Bạn đọc viết:

Đâu lại vào đấy - vì sao?

- Thứ Hai, 10/05/2021, 06:41 - Chia sẻ
Mặc dù cái tên “địa ngục chim trời Thạnh Hóa” (Long An) đã ầm ĩ suốt nhiều năm qua, song tình trạng buôn bán động vật hoang dã quý hiếm tại đây vẫn diễn ra tràn lan, bất chấp dịch Covid-19. Nếu không tiếp tục có các giải pháp quyết liệt hơn để xóa sổ cái tên trên, rất có thể dư luận sẽ hoài nghi về trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương.

Trong thư ngỏ mới đây của các tổ chức bảo tồn thiên nhiên và các bên quan tâm đến bảo vệ động vật hoang dã gửi UBND tỉnh Long An có nêu: Chợ Nông sản Thạnh Hóa nhiều năm qua đã không hoạt động đơn thuần như tên gọi ban đầu của nó, mà là nơi buôn bán chủ yếu các loài chim trời, động vật hoang dã, kể cả các loài quý hiếm được pháp luật bảo vệ. Chính vì vậy, từ lâu, những danh xưng như “chợ địa ngục”, “địa ngục chim trời” đã gắn liền với khu chợ này.

Các loài chim hoang dã được bày bán công khai tại chợ Thạnh Hóa, tỉnh Long An. (Ảnh: HV/Vietnam+)
Các loài chim hoang dã được bày bán công khai tại chợ Thạnh Hóa, tỉnh Long An. (Ảnh: HV/Vietnam+)

Thực tế trong nhiều năm qua, các tổ chức bảo tồn thiên nhiên cũng như báo chí đã theo dõi hoạt động của khu chợ này và không ít lần phanh phui hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật tại đây. Lần gần đây nhất, quý I.2020, với thông tin điều tra từ báo chí, Cục Kiểm lâm đã cử Đội Kiểm Lâm đặc nhiệm phối hợp với các lực lượng thực thi pháp luật ở địa phương kiểm tra và thu giữ hàng loạt cá thể động vật hoang dã, bao gồm nhiều loài quý hiếm. Sau vụ việc, với sự chỉ đạo trực tiếp từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Long An đã cam kết, thậm chí lãnh đạo UBND tỉnh này đã nhiều lần hứa sẽ chỉ đạo triển khai các biện pháp nhằm chấn chỉnh hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã tại khu chợ này. Tuy nhiên qua khảo sát thực tế cho thấy, hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại khu chợ này vẫn diễn ra, chỉ chuyển từ hình thức công khai sang lén lút và tinh vi hơn.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 diễn ra nghiêm trọng ở quy mô toàn cầu, ngày 23.7.2020, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 29/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách về quản lý động vật hoang dã với chỉ đạo “kiên quyết loại bỏ các khu vực chợ, tụ điểm mua bán động vật hoang dã trái pháp luật”. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố “tăng cường công tác kiểm soát các hành vi khai thác, săn, bắt, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, tiêu thụ và sử dụng động vật hoang dã; tổ chức triệt phá dứt điểm các đường dây buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật…”. Tiếp đó, tháng 3.2021, Chính phủ Việt Nam và các tổ chức quốc tế, đối tác trong nước đã ký kết Khung đối tác một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người giai đoạn 2021 - 2025.

Trong bối cảnh trên, việc xử lý dứt điểm hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép tại khu chợ nông sản Thạnh Hóa là vô cùng cấp thiết. UBND tỉnh Long An cần sớm có biện pháp quyết liệt hơn nữa trong điều hành, giám sát, thanh kiểm tra như: Thành lập đoàn chuyên ngành kiểm soát, giám sát 24/7 tại chợ Thạnh Hóa để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm; Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn gốc các mặt hàng động vật hoang dã được bán tại chợ; Lập chuyên án điều tra, phát hiện và xử lý triệt để nguồn cung cấp động vật hoang dã bất hợp pháp cho các cơ sở kinh doanh; Tăng cường công tác tuyên truyền qua các chương trình phát thanh, truyền hình chuyên đề và xây dựng các bảng biểu cố định về các quy định pháp luật có liên quan đến động vật hoang dã...

Liên quan đến vấn đề này, tháng 3.2020, UBND tỉnh Long An đã có văn bản số 1586/UBND-KTTC Chỉ đạo các ngành chức năng và UBND huyện Thạnh Hóa phải sớm chấn chỉnh tình trạng bày bán động vật hoang dã gây phản cảm tại khu vực chợ nông sản Thạnh Hóa cùng với việc phòng ngừa lây lan dịch bệnh. Và UBND huyện Thạnh Hóa cũng đã nhiều lần đối thoại với các hộ kinh doanh ở đây. Tuy nhiên, đâu lại vào đấy, chợ vẫn hoạt động bên cạnh những "nỗ lực của chính quyền địa phương".

Hải Thanh