Bình Dương:

Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo mục tiêu tiêm 100.000 liều vaccine/ngày

- Thứ Sáu, 06/08/2021, 17:16 - Chia sẻ
Ngành y tế tỉnh tỉnh Bình Dương đang nỗ lực, huy động toàn bộ lực lượng, tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19, đảm bảo hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra là đạt tối thiểu 100.000 liều/ngày.

Huy động tối đa lực lượng tham gia tiêm chủng

Xác định tiêm vaccine phòng Covid-19 cho cộng đồng là biện pháp phòng, chống dịch bệnh chủ động, hiệu quả, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã nỗ lực triển khai nhanh chóng, khẩn trương công tác này. Trong đó, tỉnh đã chủ động ngay từ đầu với việc ban hành kế hoạch tiêm 1 triệu liều vaccine, tổ chức Lễ phát động tiêm chủng vaccine...

Ngành y tế tỉnh Bình Dương đang huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng, bao gồm y tế Nhà nước, tư nhân, tổ chức các điểm tiêm cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại khu dân cư. Mỗi xã, phường, thị trấn đều triển khai các điểm tiêm cố định, các điểm tiêm tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân. Hiện, toàn tỉnh đã tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 82.408 người, trong đó 75.271 người tiêm mũi 1; 7.191 người tiêm mũi 2.

Đến nay, đã có 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều thành lập các bàn tiêm. Tại các khu phong tỏa, cách ly y tế, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động cho phù hợp, tránh để người dân di chuyển đến các khu vực khác nhau khi tham gia tiêm chủng; đồng thời đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Để bảo đảm sự liên hệ chặt chẽ trong quá trình tiếp nhận thông tin sức khỏe của người tiêm vaccine phòng Covid-19, các cơ sở y tế cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người tiêm liên hệ nếu có vấn đề về sức khỏe. Hoạt động này nhằm xử lý kịp thời các tình huống và dễ dàng trong cập nhật, theo dõi sức khỏe các trường hợp tiêm vaccine.

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo mục tiêu tiêm 100.000 liều vaccine/ngày
Bình Dương thực hiện mục tiêu tiêm 100.000 liều vaccine/ngày

Nguồn: ITN

Thành lập 150 đội tiêm vaccine lưu động

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương Nguyễn Thành Danh cho biết, để đảm bảo tăng tốc việc tiêm chủng, trung tâm đã thành lập 150 đội tiêm vaccine lưu động. Ngoài ra, đơn vị còn làm việc với Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố để đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine. Riêng việc tổ chức tiêm vaccine tại các khu công nghiệp, đơn vị cũng phối hợp với các khu công nghiệp và doanh nghiệp để tổ chức tiêm nhanh cho công nhân lao động nhằm góp phần đạt mục tiêu tiêm 100.000 liều vaccine/ngày theo kế hoạch.

Theo đó, nhân sự chuyên môn của 1 đội tiêm lưu động gồm 1 bác sĩ khám sàng lọc, 1 điều dưỡng thực hiện tiêm, 1 nhân viên thực hiện kiểm tra thông tin phiếu sàng lọc, hỗ trợ bác sĩ khám sàng lọc và theo dõi sau tiêm. Các đội tiêm bố trí nhân lực làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng, không giới hạn số người tiêm chủng trong mỗi buổi tiêm, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng, thời gian tiêm có thể kéo dài sau 18 giờ.

Ngoài nguồn vaccine do Bộ Y tế phân bổ, Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép tham gia “Chương trình tiêm thí điểm vaccine Nano Covax giai đoạn 3”. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ và cho phép Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh được đăng ký tham gia chương trình cho 200.000 tình nguyện viên là nhân viên, công nhân của các hiệp hội và doanh nghiệp thành viên đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Theo Giám đốc Trung tâm tiêm chủng VNVC Bình Dương Đỗ Xuân Dương, hiện Trung tâm đang triển khai kế hoạch tiêm chủng cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Theo đó, đơn vị sẽ tổ chức 7 điểm tiêm chủng, phần lớn là tại khu công nghiệp, doanh nghiệp cho người lao động, người dân trong “vùng đỏ” dịch bệnh như Khu công nghiệp Việt Hương  (TP. Thuận An), Thái Bình Shoes (TP.Dĩ An)... Số lượng dự kiến tiêm trong ngày khoảng 8.000 đến 10.000 mũi tiêm. Trung tâm dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch được giao trong 5 ngày.

Cùng với đó, hiện nay đã có 250 nhân viên của Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) – chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tham gia hỗ trợ chiến dịch tiêm vaccine diện rộng của Bình Dương.

(Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ).

Thảo Anh