Để người dân không tự phát rời vùng dịch

- Thứ Ba, 03/08/2021, 05:15 - Chia sẻ
Từ đầu tháng 7, cao điểm là những ngày vừa qua, hàng nghìn người dân các tỉnh đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã trở về quê bằng các phương tiện cá nhân. Điều đáng nói là việc này được thực hiện theo kiểu tự phát chứ không phải các cơ quan chức năng tổ chức đã dẫn đến nhiều khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh cũng như cho địa phương khi tiếp nhận.

Lý do là bởi dịch bệnh đã khiến cuộc sống của họ rơi vào bế tắc, và trở về quê là lựa chọn tốt nhất trong thời điểm này. Thực tế, nhiều địa phương cũng đã có thư động viên, đồng thời cho biết sẵn sàng tiếp nhận người dân trở về quê. Thế nhưng do nhiều lý do khác nhau, đã có địa phương như Thừa Thiên Huế thông báo dừng tiếp nhận công dân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ di chuyển khỏi nơi cư trú sau ngày 31.7, trừ những người được chính quyền cho phép.

Về lý thuyết, việc các địa phương tiếp nhận người dân trở về sẽ chia sẻ áp lực với TP. Hồ Chí Minh, đồng thời là cách để quản lý nguồn lây nhiễm. Vậy nhưng trên thực tế với cách trở về của nhiều người dân hiện nay đang hiện hữu nguy cơ lây nhiễm chéo khá rõ ràng. Hơn nữa, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố siết chặt biện pháp chống dịch, tận dụng những ngày giãn cách quý giá để đẩy lùi dịch bệnh, trong đó yêu cầu tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31.7 tới khi hết giãn cách.

Còn tại hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch diễn ra hôm 30.7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, khi thành phố bảo đảm được người lao động ngoại tỉnh được tiêm vaccine sớm và có công ăn việc làm, họ sẽ bớt hồi hương. Do vậy, theo Phó Thủ tướng, hãy nhường một phần vaccine để người dân TP. Hồ Chí Minh được tiêm trước. Đây là tinh thần cả nước hướng về TP. Hồ Chí Minh. Nếu chúng ta thống nhất như thế, tuyên truyền cho người lao động ở lại sẽ tiêm vaccine, bà con sẽ bớt về...

Như vậy có thể thấy, vấn đề mấu chốt để giữ người lao động ở lại nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm trên đường di chuyển, đồng thời thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng, với các cơ quan chức năng trước mắt là phải bảo đảm lương thực, thực phẩm, công ăn việc làm và chỗ ở cho người dân. Về lâu dài là tiêm vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng.

Đối với các địa phương cần thay đổi hình thức hỗ trợ theo hướng có biện pháp để người dân ổn định tại chỗ, thay vì di chuyển về quê. Bên cạnh đó,  đánh giá cụ thể hiệu quả và nguy cơ, từ đó quyết định có tiếp tục tổ chức đón công dân ở vùng dịch trở về hay không. Trường hợp phải tiếp nhận, phải có kế hoạch bài bản, khoa học; không nên để người dân tự ý về quê như đã diễn ra.

Khánh Ninh