Tản mạn

Dấu lặng Euro

- Thứ Ba, 13/07/2021, 05:25 - Chia sẻ
Không có một ngôi sao nào thực sự lớn, thực sự rực sáng. Mbappé của Pháp được kỳ vọng nhưng cậu ta chỉ thể hiện được các bước chạy ngoằn ngoèo và không ghi nổi một bàn thắng…

Euro 2020 đã khép lại với chiến thắng thuyết phục của đội tuyển Italy.

Nhiều người đánh giá đây là một giải đấu hấp dẫn. Song, tôi không nghĩ thế. Nói một cách công bằng thì đây là một giải đấu có nhiều kịch tính nhưng chất lượng chuyên môn không cao. 

Không có một ngôi sao nào thực sự lớn, thực sự rực sáng. Mbappé của Pháp được kỳ vọng nhưng cậu ta chỉ thể hiện được các bước chạy ngoằn ngoèo và không ghi nổi một bàn thắng.

Trình độ kỹ thuật của các cầu thủ ở giải này có sự đồng đều ở mức trung bình. Cả giải chỉ có duy nhất một cú đá phạt trực tiếp thành công của Damsgaard đội tuyển Đan Mạch.

Không có bất cứ một trung phong thực sự nào ấn tượng. Lewandowski của Ba Lan không thể hiện được nhiều như người ta kỳ vọng. Patrik Schick của Czech có những bàn thắng khá ấn tượng nhưng không tạo nên nhiều sự đe dọa với các đối thủ. Benzema của Pháp vẫn là trung phong hay nhất giải, dù anh vẫn thế như hàng chục năm nay. Trung phong Immobile của nhà vô địch Italy thì khá mờ nhạt và vụng về.

Về các đội tuyển thì Italy là nhà vô địch xứng đáng. Dù họ không quá xuất sắc nhưng là đội bóng duy nhất chơi cống hiến, tấn công đẹp mắt, tốc độ và các cầu thủ có kỹ thuật tốt.

Các ông lớn như Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Bỉ đều chơi dưới sức do huấn luyện viên kém cỏi. Pháp là đội bóng có dàn cầu thủ chất lượng nhất, nhưng lối chơi kẻ cả, thiếu nhiệt nên sớm phải trả giá. Đức quá bảo thủ, không có những cá nhân xuất sắc để tạo cảm hứng. Bồ Đào Nha phụ thuộc quá nhiều vào một Ronaldo đã hết khả năng sáng tạo. Bỉ quá lạm dụng thể lực của trung phong Lukaku nên lối chơi cũng đơn điệu.

Đội bóng tạo nhiều cảm hứng nhất là Hungary thì quá đen đủi.

Đan Mạch cũng là một trường hợp đáng tiếc vì họ có một đội hình khá chất lượng nhưng lại để thua Anh trong một trận đấu mà họ bị truyền thông dọa cho đến nỗi trở nên rụt rè.

Đội tuyển Anh dù về nhì nhưng vẫn một lần nữa chứng minh đội tuyển của quê hương bóng đá không bao giờ có khả năng trở thành một đội bóng lớn khi mà các ngôi sao của họ không thể trưởng thành kịp với sự tâng bốc của truyền thông.

Chúc mừng Italy, bởi họ đã có một chức vô địch từ một giải đấu quá dễ chơi!

Phạm Trung Tuyến