Để quá tải bệnh viện không còn là nỗi lo

- Thứ Tư, 02/12/2020, 16:20 - Chia sẻ
Trước nhu cầu khám chữa bệnh và dịch vụ y tế ngày càng tăng cao, công tác đầu tư cơ sở vật chất và chuyên môn, nghiệp vụ tại các bệnh viện ngày càng được chú trọng, nhằm nâng tầng chất lượng khám, chữa bệnh, cũng như giảm đáng kể tình trạng quá tải tuyến trên.

Những bước tiến mới

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đã và đang được các cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Nội quan tâm, tập trung đầu tư. Từ tháng 6.2017, bệnh viện Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh chuyển đến cơ sở mới khang trang, sạch đẹp tại xã Thạch Đà, cộng với chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện tạo niền tin cho người dân. Hiện tại, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh trung bình có từ 500 đến 700 lượt người khám/ngày.

Tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến thành phố đã giảm đáng kể
Tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến thành phố đã giảm đáng kể

Về tình hình triển khai thực tế, thành phố đã hoàn thành 7 dự án nâng cấp, cải tạo các bệnh viện Đa khoa Mê Linh, Đa khoa Sóc Sơn, Đa khoa Xanh Pôn, Đa khoa Đông Anh, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, Thanh Nhàn, Phụ sản Hà Nội. Nhờ việc sửa chữa, nâng cấp, xây mới nhiều cơ sở y tế, từ năm 2015 đến năm 2019, tỷ lệ giường bệnh tăng từ 21,7 lên 26,8 giường/10.000 dân. Đặc biệt, từ năm 2017, tình trạng quá tải tại bệnh viện tuyến thành phố đã chấm dứt, công suất sử dụng giường bệnh tính theo giường kế hoạch đạt gần 115%.

Đồng thời, giai đoạn 2016 - 2020, các bệnh viện tiếp tục được đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh, như phòng mổ tích hợp, phòng mổ hybrid, robot phẫu thuật. Cùng với đó, các bệnh viện đã tích cực áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện. Hiện tại, một số bệnh viện đã triển khai hình thức đăng ký khám bệnh qua website, điện thoại, đặt lịch hẹn khám, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đánh giá, thời gian qua, tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình từ khâu đón tiếp, khám bệnh, xét nghiệm, thanh toán… rút ngắn thời gian chờ khám và làm các thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh. Ngành Y tế Thủ đô tiếp tục triển khai sâu rộng đề án “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại 41/42 bệnh viện công lập; đồng thời, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, chú trọng cải tạo và nâng cấp nhà vệ sinh bệnh viện.

Tiếp tục tăng cường vai trò y tế cơ sở

Với mục tiêu giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng y tế cơ sở, từ tháng 7.2018, ngành Y tế Hà Nội đã tích cực triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Mô hình này bước đầu phát huy vai trò “người gác cổng” của hệ thống y tế cơ sở khi đem lại nhiều lợi ích trong chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tính đến hết năm 2019, thành phố Hà Nội đã nhân rộng và triển khai mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tại 271/584 trạm y tế xã, phường, thị trấn, đạt tỷ lệ 46,5%.

Hiệu quả từ mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình
Hiệu quả từ mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

 Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, chất lượng dịch vụ y tế, năng lực khám, chữa bệnh, phòng chống dịch và các hoạt động của chương trình y tế tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn hoạt động theo nguyên lý y học gia đình ngày một nâng cao và thu hút sự quan tâm, sử dụng dịch vụ của người dân Thủ đô. Trong năm 2019, số lượt đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế đạt 1.358.442 lượt, tăng 31,23% so với trước khi thí điểm.

Cùng với sự gia tăng về số lượng và chất lượng khám, chữa bệnh, công tác lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân cũng được thực hiện hiệu quả, bình quân đạt 82%, một số trạm y tế đạt 95%. Trước đây, chỉ khi có bệnh, bệnh nặng, người dân mới đi khám và chủ yếu đến bệnh viện, thì nay người dân đã chủ động đi khám sàng lọc và tư vấn trước khi mắc bệnh. Có thể thấy, công tác cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đã đạt được những kết quả nhất định và dần có được sự tin tưởng của người dân với ngành y tế nói chung và chất lượng dịch vụ tại trạm y tế xã, phường nói riêng.

Hoàng Yến