Đặt niềm tin vào nhiệm kỳ mới

- Thứ Hai, 10/05/2021, 09:39 - Chia sẻ
Hòa chung không khí cả nước chuẩn bị cho ngày hội lớn với cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu khắp nơi, từ ngõ xóm đến đường phố, Nhân dân và cử tri phấn khởi, tự hào về sự phát triển của Nam Định hôm nay, với diện mạo mới đầy năng động. Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 là dấu mốc quan trọng, khẳng định những dấu ấn mà Đảng và chính quyền địa phương, các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND mang lại cho Nhân dân và cử tri trong tỉnh.
	Các lãnh đạo tỉnh tham quan cụm pano cổ động bầu cử tại khu vực trung tâm huyện Nam Trực
Các lãnh đạo tỉnh tham quan cụm pano cổ động bầu cử tại khu vực trung tâm huyện Nam Trực

Hoàn thành tốt trọng trách cử tri giao

Kết quả hoạt động của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp qua các thời kỳ lịch sử đã khẳng định, niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri qua lá phiếu để bầu ra đại biểu dân cử đại diện cho mình đã được đền đáp xứng đáng. Trong nhiệm kỳ qua, đối với tỉnh Nam Định, Đoàn đại biểu Quốc hội cùng với HĐND các cấp đã phát huy vai trò, trọng trách của mình, hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng; hiến pháp, pháp luật, nghị quyết của HĐND vào cuộc sống, phù hợp với từng địa phương. Chính sự gắn bó mật thiết với cử tri, sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trong suốt chặng đường phát triển của Nam Định.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2016 - 2021, kinh tế Nam Định phát triển ổn định, quy mô và hiệu quả kinh tế tiếp tục nâng lên. Tổng sản phẩm GRDP trong tỉnh, tăng bình quân 7,9%/năm, cao hơn so với mức tăng bình quân của giai đoạn 2011 - 2015 (6,2%/năm); cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, quy mô kinh tế mở rộng so với giai đoạn 2011 - 2015. Tổng sản phẩm GRDP theo giá hiện hành gấp 1,8 lần; GRDP bình quân đầu người gấp 2 lần; tổng giá trị sản xuất công nghiệp gấp 1,8 lần; tổng giá trị hàng xuất khẩu gấp 2,2 lần; vốn đầu tư xã hội gấp 2,2 lần; thu ngân sách gấp 2,1 lần. Đặc biệt, năm 2020, thu ngân sách nhà nước đạt 6.056 tỷ đồng, giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 2,2 tỷ USD.

Đặc biệt, khi nhắc đến Chương trình xây dựng nông thôn mới, không thể không kể đến Nam Định - 1 trong 2 tỉnh đầu tiên hoàn thành trước nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Ngành giáo dục và đào tạo luôn duy trì thành tích trong tốp đầu cả nước. Tất cả thành tích trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ và chính quyền địa phương, các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đã tạo thành quả to lớn, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân và cử tri. Những thành tựu trong nhiệm kỳ qua, đã góp phần hình thành nên một Nam Định bề thế, năng động với công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, với nhiều dự án công trình quan trọng đã hoàn thành và đang tiếp tục triển khai, được kỳ vọng sẽ tạo nên diện mạo mới, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

Lựa chọn đại biểu xứng đáng

Để thực hiện tốt công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử các cấp chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định Lê Quốc Chỉnh

Thời gian này, cùng với các tỉnh, thành, Nam Định đang khẩn trương chuẩn bị cho ngày hội của cả nước, hiện công tác bầu cử bước sang mốc quan trọng, hoàn thành xong hiệp thương lần 3 và lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để lựa chọn đại biểu xứng đáng, có đức, có tài, các khâu chuẩn bị và những hoạt động về công tác bầu cử tiếp theo, phải bảo đảm phù hợp với từng địa phương.

Đơn cử như, cử tri cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ quy định về bầu cử, tìm hiểu về ứng cử viên, tham gia đóng góp cho ứng cử viên tại cuộc tiếp xúc cử tri giữa người ứng cử với cử tri để ứng cử viên hoàn thiện chương trình hành động thực tiễn, làm tiền đề lựa chọn những đại biểu thực sự xứng đáng. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định Trần Văn Minh cho biết, đến thời điểm này, phường đã triển khai ký, đóng dấu và in xong thẻ cử tri, đồng thời, đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nắm bắt tình hình cử tri, góp ý kiến vào danh sách niêm yết cử tri. Qua công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra đánh giá 10/10 tổ bầu cử đã bảo đảm việc niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt theo đúng quy định.

Sau khi Thường trực HĐND tỉnh Nam Định kết thúc đợt 2 giám sát về công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp mặt các ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV ứng cử tại tỉnh Nam Định và đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nam Định Lê Quốc Chỉnh nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng, đến nay, tỉnh Nam Định đã triển khai các công việc liên quan đến công tác bầu cử theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ đề ra. Nhằm tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Khóa XIX theo quy định, đồng thời chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử, Tỉnh ủy đề nghị các ứng cử viên cần phải thể hiện rõ là những nhân tố tiêu biểu đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cư trú tín nhiệm và giới thiệu, được Ủy ban MTTQ tỉnh hiệp thương lựa chọn, giới thiệu ứng cử. Các ứng cử viên sớm hoàn thiện chương trình hành động của mình để trình bày trước cử tri; các ứng cử viên tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử theo quy định.

Ngày hội toàn dân đang đến gần, Nam Định đang khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị chu đáo, cử tri mong chờ đến ngày được cầm lá phiếu trên tay thực hiện quyền làm chủ của mình; tiếp tục đặt niềm tin, kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới sẽ mang lại nhiều thành công hơn nữa. Đó là trọng trách lớn lao sẽ trao cho đại biểu xứng đáng mà cử tri sáng suốt lựa chọn.

Phan Phương