Quận Ba Đình, Hà Nội

Đẩy nhanh xét nghiệm và tiêm vaccine cho người dân

- Thứ Hai, 13/09/2021, 16:36 - Chia sẻ
Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt được hiệu quả cao nhất, quận Ba Đình sẽ tăng tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm trên diện rộng. Đặc biệt, quận phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15.9 theo yêu cầu của TP. Hà Nội.

Phấn đấu 100% người dân trong độ tuổi được tiêm 

Sáng 13.9, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận Ba Đình. Qua kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân tại điểm tiêm tại trường tiểu học Hoàng Hoa Thám (phường Vĩnh Phúc) và trường THCS Ba Đình (phường Ngọc Hà), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận hai phường đã tổ chức điểm tiêm tại nơi thông thoáng, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Qua trao đổi với Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, người cao tuổi ở hai phường đều bày tỏ sự phấn khởi vì đã được tiếp cận sớm với vaccine và được bảo vệ an toàn trước diễn biến khó lường của dịch bệnh.

Tại các điểm tiêm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, quận Ba Đình cần tổ chức các dây chuyền tiêm và xét nghiệm khoa học, hiệu quả, bảo đảm thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và cập nhật kịp thời dữ liệu tiêm chủng vào hệ thống dữ liệu quốc gia. Bên cạnh đó, yêu cầu quận thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của thành phố trong giai đoạn hiện nay như: Thần tốc xét nghiệm diện rộng nhằm phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm; kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch và chăm sóc điều trị phù hợp; khẩn trương tổ chức tiêm vaccine ngay khi được phân bổ, trên tinh thần “vaccine sớm nhất là vaccine tốt nhất”... Đặc biệt, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 1 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15.9.

    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiẻm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 tại trường THCS Ba Đình
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 tại trường THCS Ba Đình

Theo báo cáo của quận Ba Đình, từ ngày 3 - 12.9, trên địa bàn quận có 6 trường hợp bệnh nhân F0, 7 trường hợp F1. Quận cũng đã nỗ lực tổ chức xét nghiệm diện rộng và triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 phục vụ Nhân dân; xây dựng trạm y tế lưu động tại 14 phường... Đến nay, toàn quận đã có 94,04% người dân trong độ tuổi đã tiêm mũi 1 và đã lấy 208.003 mẫu xét nghiệm. Hiện quận Ba Đình có 10 phường “vùng xanh”, không có dịch bệnh; 2 phường “vùng vàng” và 2 phường “vùng da cam” là Kim Mã và Phúc Xá....

Sẵn sàng phương án tiêm vaccine mũi 2 

Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, hiện nay là thời điểm đặc biệt quan trọng cần phải siết chặt kiểm soát để bảo vệ thành quả giãn cách xã hội. Vì vậy, quận Ba Đình cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị của Trung ương và thành phố. Đồng thời, quản lý chặt việc đi lại của người dân để hạn chế nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Hà Nội đang thần tốc xét nghiệm diện rộng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc tiến hành xét nghiệm vừa để sàng lọc, phát hiện bệnh nhân F0, vừa bảo đảm quyền được xét nghiệm của người dân trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. "Các quận, huyện, thị xã trên địa bàn, trong đó có quận Ba Đình cần thực hiện nghiêm công tác xét nghiệm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Địa bàn nào gặp khó khăn, vướng mắc, cần kịp thời báo cáo thành phố để được hỗ trợ kịp thời", bà Phạm Thị Tuyến yêu cầu

Ngoài ra, sau khi cơ bản đạt mục tiêu tiêm vaccine cho 100% người dân trong độ tuổi theo quy định cần tiếp tục rà soát để các đối tượng chưa đủ điều kiện tiêm vaccine như: Người cao tuổi mắc bệnh nền, người sức khỏe yếu và trẻ em được sớm tiếp cận với vaccine phòng Covid-19; chuẩn bị sẵn sàng các dây chuyền tiêm để sau 4 - 8 tuần tổ chức tiêm vaccine mũi 2 phục vụ Nhân dân...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, quận Ba Đình kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất tại các khu cách ly, chuẩn bị sẵn sàng để chuyển công năng thành bệnh viện dã chiến khi cần thiết; quán triệt thực hiện nghiêm quan điểm điều trị bệnh nhân F0 và cách ly tập trung với các trường hợp F1. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Quận ủy bám sát địa bàn, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, triển khai xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả. Công an quận đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, bảo đảm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tin tưởng, sau khi thực hiện 4 đợt giãn cách xã hội, quận Ba Đình sẽ từng bước kiểm soát được dịch bệnh để cùng thành phố bước sang giai đoạn bình thường mới.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)