Quận Ba Đình, Hà Nội

Đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng để phát hiện F0 tại cộng đồng

- Thứ Sáu, 27/08/2021, 17:03 - Chia sẻ
Sáng 27.8, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Ba Đình.

Giữ vững “vùng xanh”

Trước khi vào làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đã kiểm tra trực tiếp tại chốt “vùng xanh” nhà E6, khu tập thể Thành Công (phường Thành Công). Trao đổi với các lực lượng tại chốt, bà Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Để bảo vệ các “vùng xanh” an toàn không có dịch bệnh, việc siết chặt kiểm soát di biến động dân cư đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Cùng với đó, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tránh để xảy ra tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng” khiến dịch bệnh lây lan.

Kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới 2021 - 2022 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh), Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đề nghị, lãnh đạo quận Ba Đình và Ban Giám hiệu nhà trường có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho năm học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Cùng với đó, cần có phương án để khi dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể đến trường nhưng vẫn bảo đảm an toàn.

Ngay sau khi kiểm tra tại cơ sở, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đã có buổi làm việc trực tuyến với UBND các phường trên địa bàn quận về công tác phòng chống dịch. Báo cáo với Đoàn, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết: Từ ngày 24.7 – 26.8, trên địa bàn quận có 77 F0, 179 F1. Cùng với tập trung khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan, quận đã tổ chức các mô hình “Siêu thị 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh

Hiện, Ba Đình có 4 “phường xanh” an toàn gồm: Quán Thánh, Kim Mã, Giảng Võ và Thành Công. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các “vùng xanh” đang tăng dần. Để tăng cường lực lượng tuyến đầu, quận đã huy động đảng viên sinh hoạt 2 chiều tham gia phòng, chống dịch. Với sai phạm trong triển khai tiêm vaccine tại phường Vĩnh Phúc, quận coi đây là bài học kinh nghiệm để tổ chức thực hiện tốt hơn. Quan điểm của quận là đồng thời hiện tốt hai nhiệm vụ "chống dịch và an dân", coi việc thực hiện chính sách an sinh xã hội là công tác trọng yếu và thường xuyên.

Thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách

Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, qua triển khai đồng bộ các phương án phòng, chống dịch bệnh, quận Ba Đình đã có 4 phường an toàn, không có dịch bệnh; tỷ lệ “vùng đỏ” có chiều hướng giảm dần. Tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 toàn quận hiện ở mức khoảng 33% số người trong độ tuổi, cao hơn mức chung của thành phố… “Những kết quả này cho thấy nỗ lực của quận trong kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh”, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ ghi nhận.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, quận Ba Đình tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị của Trung ương và thành phố, nhất là việc giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, cần giao Công an quận, các phường thành lập các đội phản ứng nhanh, sẵn sàng triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và giữ vững an ninh, trật tự.

Trước thực trạng có nhiều F1 sau khi hết thời hạn cách ly tập trung lại phát bệnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, thực hiện nghiêm việc cách ly F1 tại nhà thêm 14 ngày để bảo đảm an toàn. Với các khu cách ly tập trung hiện công năng còn rộng, cần thực hiện giãn cách để hạn chế lây nhiễm chéo. “Ngoài khuyến khích việc cấp phát quà từ thiện nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn thì chính quyền cơ sở cần bảo đảm giãn cách, tránh tập trung đông người làm dịch bệnh lây lan”, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ yêu cầu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị, quận Ba Đình đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc diện rộng nhằm phát hiện F0 tại cộng đồng; tổ chức hiệu quả việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 đúng quy định và tránh để xảy ra sai sót. Cùng với đó, cần có kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong suốt thời gian nghỉ Quốc khánh 2.9, góp phần giữ vững sự an toàn của Thủ đô Hà Nội.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)