Đặt người dân vào trung tâm mọi quyết sách ứng phó với đại dịch

- Thứ Ba, 26/10/2021, 18:25 - Chia sẻ
Ngày 26.10, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh làm Trưởng đoàn tiếp tục tham dự Hội thảo về Tăng cường vai trò của các nghị sĩ các nước thành viên Tổ chức quốc tế Pháp ngữ trong tiến trình thực hiện Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) về quyền con người theo hình thức trực tuyến.

Cùng dự, về phía Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại điểm cầu Nhà Quốc hội có: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ; Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Trần Việt Anh; Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Hoàng Văn Cường.

Tham dự hội thảo có: Tổng Thư ký Nghị viện APF Jacques Krabal; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Giám đốc, Hội đồng Nhân quyền và các cơ chế hiệp ước, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Mahamane Cisse-Gouro; các nghị sĩ đại diện cho 17 quốc gia đã được rà soát chu kỳ III tại các phiên họp thứ 32, 33, 34 và 35 của Nhóm công tác UPR gồm Andorra, Albania, Armenia, Bulgaria, Campuchia, Comoros, Côte d’Ivoire (Bờ Biển Ngà), Dominica, Ai Cập, Guinea, Guinea-Bissau, Guinea Xích Đạo, Lào, Bắc Macedonia, Madagascar, Cộng hòa Dân chủ Congo, Vanuatu và một số khách mời.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại hội thảo

Trong ngày làm việc thứ hai, các đại biểu tiếp tục chia sẻ đóng góp của các nghị sĩ trong tiến trình UPR. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn, ảnh hưởng của các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19 của các Chính phủ tới quyền con người; đóng góp của các Ủy ban Nghị viện phụ trách các vấn đề quyền con người trong đề xuất các giải pháp tái thiết sau đại dịch.

Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới quyền con người, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng tới toàn thế giới, gây ra những mất mát to lớn về người và để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với đời sống chính trị, kinh tế và xã hội. Đại dịch cũng làm bộc lộ những hạn chế, làm sâu sắc hơn những mâu thuẫn, bất bình đẳng xã hội, gia tăng thêm khoảng cách giàu nghèo, tạo ra nhiều thách thức trong việc bảo đảm nền dân chủ, giữ vững ổn định chính trị trong bối cảnh đại dịch. "Chính vì vậy, để chiến thắng đại dịch, hơn bao giờ hết các quốc gia cần bảo vệ nền dân chủ, quyền con người, đặt người dân vào trung tâm của mọi quyết sách, tôn trọng quyền và lợi ích của người dân", Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nhấn mạnh. 

Thông tin về những quyết sách của Quốc hội Việt Nam trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, Quốc hội đã kịp thời thông qua Nghị quyết cho phép Chính phủ được áp dụng các biện pháp đặc biệt, đặc cách, đặc thù nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng, chống dịch; triển khai nhiều quyết sách về nguồn lực, ngân sách quốc gia và nhiều biện pháp chống dịch, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, dân nghèo… bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; thúc đẩy thực hiện “mục tiêu kép” - vừa tập trung chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế nhưng đặt ưu tiên bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân dù phải hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt; mọi người dân được hỗ trợ bảo đảm đời sống, chăm sóc y tế, tiếp cận vaccine công bằng...

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự hội thảo trực tuyến tại điểm cầu Nhà Quốc hội

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát phức tạp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nêu 3 đề xuất nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch đối với quyền con người. Trong đó, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, tăng cường xây dựng và hoàn thiện luật pháp, giám sát thực hiện các chính sách với phương châm lấy người dân làm trung tâm, có sự quan tâm đến nhóm yếu thế và dễ bị tổn thương, bao gồm phụ nữ và trẻ em, người cao tuổi và người khuyết tật. Tích cực chia sẻ thông tin kinh nghiệm nghị viện trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để cùng giảm thiểu tác động của đại dịch vì sự ổn định chính trị, bảo đảm dân chủ và thúc đẩy phát triển kinh tế ở mỗi quốc gia, hướng tới hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững như đã cam kết.

Toàn cảnh hội thảo  

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cũng nhấn mạnh, các nghị viện cần thúc đẩy tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng khả năng tiếp cận của người dân với internet và các nền tảng kinh tế số nhằm thích ứng với đại dịch Covid-19; đồng thời, thúc đẩy sự tương tác và tham gia của người dân vào các hoạt động của Nhà nước.

Thanh Chi