Đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vaccine

- Thứ Sáu, 10/09/2021, 06:40 - Chia sẻ
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết ngày 6.9, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 71 yêu cầu Hà Nội tăng cường xét nghiệm và tiêm chủng với tiến độ đến ngày 12.9 xét nghiệm diện rộng toàn bộ thành phố, đồng thời đến ngày 15.9 tiêm vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên.

Tận dụng hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, một khối lượng công việc rất lớn, tính chất công việc đòi hỏi chuyên môn cao, phải hoàn thành trong thời gian khoảng 1 tuần, do đó, cần huy động tổng lực cả hệ thống chính trị và sự hỗ trợ của các tỉnh, thành phố bạn. Cùng với 7 tỉnh, thành phố theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71, thành phố đã mời thêm 4 tỉnh, thành phố hỗ trợ Hà Nội trong công tác tiêm chủng, xét nghiệm thần tốc cho toàn bộ người dân Thủ đô.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, cùng với sự hỗ trợ về nhân lực của 11 tỉnh, thành phố, Hà Nội đang tập trung mọi nguồn lực của cả hệ thống y tế, huy động sự tham gia của cả hệ thống y tế trung ương, tư nhân, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng thời gian "vàng" giãn cách để thần tốc xét nghiệm toàn thành phố, một cách an toàn, hiệu quả. Đến ngày 15.9, tổ chức tiêm phòng mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi trên cơ sở số vaccine được Bộ Y tế phân bổ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, để triển khai được việc này, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã báo cáo và được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý chủ trương, đối với Vùng 1: Vùng đỏ, vùng có nguy cơ rất cao, sẽ triển khai thực hiện “2 trong 1”, vừa xét nghiệm diện rộng, vừa tiêm vaccine. Trung ương sẽ dành ưu tiên nguồn vaccine cho thành phố để tập trung triển khai xong mũi 1. Để thực hiện kế hoạch này, ngành y tế phải phát huy hết các lực lượng trên địa bàn bên cạnh sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, một phần rất quan trọng là chính quyền địa phương phải quan tâm để cùng ngành y tế triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng xét nghiệm và tiêm chủng.

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong tại buổi giao bao công tác phòng chống dịch

Nguồn: ITN 

Nỗ lực hoàn thành 2 nhiệm vụ

Để thực hiện công tác xét nghiệm và tiêm chủng diện rộng trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, thị xã lấy mẫu xét nghiệm phải theo vùng. Hiện tại, thành phố phân thành 3 vùng chỉ mang tính chất tương đối, việc xác định vùng nào là vùng “đỏ”, “cam”, “xanh” thì Sở Y tế phải cập nhật bản đồ dịch tễ theo Bộ Y tế báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã để xác định phân vùng lấy mẫu xét nghiệm phù hợp, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng yêu cầu, tại Vùng 1, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm xong là tiêm chủng vaccine luôn nên khâu tổ chức rất quan trọng, đòi hỏi thực sự bài bản, khoa học, đồng bộ, tránh tập trung đông người. Tiêm vaccine xong phải bảo đảm nhập dữ liệu ngay để đưa lên hệ thống dữ liệu quốc gia. “Để bảo đảm tiến độ ngày 12.9 hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm, các địa phương, đặc biệt là các quận có sự chỉ đạo đến tận khu dân cư, tổ dân phố, giám sát việc người dân đến lấy mẫu. Lần này không phải lấy mẫu đại diện, nhất là tại các khu vực “vùng đỏ”, “vùng da cam” mà là lấy mẫu bắt buộc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cả thành phố chỉ cần sót vài trường hợp nhỏ lẻ có nguy cơ cao hoặc đang mang mầm bệnh thì công sức sẽ đổ sông, đổ biển. Nếu ở địa bàn nào yêu cầu lấy mẫu 100% người dân mà để sót, xảy ra dịch bệnh thì Bí thư, Chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm”, Phó Bí thư Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Để đến ngày 15.9, tổ chức tiêm phòng vaccine Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi, Bộ Y tế đã hứa sẽ cố gắng cao nhất để phân bổ cho thành phố đủ cơ số vaccine. Do đó, thành phố phải nắm chắc danh sách số liệu cụ thể đến từng thôn, tổ dân phố. “Tất cả các đơn vị, địa phương phải nỗ lực cố gắng cao nhất, không có ngày nghỉ, nhưng phải có tính kế hoạch và bảo đảm các điều kiện cần thiết, nhất là sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Đồng thời, căn cứ vào tình hình, cần linh hoạt trong điều động lực lượng tham gia lấy mẫu xét nghiệm. Cố gắng trong thời gian ngắn nhất, hoàn thành các nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố”, Phó Bí thư Thành ủy lưu ý.

Văn Anh