Hà Nội hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9.11

Để mọi người dân tự giác tôn trọng pháp luật

- Thứ Sáu, 06/11/2020, 10:47 - Chia sẻ
Với dân số cơ học ngày càng tăng cao (trung bình mỗi năm Hà Nội tăng khoảng 200.000 dân), đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để công tác phổ biến giáo dục pháp luật vẫn bảo đảm thông suốt, TP Hà Nội đã có nhiều cách làm hay, đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật thời Covid-19

Những năm gần đây, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật đã trở thành một trong những thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Những cuộc thi đó luôn thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn thành phố tham gia.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương, để bảo đảm các cuộc thi tìm hiểu pháp luật có hiệu quả, thực chất, trong những năm qua công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được đổi mới, cụ thể việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật luôn được Sở tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau như thi viết trên giấy, thi viết trên mạng, thi sân khấu hóa, thi trực tuyến. Gần đây, cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường và quy tắc ứng xử gắn với việc bảo vệ môi trường” diễn ra từ ngày 1.8 - 10.10.2020 có số lượng lớn người tham gia.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, năm nay Hà Nội đã chủ động ứng biến không để công tác phổ biến giáo dục pháp luật chậm nhịp, theo đó lần đầu tiên tổ chức cuộc thi “Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng, chống tham nhũng” bằng hình thức xây dựng video. Hình thức dự thi là gửi video, báo cáo viên pháp luật là video bài giảng, tuyên truyền pháp luật là video hùng biện. Nội dung cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng, chống tham nhũng, được chia thành các chủ đề khác nhau như: Trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng; Trách nhiệm của cơ quan, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng; Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng...

Cuộc thi không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật phòng, chống tham nhũng vừa sâu, rộng theo từng chủ đề, làm nổi bật nội dung mới của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; mà còn tạo thành một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, một cuộc vận động lớn trong phong trào tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, người lao động, học sinh, sinh viên và đông đảo nhân dân Thủ đô. 

Chị Nguyễn Thu Thủy - người đoạt giải nhất cuộc thi “Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng, chống tham nhũng” năm 2020 của Hà Nội bằng hình thức quay video clip cho biết: Việc tổ chức thi theo hình thức xây dựng video ít tốn kém, bảo đảm tuân thủ các biện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không tập trung đông người như cuộc thi sân khấu hóa. Đồng thời, góp phần nâng cao, rèn luyện kiến thức pháp luật về phòng, chống tham nhũng theo từng chuyên đề chuyên sâu, rèn luyện kỹ năng thuyết trình, kỹ năng báo cáo viên, cách xây dựng sản phẩm truyền thông rộng rãi. Mặt khác, việc tổ chức cuộc thi theo hình thức mới này cũng mở ra một hướng mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật đối với mỗi người tham gia dự thi.

Cán bộ nêu gương, đi đầu

Có thể thấy, từ hiệu quả từ các cuộc thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp dân cư ngày càng được nâng cao, đặc biệt trong những năm gần đây, tình hình vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết của người dân cũng ngày càng giảm. Bà Trương Thị Ngọc Oanh - người dân phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm cho biết: nếu như trước đây tình trạng vi phạm trật tự đô thị, để xe tràn lòng đường, vỉa hè trên tuyến phố hàng Gai nói riêng, và các phố phường nội đô của Hà Nội diễn ra khá phổ biến, thì thời gian gần đây tình trạng này đã giảm nhiều. Lòng đường vỉa hè tại hầu hết tuyến phố đã thông thoáng hơn trước; tình trạng đốt than tổ ong tại các nhà dân, quán ăn cũng đã giảm nhiều... Có được điều này là nhờ các đợt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của các cấp tới người dân, qua đó ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, pháp luật về môi trường của người dân được nâng cao.

Tuy vậy, theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, trước sự gia tăng dân số cơ học của Hà Nội, trung bình mỗi năm tăng khoảng 200.000 dân, đó là chưa kể có tới hàng triệu người dân không có hộ khẩu cũng đang sinh sống trên địa bàn các quận, huyện của Hà Nội, dự báo đến năm 2025 dân số của Hà Nội sẽ vào khoảng 11 triệu dân, điều này đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo đảm trật tự an ninh.

Do vậy, để ý thức tự giác thượng tôn pháp luật đến với mỗi người dân, việc Hà Nội cần làm trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng các mô hình, hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật. Muốn làm được điều này, cần có những bước đi, chính sách phù hợp trong công tác giáo dục phổ biến pháp luật. 

Để Ngày Pháp luật Việt Nam đi vào cuộc sống, thực sự thiết thực, ý nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho rằng, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng trong xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật; Nghiên cứu, ban hành chương trình chuyên đề về công tác pháp luật, tư pháp, cải cách hành chính của Thủ đô trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và Thủ đô. Mặt khác, cần phát huy tinh thần nêu gương của người cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành nghiêm pháp luật để mọi người dân nhìn vào đó noi gương và học tập.

Thực tế theo dõi công tác phổ biến giáo dục pháp luật của Hà Nội trong những năm qua cho thấy, Ngày Pháp luật đã được các cấp ủy đảng, sở, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp và nhân dân Thủ đô hưởng ứng tích cực, được tổ chức ngày càng nền nếp, thiết thực và hiệu quả với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, đi vào chiều sâu, thiết thực, ngày càng tạo sự tan tỏa sâu rộng tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trên toàn địa bàn thành phố.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu

Hải Thanh