Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai

Đẩy mạnh phát triển đối tượng mới

- Thứ Sáu, 25/06/2021, 08:23 - Chia sẻ
Để hoàn thành nhiệm vụ cũng như các chỉ tiêu đã đề ra trong tháng 6 cũng như 6 tháng cuối năm, ngoài những công việc thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai sẽ tập trung kiểm tra, đôn đốc thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); cũng như tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT.

Gần 1,4 triệu người tham gia BHXH

Theo báo cáo tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tháng 5 của BHXH tỉnh Gia Lai, số người tham gia trong tháng tăng 7.682 người, lũy kế có 1.387.203 đối tượng tham gia, tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước. BHXH tỉnh thu gần 233,8 tỷ đồng, lũy kế số thu gần 1.055,9 tỷ đồng, tăng 28,4% so với tháng trước và tăng 9,6% so cùng kỳ năm trước. Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng gần 26,7 tỷ đồng, lũy kế nợ trên 149,3 tỷ đồng, tăng 21,7% so với tháng trước và giảm 15,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong tháng 5, BHXH tỉnh đã cấp 1.017 sổ BHXH, nâng tổng số sổ BHXH hiện đang quản lý lên 89.635 sổ; phát hành 64.075 thẻ BHYT, nâng tổng số thẻ có giá trị sử dụng đến cuối kỳ báo cáo là 1.326.899 thẻ BHYT. Thực hiện chi trả bảo hiểm gần 226,5 tỷ đồng, lũy kế chi trả gần 1.121,6 tỷ đồng. Quản lý và lập danh sách chi trả hàng tháng cho 33.198 người hưởng chế độ BHXH.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền và phát triển đối tượng mới cũng được triển khai đầy đủ và kịp thời. Theo đại diện BHXH tỉnh, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân và đơn vị; hỗ trợ khai Tờ khai và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho các cá nhân; in ấn 32.000 tờ gấp và 70 standee tuyên truyền hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số đặt tại trụ sở BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã và Trung tâm hành chính công.

Việc triển khai thực hiện cài đặt ứng dụng VssID cũng được BHXH tỉnh Gia Lai chú trọng triển khai. Đồng thời, duy trì, triển khai sử dụng đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ của ngành bảo đảm hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu, chuyên môn nghiệp vụ. Quản lý lưu trữ cơ sở dữ liệu của toàn hệ thống bảo đảm an toàn, đúng quy định. Hỗ trợ giải quyết những sự cố mạng nội bộ, máy móc, thiết bị công nghệ thông tin cho toàn hệ thống. Tuy nhiên, đại diện BHXH tỉnh Gia Lai cũng cho biết, qua thực tế hoạt động cho thấy một số phần mềm nghiệp vụ còn chưa đáp ứng được yêu cầu công tác quản lý; hệ thống phần mềm còn phát sinh lỗi, một số số liệu giữa các phần mềm chưa liên thông gây ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả giải quyết nghiệp vụ.

Ngoài ra, do dịch bệnh Covid-19 phát sinh những diễn biến phức tạp, khó lường, đã tiếp tục tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động, đã ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành. Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT có tăng nhưng rất hạn chế; người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN đều giảm và người tham gia BHYT hộ gia đình, học sinh vẫn còn thấp.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ BHXH trong những tháng đầu năm còn cao; tình trạng nợ đóng, chậm đóng tại một số cơ quan, đơn vị còn khá phổ biến; việc xử lý đối với đơn vị, doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động... vẫn còn khó khăn, vướng mắc; số người đề nghị hưởng BHXH một lần vẫn có chiều hướng gia tăng.

Tư vấn, hướng dẫn người dân các thủ tục, chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Để hoàn thành nhiệm vụ cũng như các chỉ tiêu đã đề ra trong tháng 6 cũng như 6 tháng cuối năm, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai Lê Quốc Khánh cho biết, ngoài những công việc thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị sẽ tập trung kiểm tra, đôn đốc thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tháng 6. Tập trung vận động, khai thác nhóm đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với cơ quan Thuế, Kế hoạch đầu tư rà soát dữ liệu doanh nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ; xác định, lập danh sách để khai thác, phát triển.

BHXH tỉnh cũng tập trung bảo đảm công tác thẩm định quyết toán năm 2020 với BHXH Việt Nam và quyết toán tài chính quý I với BHXH các huyện, thị xã. Tăng cường công tác quản lý tài chính, quản lý chi trả xét duyệt các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, đúng chế độ, tận tay đối tượng. Đơn vị cũng chủ động quản lý, kiểm soát quỹ khám chữa bệnh BHYT năm 2021 trên cơ sở dự toán chi khám chữa bệnh BHYT được giao; bảo đảm kinh phí chi trả kịp thời và tạm ứng thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh đầy đủ, chính xác theo đúng quy định.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, đơn vị cũng sẽ thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với doanh nghiệp nợ đóng, chậm đóng. BHXH tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh việc thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết chế độ BHXH, khuyến khích người hưởng sử dụng phương thức chi trả qua hệ thống ATM. Đặc biệt, triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người lao động, người dân cài đặt, sử dụng VssID.

Lê Chi