Nhịp cầu

Đẩy mạnh kết nối cung cầu, liên kết chuỗi giá trị nông sản

- Thứ Bảy, 19/09/2020, 08:15 - Chia sẻ

Trên thực tế, việc hình thành các vùng chuyên canh nông nghiệp cho phép khai thác hiệu quả lợi thế về điều kiện sinh thái nông nghiệp, điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau giữa các đơn vị. Vì vậy, ngành nông nghiệp thành phố Cần Thơ thời gian qua đã quan tâm định hướng xây dựng vùng chuyên canh trên cây lúa, vùng sản xuất rau màu tập trung và vùng chuyên canh cây ăn trái. Đơn cử, từ vụ hè thu 2011, thành phố triển khai mô hình “cánh đồng mẫu lớn”, với diện tích 400ha tại ấp Thầy Ký, thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Phát huy những kết quả đạt được, ngành nông nghiệp tiếp tục mở rộng mô hình và thực hiện tốt việc áp dụng các tiến bộ khoa học tiên tiến đồng bộ, hiệu quả trên diện tích lớn.

Một mô hình trồng rau an toàn trên địa bàn TP Cần Thơ. (Ảnh: NS)
Một mô hình trồng rau an toàn trên địa bàn TP Cần Thơ. (Ảnh nguồn: dangcongsan.vn)

Từ năm 2017 - 2018, tiếp tục duy trì và mở rộng 93 mô hình cánh đồng lớn, với tổng diện tích 23.211ha và 16.349 hộ tham gia. Năm 2019, đã triển khai thực hiện được 113 cánh đồng mẫu lớn với diện tích 29.661ha và 21.342 hộ. Nông dân tham gia cánh đồng lớn tuân thủ quy trình sản xuất, từng bước giảm lượng giống gieo sạ, giảm lượng phân bón; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, bảo đảm thời gian cách ly và bảo vệ môi trường. Từ đó, bảo đảm năng suất lúa, nâng cao lợi nhuận so với bên ngoài mô hình từ 2.952.000 - 5.500.000 đồng/ha…

Cùng với đó, việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, liên kết chuỗi giá trị nông sản cũng được chú trọng. Đối với việc vận động doanh nghiệp, cơ sở nuôi tham gia xây dựng mối liên kết: Ðến nay, trên địa bàn thành phố có 2 hợp tác xã nuôi cá tra, với diện tích 27ha; 35 hộ tham gia liên kết sản xuất với các nhà máy với diện tích 95ha; 9 doanh nghiệp tham gia nuôi cá tra, với diện tích 129ha và 5 hộ nuôi thủy sản đặc sản, 2 hợp tác xã tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho thành phố Hồ Chí Minh và chuỗi cung ứng hàng hóa của siêu thị Mega Market. Giá bán các sản phẩm thủy sản trong chuỗi tăng từ 10 - 15% so với bán cho thương lái. Ngành Nông nghiệp đang tiếp tục xây dựng liên kết chuỗi và đề xuất liên kết vùng để phát triển bền vững.

Về xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn: Sau 4 năm triển khai, ngành nông nghiệp thành phố đã xây dựng được 44 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và xác nhận 255 sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Các mô hình theo chuỗi đã gắn kết từ khâu sản xuất ban đầu đến thu hoạch, chế biến và phân phối đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm trong chuỗi sau khi được xác nhận đều được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, liên kết với các nhà thu mua. Đã có nhiều cơ sở ký kết được các hợp đồng với những đại lý, cửa hàng và hệ thống siêu thị trên cả nước phục vụ cho nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn ngày càng phong phú và đa dạng của người tiêu dùng.

Cùng với đẩy mạnh hình thành các vùng chuyên canh nông nghiệp, đông đảo cử tri trên địa bàn mong muốn chính quyền và ngành chức năng thành phố Cần Thơ có nhiều giải pháp hữu hiệu hơn nữa trong việc kết nối cung cầu, liên kết chuỗi giá trị nông sản để nâng cao hiệu quả sản xuất, đời sống của người dân cũng như bảo đảm sự phát triển bền vững ngành nông nghiệp.

 

 

 

THANH QUỐC