TP Hồ Chí Minh

Đẩy nhanh tiến độ di dời nhà ven kênh rạch

- Thứ Ba, 18/09/2018, 00:23 - Chia sẻ
TP Hồ Chí Minh có khoảng 57 tuyến kênh rạch cần thực hiện công tác cải tạo môi trường. Tuy nhiên, đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện chương trình này, UBND TP Hồ Chí Minh nhìn nhận, việc di dời và tổ chức cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh rạch còn hạn chế, chậm tiến độ.

Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh có khoảng 21.774 căn nhà trên và ven kênh rạch thuộc 61 dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đến năm 2020, thành phố phấn đấu hoàn thành di dời 10.000 căn. Song, áp lực về nguồn vốn đầu tư cho các dự án cải tạo, di dời hàng chục nghìn căn nhà lụp xụp ven và trên kênh rạch rất lớn. Mặc dù có chủ trương từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn còn 27 dự án chưa thực hiện các thủ tục đầu tư trình cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư để triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, trình quyết định đầu tư. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh rạch, mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường khu vực này.


Nhà ven và trên kênh rạch ở quận 8, TP Hồ Chí Minh 
Nguồn: ITN

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, trong đó có chương trình di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh rạch, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Xây dựng thành phố xác định những mặt được và chưa được để đề ra giải pháp thiết thực, đồng thời tính toán vấn đề mới phát sinh. Đối với việc tái định cư và bồi thường giải phóng mặt bằng nhà trên và ven kênh rạch không có cơ sở pháp lý rõ ràng, các sở, ngành, quận huyện vận dụng đơn giá bồi thường, hỗ trợ hợp lý, tính toán đồng bộ việc bố trí tái định cư, gắn việc di dời nhà ở ven kênh rạch đồng bộ với việc ổn định đời sống của người dân. Bên cạnh đó, UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Sở Xây dựng thành phố chủ trì, phối hợp với các sở ngành, UBND các quận huyện tập trung phát triển quỹ nhà phục vụ tái định cư. 

Song Anh