VI

Quyết tâm xử lý dứt điểm các tồn tại

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Mạnh Dũng cho biết: Nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã có những đổi mới toàn diện về nội dung, phương thức và không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động, đặc biệt là hoạt động giám sát.

Trong đó, về hoạt động giám sát chuyên đề, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 14 cuộc và các Ban HĐND tỉnh thực hiện 24 cuộc. Trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và địa phương, những chuyên đề được lựa chọn giám sát trong nhiệm kỳ đã bảo đảm không chồng chéo về nội dung, đối tượng giám sát. Do đó, không gây phiền hà cho cơ sở, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nội dung các cuộc giám sát tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri, Nhân dân và dư luận xã hội quan tâm. Các kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết; khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND tỉnh tiếp tục được cải tiến, chất lượng ngày càng nâng lên, đi vào thực chất, được cử tri quan tâm, đánh giá cao. Trong các phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh, nội dung chất vấn cũng được truyền hình trực tiếp để cử tri và Nhân dân theo dõi. Các phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, công khai và tranh luận với tinh thần xây dựng. Nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tập trung vào những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm như: Triển khai thực hiện các dự án đầu tư; vấn đề quản lý nhà nước về môi trường; công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng; hoạt động quảng cáo, du lịch…).

Để chuẩn bị tốt cho hoạt động chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế, xây dựng các phóng sự liên quan đến vấn đề chất vấn để làm cơ sở thực tiễn để hoạt động giám sát trực tiếp này đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả hơn. Với tinh thần quyết tâm giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại, Thường trực, các Ban, đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tái giám sát, tái chất vấn các kiến nghị sau giám sát và chất vấn. Nhờ đó, nhiều vấn đề cử tri quan tâm đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, kịp thời, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Nhiều kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới

	Các cá nhân, tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh vì những đóng góp cho hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ
Các cá nhân, tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh vì những đóng góp cho hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ 2016 – 2021, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức 20 kỳ họp, ban hành 396 nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực, tác động quan trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Để đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin khi xem xét, thông qua nghị quyết, các Ban của HĐND tỉnh đã tiến hành hoạt động thẩm tra theo đúng quy định. Các báo cáo thẩm tra được trình bày ngắn gọn, chú trọng vào những nội dung cơ bản với đầy đủ cơ sở pháp lý. Qua đó, đưa ra những đề xuất, kiến nghị phù hợp với quy định của pháp luật, cũng như tình hình thực tế của địa phương.

Tại Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp cuối của HĐND tỉnh Khóa VI, trên cơ sở xem xét, thảo luận các tờ trình và dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình, đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất, biểu quyết thông qua 35 nghị quyết liên quan đến nhiều lĩnh vực như: Dự án Hồ chứa nước Sơn Trung; dự án sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất các trường trung cấp nghề; dự án đóng mới tàu tuần tra đồn Biên phòng Đầm Môn và Bích Đầm…

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh còn xem xét việc đặt tên các tuyến đường chưa được đặt tên trên địa bàn TP Nha Trang; chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa; ban hành quy định mức chi cho việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải – Tiểu dự án Nha Trang; xây dựng chính sách kích cầu du lịch và các dự án đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Chia sẻ về những kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Mạnh Dũng mong muốn: Các vị đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để thực sự xứng đáng là người đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh thường xuyên đổi mới công tác tiếp xúc cử tri; hoạt động giám sát, khảo sát; tích cực theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Mạnh Dũng cũng mong muốn, đội ngũ cán bộ, công chức giúp việc HĐND tỉnh không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, dành tâm huyết để công tác tham mưu đạt hiệu quả cao. Đồng thời, hoạt động của bộ máy tham mưu, giúp việc ngày càng khoa học, phát huy được trí tuệ của cá nhân và tập thể; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, gắn với trách nhiệm của cá nhân trong từng công việc cụ thể.

Đức Trí- Hải Đường