Quảng Ninh

Để mỗi người dân thêm trân trọng thành quả chống dịch

- Thứ Sáu, 01/10/2021, 10:07 - Chia sẻ
Không chỉ nỗ lực triển khai tiêm vaccine cho người dân nhằm sớm hoàn thành mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua, quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau” của tỉnh Quảng Ninh tiếp tục được cụ thể hóa bằng những chính sách thiết thực, phù hợp và kịp thời. Sự chung tay, sẻ chia đầy trách nhiệm của tỉnh đối với Nhân dân chính là động lực, tiếp thêm niềm tin, nhân lên trách nhiệm để mỗi người dân thêm trân trọng những thành quả chống dịch. Từ đó, càng chung sức, đồng lòng, đoàn kết cùng tỉnh và đất nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đứng thứ 6 toàn quốc về tỷ lệ tiêm chủng

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Ninh kết thúc đợt tiêm chủng mũi 1 vaccine phòng Covid-19 trên diện rộng. Toàn tỉnh đã có trên 940.000 người được tiêm ít nhất 1 mũi, đạt 92,7% số đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, có 171.000 người đã tiêm đủ 2 mũi. Với kết quả như trên, Quảng Ninh hiện đứng thứ 6 toàn quốc về tỷ lệ tiêm chủng. Để có được kết quả này, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh đã tích cực tiếp cận với các nguồn vaccine từ Trung ương. Đến nay, số vaccine tỉnh được cấp đạt 177,58% so với nhu cầu tiêm chủng đối với người từ 18 tuổi trở lên (nếu tính tiêm 1 mũi) và 88,8% (nếu tính tiêm đủ 2 mũi).

Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, ngành y tế Quảng Ninh đã tổ chức tập huấn cho 3.600 nhân viên y tế, bố trí được 550 đội tiêm, trên 80 đội cấp cứu tiêm chủng chuyên ngành hồi sức tích cực, hồi sức cấp cứu. Giai đoạn triển khai tiêm vaccine trên diện rộng, có thời điểm các đơn vị y tế trên toàn tỉnh đã huy động cùng lúc trên 3.500 cán bộ, nhân viên phục vụ công tác tiêm chủng, chiếm gần 50% số nhân lực toàn ngành.

Toàn tỉnh đã có trên 940.000 người được tiêm ít nhất 1 mũi, đạt 92,7% số đối tượng từ 18 tuổi trở lên Ảnh Sở Y tế Quảng Ninh
Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có trên 940.000 người được tiêm ít nhất 1 mũi, đạt 92,7% số đối tượng từ 18 tuổi trở lên
Ảnh: Sở Y tế Quảng Ninh

Theo kế hoạch, tỉnh Quảng Ninh cần tiêm 892.699 mũi vaccine Covid-19 trong đợt 2 tiêm chủng diện rộng toàn tỉnh (gồm cả đối tượng đã tiêm mũi 1 và trì hoãn tiêm chủng đợt 1). Hiện, ngành y tế tiếp tục triển khai tiêm đồng loạt tại tuyến tỉnh; tại các huyện tiêm cuốn chiếu theo các xã, phường, đơn vị để tiết kiệm nguồn nhân lực và tổ chức tiêm gọn theo từng huyện. Các địa phương tổ chức tiêm chủng sử dụng tối đa nguồn nhân lực tại chỗ. Sở Y tế cũng sẽ điều động các đội cấp cứu, tiêm chủng, phương tiện cấp cứu từ các đơn vị đã hoàn thành tiêm chủng mũi 1, các Bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn để hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện bảo đảm an toàn, đúng tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng của tỉnh đã thống kê danh sách 118.700 trẻ em từ 12 đến 17 tuổi để tiếp tục triển khai tiêm ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Cùng với việc huy động mọi nguồn lực con người, vật chất để Nhân dân trên địa bàn tỉnh được tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm nhất, nhanh nhất, an toàn nhất, tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành nhiều chính sách thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cụ thể, Nghị quyết số 245/2020/NQ-HĐND về một số giải pháp cấp bách và chính sách đặc thù phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn được ban hành tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Khóa XIV (cuối tháng 8 vừa qua) đã tập trung thực hiện hỗ trợ, động viên kịp thời các lực lượng tuyến đầu trực tiếp tham gia phòng chống dịch; hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch Covid-19; hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu đối với người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội trong thời gian phải thực hiện cách ly tại khu vực phong tỏa trong tình huống dịch bệnh xảy ra...

Cán bộ xã Đạp Thanh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục nhận kinh phí hỗ trợ.
Đội ngũ cán bộ ở cơ sở nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục nhận kinh phí hỗ trợ - ảnh: Thanh Sơn

Việc triển khai các Nghị quyết của Chính phủ cũng được tỉnh chỉ đạo thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, bảo đảm minh bạch, công bằng, tạo mọi thuận lợi trong giải quyết hồ sơ, thủ tục để người dân được hưởng chính sách theo quy định. Tính đến giữa tháng 9 vừa qua, tổng số người lao động và sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ “Về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19” là 213.000 người, với tổng số tiền trên 42,2 tỷ đồng.

"Không để ai bị bỏ lại phía sau” là quan điểm, chủ trương nhất quán trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Càng trong hoàn cảnh khó khăn, giữa những ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh thì quan điểm ấy càng được cụ thể hóa bằng những chính sách thiết thực, phù hợp và kịp thời. Đó chính là động lực, tiếp thêm niềm tin và nhân lên trách nhiệm để mỗi người dân thêm trân trọng những thành quả chống dịch của tỉnh và nguyện chung sức, đồng lòng, đoàn kết cùng tỉnh và đất nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

TUẤN NGUYÊN