Đọc sách: Đạp xe vì tình từ Ấn sang Âu

- Thứ Sáu, 28/08/2020, 05:09 - Chia sẻ

(Per J. Andersson, Đăng Thư dịch, First News và NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh)

Câu chuyện có thật về chàng trai Ấn Độ PK Mahanandia đạp xe bốn tháng trời từ Ấn Độ sang Thụy Điển để gặp người yêu. Là một họa sĩ, từ trước chuyến đi cho đến trong suốt hành trình, anh luôn vẽ chân dung của mọi người và gây được cảm tình, được giúp đỡ trong những lúc khó khăn nhất. Thuộc đẳng cấp thấp nghèo khổ ở bang Orissa, anh yêu cô Lotta người Thụy Điển và tình yêu của họ đã đi đến một kết cục có hậu.

Câu chuyện người thật việc thật được ghi chép một cách tỉ mỉ và chân thực. Những vấn đề về văn hóa và lịch sử Ấn Độ cũng được người ghi nghiên cứu cẩn trọng và cung cấp chính xác. Điều đáng kể của cuốn sách là rất lôi cuốn người đọc, khiến người ta phải dõi theo cuộc đời PK và bám sát từng chặng đường kỳ lạ của anh.

Nhà Golden
(tiểu thuyết của Salman Rushdie, Đăng Thư dịch, Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn)

Gia đình Golden gốc Ấn sang Mỹ định cư, một gia đình giàu có như một triều đại (biệt danh Nero bạo chúa), dưới thời Obama và sang năm đầu nhiệm kỳ của Trump.

Lối viết rậm rạp, đầy chất tiểu thuyết Ấn, nhưng phản ánh thực tế Mỹ, nên có phần bớt sức hấp dẫn so với khi Salman Rushdie viết về văn hóa Ấn. Nói cách khác, Salman Rushdie từng rất thành công với Những đứa con của nửa đêm và người ta vẫn mong chờ ông viết về Ấn Độ hoặc những vấn đề văn hóa tôn giáo phương Đông hơn là về phương Tây.

Bộ tột cùng hạnh phúc
(Arundhati Roy, Thiên Nga dịch, Tao Đàn và NXB Hội Nhà văn)

Đây là cuốn tiểu thuyết thứ hai của Arundhati Roy, cách cuốn trước Trùm chuyện vặt (bản tiếng Việt là: Chúa trời của những chuyện vụn vặt), đúng hai mươi năm. Trong khoảng thời gian đó, tác giả tập trung viết và xuất bản nhiều tập tiểu luận, và được đánh giá là một người viết tiểu luận hàng đầu trên thế giới.

Chạm đến vấn đề nhạy cảm là sự chia tách và kỳ thị giữa Ấn Độ và Pakistan, sự “đàn áp” của Ấn Độ đối với vùng Kashmir do xa lạ về chủng tộc, tôn giáo và văn hóa. Tác giả như đứng ra phát ngôn cho Kashmir, đòi nhân quyền và sự tôn trọng, nhưng sự lên tiếng này cũng có thể khoét sâu chia rẽ dân tộc và là nguy cơ cho Ấn Độ.

Vẫn là lối cấu trúc lan man vô định, chia tách thành nhiều mảng ghép và gây ấn tượng bằng một văn phong tiếng Anh đầy màu sắc của Ấn Độ.

Hồ Anh Thái