Đẩy mạnh phát triển công nghệ số thị trường chứng khoán

- Thứ Hai, 17/01/2022, 17:46 - Chia sẻ
Tại cuộc tọa đàm “Chứng khoán - Cuộc đua ngầm” diễn ra ngày 17.1, các chuyên gia cho rằng, sự khủng hoảng thị trường đánh dấu chu kỳ phát triển. Do đó, các nhà hoạch định chính sách cần có những yêu cầu mới về quy mô thị trường, về quy mô nhà đầu tư; đồng thời, đẩy mạnh, chú trọng và phát triển hơn về mặt công nghệ và có chiến lược dài hạn hơn giai đoạn tiếp theo.

Người đồng hành, cung cấp dịch vụ rất quan trọng

Nhìn lại năm 2021, liên tiếp những kỷ lục được thiết lập trên thị trường chứng khoán, VN-Index cán mốc kỷ lục 1.500 điểm, số lượng nhà đầu tư mở mới tài khoản cũng tăng kỷ lục. Với hơn 1,5 triệu tài khoản mở mới trong năm 2021, đồng nghĩa với việc, có một lượng lớn các nhà đầu tư mới hay còn gọi là F0 gia nhập thị trường. Trong đó, nhiều F0 là những người thuộc thế hệ 9x, 10x.

Chia sẻ tại tọa đàm, theo nhà báo Dương Ngọc Trinh, ngày xưa các nhà đầu tư hay chọn các công ty chứng khoán để đồng hành, có phí giao dịch thấp hơn thì mở tài khoản. Nhưng giờ, họ quan tâm đến phần mềm đặt lệnh có tiện lợi hay không, các lệnh nạp, chuyển tiền có phức tạp hay không và có nhanh không, có gần gũi thuận tiện hay không. Bởi các nhà đầu tư chứng khoán bây giờ từ các bác xe ôm, các cửa hàng phố cổ hay người trẻ cũng đã tham gia. Do đó, sự quan tâm các nhà đầu tư không nằm ở phí giao dịch của các công ty chứng khoán mà lựa chọn bây giờ là có bảo mật, có tiện lợi và thân thiện hay không, nạp tiền và chi tiền ra có dễ hay không. Đó là 3 sự khác biệt lớn nhất của các nhà đầu tư chứng khoán hiện nay.

Cùng quan điểm này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán Đại Nam Nguyễn Hoàng Giang cho rằng, người đồng hành, cung cấp dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng. Bởi khi thị trường có những biến động mạnh thì điều sợ nhất của một nhà đầu tư không phải là cổ phiếu lên hay xuống, mà là sợ trong trường hợp muốn thực hiện chiến lược của mình mà không thực hiện được. Nghĩa là mình muốn bán đi mà mình không bán được, muốn mua mà không mua được. Do đó, việc quan trọng nhất của công ty chứng khoán là xây dựng một nền tảng công nghệ để làm sao đảm bảo được cho sự thông suốt của nhà đầu tư.

Ngoài ra, ông Giang cũng chia sẻ công ty chứng khoán Đại Nam đang xây dựng, chạy thử nghiệm đối với công nghệ giao dịch tự động với chứng khoán. Từ đó, đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư khi thị trường biến động thì phải thực hiện những gì. Có những công cụ giúp các nhà đầu tư chẳng may giá chạm ngưỡng nào thì thực hiện cắt lỗ cũng như là chốt lời tự động cho khách hàng. Trên thế giới, đó là những điều cơ bản nhưng ở Việt Nam vẫn còn khó bởi có những nền tảng, hạ tầng của chúng ta chưa được như thế giới nên chưa xử lý được.

Tọa đàm Chứng khoán - cuộc đua ngầm

Tạo thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư thông qua chuyển đổi số

Thực tế trong quá trình chuyển đổi số thị trường chứng khoán sẽ hình thành những công ty chứng khoán phát triển dựa trên các tiện ích về mặt công nghệ, mô hình công ty chứng khoán phát triển. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với số lượng nhà đầu tư tăng lên nhanh như hiện nay số lượng môi giới ở thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ đảm bảo chưa đến 10% số lượng nhà đầu tư tham gia. Vì một người môi giới tốt thì không thể phục vụ được quá nhiều nhà đầu tư khác. Ai sẵn sàng trả tiền hay nhiều tiền thì họ sẵn sàng tìm đến các nhà môi giới và thực tế lúc đó, môi giới trong thị trường chứng khoán sẽ thay đổi, tự nâng cấp bản thân lên, có kiến thức tốt hơn để chăm sóc, phục vụ nhà đầu tư có nhu cầu cao hơn. Đối với phần đông khách hàng còn lại, các công ty chứng khoán phải sử dụng công nghệ để chăm sóc. Theo đó, các nhà đầu tư tự chủ động ra quyết định, tự chủ động ra giao dịch thì sẽ tìm đến những nền tảng mà các nhà đầu tư có thể tìm kiếm được ý tưởng, xác minh ý tưởng, và sàng lọc ý tưởng để tìm ra cơ hội đầu tư cho thị trường. Lúc đó, trò chơi dữ liệu, dữ liệu thị trường hay dữ liệu giá hay mô hình phân tích mang lại hữu dụng cho các nhà đầu tư.

Theo Giám đốc điều hành của Công ty giải pháp Công nghệ TMG Trần Hà Thanh, trong năm 2021 có giai đoạn thị trường chứng khoán gặp sự khủng hoảng, nhưng sự khủng hoảng này đánh dấu chu kỳ đang phát triển. Do đó, các nhà hoạch định chính sách cần có những yêu cầu mới về quy mô thị trường thế nào, về quy mô nhà đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh, chú trọng và phát triển hơn về mặt công nghệ và có chiến lược dài hạn hơn cho thị trường chứng khoán giai đoạn tiếp theo.

Nhiều câu hỏi được đặt ra là điều gì khiến chứng khoán đi ngược lại với xu thế giảm của cả nền kinh tế? Thực tế, có nhiều nguyên nhân nhưng không thể không kể đến việc các công ty chứng khoán đã nhanh chóng chuyển đổi cơ chế giao dịch, áp dụng chuyển đổi số nhanh hơn, mạnh hơn, toàn diện hơn, tạo nên sân chơi thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư. Không chỉ chuyển đổi số trong từng nghiệp vụ cơ bản, các công ty chứng khoán ngày càng chú trọng tạo nên một chuỗi dịch vụ sản phẩm, tiến đến cung ứng một hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ toàn diện, đa dạng cho mọi khách hàng. Những nỗ lực của các công ty chứng khoán đã và đang tạo ra một môi trường thuận lợi cho thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ.

Vũ Quang