Đẩy mạnh truyền thông về bảo hiểm xã hội tự nguyện

- Thứ Bảy, 04/12/2021, 06:49 - Chia sẻ
Công tác truyền thông, vận động người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đang có hướng đi đúng và hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu "kép", vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa bảo đảm đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Người dân quan tâm hơn tới BHXH tự nguyện

Theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, từ khi Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về cải cách chính sách BHXH được ban hành, số người tham gia BHXH tự nguyện không ngừng tăng, kể cả trong tình hình kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng toàn diện bởi dịch Covid-19. Năm 2018 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 28, toàn quốc đạt trên 277.000 người tham gia. Đến năm 2020, đã có trên 1,128 triệu người, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021 Nghị quyết số 28 đặt ra.

Một hình thức truyền thông BHXH Nguồn: ITN
Một hình thức truyền thông BHXH
Nguồn: ITN

Xác định truyền thông là "chìa khóa" để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông. Trong đó, bám sát mục tiêu đổi mới toàn diện công tác truyền thông BHXH, các hoạt động truyền thông của ngành BHXH Việt Nam được triển khai chuyên nghiệp bài bản, linh hoạt, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí. 

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định, các hoạt động truyền thông chính sách BHXH của ngành BHXH Việt Nam những năm qua đã bám sát nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện. Qua đó, công tác truyền thông đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH tự nguyện đến với các tầng lớp nhân dân và người lao động; góp phần nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân, người lao động trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện; giúp người dân, người lao động nhận thức đầy đủ ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện đối với bản thân và gia đình, từ đó, tự giác tham gia như 1 nhu cầu tất yếu để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi về già.

Trong 11 tháng năm 2021, tuy gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, nhưng toàn quốc đã có hơn 1,3 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, đạt hơn 70% kế hoạch được giao. Những con số này tiếp tục khẳng định rõ nét vai trò then chốt của công tác truyền thông chính sách trong việc phát triển hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện.

Linh hoạt và chuyên nghiệp

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, các hoạt động truyền thông của ngành BHXH Việt Nam đã và đang được quan tâm, triển khai theo hướng chuyên nghiệp, bài bản, linh hoạt, thân thiện với nhiều điểm nhấn. Trong đó, việc phối hợp truyền thông chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với các cơ quan thông tấn, báo chí đã có nhiều đổi mới, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả tốt; rất nhiều tin, bài, phóng sự, chương trình… phản ánh, làm rõ về lợi ích, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, giúp người dân, người lao động tự do hiểu và tích cực tham gia; nhiều phóng sự, bài viết được thể hiện sinh động qua các dạng bài báo chí hiện đại (Megastory/Emagazine, Infographic,…) đã giúp các sản phẩm truyền thông về BHXH, BHYT, BHTN trở nên hấp dẫn, thân thiện và dễ tiếp cận tới độc giả.

Đặc biệt, công tác phối hợp truyền thông với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cũng ngày càng được mở rộng, trong đó nhóm người được hướng đến là phụ nữ, nông dân, ngư dân, diêm dân, người lao động trong các làng nghề, xã viên hợp tác xã…

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường truyền thông trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại từng địa phương và xu thế truyền thông hiện đại. Đặc biệt, hình thức truyền thông trên mạng xã hội được chú trọng thực hiện với việc sản xuất, phát hành các sản phẩm truyền thông online, các sản phẩm báo chí hiện đại như các chương trình livestream tuyên truyền BHXH tự nguyện...

Quốc Túy