ĐBQH Dương Văn Phước (Quảng Nam): Lực lượng Thanh niên xung phong cần được ghi nhận, tôn vinh xứng đáng

- Thứ Năm, 28/10/2021, 17:51 - Chia sẻ
Phát biểu thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua - khen thưởng (sửa đổi) sáng 28.10, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Dương Văn Phước nhấn mạnh: “Việc tặng thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” cho những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ, xây dựng Tổ quốc là rất xứng đáng. Lực lượng Thanh niên xung phong cần được ghi nhận, tôn vinh xứng đáng”.
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam Dương Văn Phước phát biểu thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua - khen thưởng sửa đổi sáng nay 28.10
ĐBQH Dương Văn Phước phát biểu thảo luận tại điểm cầu tỉnh Quảng Nam

Với quan điểm này, Đại biểu Dương Văn Phước thống nhất cao với việc bổ sung hình thức khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”, để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân là Thanh niên xung phong các thời kỳ kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo xem xét sửa đổi Khoản 1, Điều 55 quy định "Thanh niên xung phong tham gia thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Lào và Camphuchia" bằng quy định "Thanh niên xung phong tham gia chống giặc ngoại xâm, thực hiện nghĩa vụ quốc tế" là đầy đủ và bao quát, tránh việc vừa thừa - vừa thiếu nội dung. Và mốc thời gian xác định từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp cho đến ngày 31.12.1991 là phù hợp.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, việc bổ sung hình thức khen thưởng nêu trên sẽ trùng với các danh hiệu tặng thưởng cao quý trước đây, đại biểu Dương Văn Phước khẳng định: Chỉ cần quy định chặt chẽ trong dự thảo luật này, hoặc trong nghị định hướng dẫn thi hành, người nào đã nhận một trong các hình thức khen thưởng của Nhà nước rồi thì không tặng thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”, nhằm tránh khen thưởng trùng. Đồng thời, không để bất kỳ người Thanh niên xung phong nào đã hy sinh cống hiến cho dân, cho nước mà lại không được ghi nhận, tôn vinh họ, điều đó sẽ trái với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét có hình thức khen thưởng không chỉ cho "Thanh niên xung phong vẻ vang" mà còn có hình thức khen thưởng cho "thanh niên tham gia thời kỳ sau năm 1975" thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn, khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng đất nước. “Họ hầu hết đã lớn tuổi già yếu, bệnh tật nhiều và sức khỏe ngày một suy giảm. Cử tri cũng nhiều lần tha thiết đề nghị Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế cho những Thanh niên xung phong này, để họ được chăm sóc sức khoẻ, nhưng mong ước nhỏ nhoi đó đến nay vẫn chưa thực hiện được”, ông Phước kiến nghị.

MẠNH TUÂN