Đêm linh thiêng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh

- Thứ Tư, 21/04/2021, 08:26 - Chia sẻ
Từ đền Hạ, qua đền Trung, tới đền Thượng, trong không gian đêm linh thiêng, du khách được trở về cội nguồn, tỏ lòng tri ân công đức tổ tiên và cầu mong những điều tốt đẹp nhất. Lễ dâng hương tại đỉnh núi Nghĩa Lĩnh uy nghiêm được xem là lễ trọng của cả dân tộc, trở thành tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam. Nghi lễ này không chỉ thực hiện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, mà còn trở thành sản phẩm du lịch bền vững của Phú Thọ thời gian tới.
Phú Thọ đã và đang xây dựng tour du lịch đêm Đền Hùng hiệu quả và bền vững
Ảnh: Hải Nam

Chạm vào chiều sâu cảm xúc

Lễ dâng hương, dâng hoa, lễ vật tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước tại khu vực đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Hùng là điểm nhấn của tour du lịch đêm đền Hùng "Trở về cội nguồn - Linh thiêng đất Tổ". Đây là sản phẩm vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ và Hiệp hội Lữ hành Hà Nội xây dựng nhằm phát huy giá trị văn hóa tinh thần vô cùng độc đáo và sâu sắc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", nhớ về tổ tông, về nghĩa “đồng bào” của dân tộc.

Tour "Trở về cội nguồn - Linh thiêng đất Tổ" diễn ra 2 ngày 1 đêm, khởi hành từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (Hà Nội) qua nhiều điểm đến của Phú Thọ, như: Đền Lăng Sương - ngôi đền duy nhất thờ cả gia đình Tản Viên Sơn Thánh; đồi chè Mỹ Thuận với vẻ đẹp thơ mộng của vùng đất trung du Phú Thọ; ngôi đền hàng nghìn năm tuổi Tam Giang; Bảo tàng Hùng Vương; du ngoạn trên thuyền tại ngã ba sông Bạch Hạc và đến điểm có dòng nước thiêng tương truyền là nơi Lạc Long Quân và Âu Cơ chia 50 người con lên rừng và 50 người con xuống biển…

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy cho biết, tour du lịch đêm đền Hùng "Trở về cội nguồn - Linh thiêng đất Tổ" được kết hợp xây dựng trên tiêu chí mới, khác biệt, song bảo đảm vẫn giữ được sự thành kính và thiêng liêng, đáp ứng mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế đêm, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo vùng đất Tổ trên cơ sở phát huy các giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ được UNESCO vinh danh.

"Chúng tôi mong muốn thực hiện chương trình trải nghiệm nghi lễ thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương một cách trang trọng và ý nghĩa tại nơi mạch nguồn dân tộc, sơn chầu thủy tụ. Trong không khí linh thiêng của đất trời về đêm, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, du khách hiểu hơn hai tiếng cội nguồn, để tri ân và tự hào hơn về nòi giống Tiên - Rồng", ông Nguyễn Đắc Thủy nói.

Là đơn vị lữ hành từng tham gia tour trải nghiệm “Trở về cội nguồn - linh thiêng Đất tổ”, Giám đốc Công ty Du lịch Bàn Chân Việt (Vietfootravel) Phạm Duy Nghĩa cho rằng, sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận khách hàng yêu thích những điều mới lạ. “Trong hành trình, cùng nhiều điểm đến sinh thái, du lịch trải nghiệm, tôi đặc biệt ấn tượng với các hoạt động đêm đền Hùng. Tại đây, sau khi tham quan Bảo tàng Hùng Vương, chiêm ngưỡng bảo vật quốc gia - trống đồng đền Hùng, dâng hương hành lễ tại đền Hạ, đền Trung và đền Thượng một cách trang trọng, độc đáo và vô cùng ý nghĩa, chúng tôi như được trở về cội nguồn của văn hóa Việt Nam. Chương trình đã chạm vào chiều sâu cảm xúc của nhiều du khách tham gia”.

Du khách Phạm Phương Thảo (Hà Nội) thì chia sẻ: "Tôi đã tham gia trải nghiệm tour du lịch đêm tại một số địa phương. Ngoài điểm giống nhau ở cảm giác mát mẻ, trong lành, ít thấy sự ồn ào, xô bồ, thì điểm đến này với tôi có sức hấp dẫn đặc biệt. Đi qua 400 bậc đá trên đỉnh núi thiêng Nghĩa Lĩnh, thắp nén nhang tri ân công đức tổ tiên, với ánh sáng đèn lồng dẫn lối, là trải nghiệm tín ngưỡng thật dễ chịu và nhiều cảm xúc”.

Theo Giám đốc Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử đền Hùng Lê Trường Giang, sản phẩm du lịch về đêm giúp các thiết chế ở Đền Hùng được khai thác tốt hơn, tận dụng hạ tầng chiếu sáng đã được lắp đặt tại khu di tích từ nhiều năm nay. Ngoài ra, tour du lịch ban đêm tạo thêm lựa chọn để nhà quản lý và doanh nghiệp du lịch tính toán, giảm tải lượng khách đến đền Hùng trong những thời điểm nhất định.

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Xây dựng tour “Trở về cội nguồn - linh thiêng Đất tổ” dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng năm 2021, Phú Thọ hướng tới mục đích đa dạng các hoạt động nhằm giới thiệu đậm nét di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương gắn với phát triển du lịch. Theo ông Nguyễn Đắc Thủy, sau khi kết thúc lễ hội, tour du lịch đêm Đền Hùng mong muốn được các đơn vị lữ hành quan tâm, tích cực triển khai chào bán phục vụ khách du lịch, thực hiện định kỳ ngày rằm, mồng 1 hàng tháng để có thể duy trì một cách hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Trung tâm Thông tin, xúc tiến du lịch Phú Thọ, cho biết, các sản phẩm du lịch đã và đang được tỉnh chú trọng xây dựng một cách đa dạng và phong phú, gắn với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và lễ hội đền Hùng. Nếu lấy đền Hùng làm tâm điểm và mở rộng ra xung quanh với bán kính vài chục km, ta thấy dày đặc các giá trị văn hóa phi vật thể và vật thể. Đó là kho tàng văn hóa dân gian với biết bao truyền thuyết lịch sử, tục hèm thờ cúng, nghi thức lễ hội, trò diễn hội làng... liên quan đến thời đại Hùng Vương được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Từ huyền thoại Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ sinh ra đồng bào ta trong ‘bọc trăm trứng’, đến những việc trọng đại quốc gia như chọn đất đóng đô, cầu người hiền tài giúp vua, giúp nước, đánh giặc ngoại xâm, chọn người kế vị, cầu mùa màng tốt tươi; hay những công việc thường ngày gồm dạy dân cấy lúa, chăn tằm ươm tơ, làm bánh nấu mật, ca hát giao duyên... mỗi truyền thuyết đều gắn với địa danh, lễ hội cụ thể ở vùng Đất Tổ. Du khách đến Phú Thọ được nghe các câu chuyện, xem các di vật khảo cổ để hình dung một cách rõ nét cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất, đánh giặc giữ làng và nhiều phong tục tập quán của ông cha ta từ buổi đầu dựng nước.

"Cùng với tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và lễ hội đền Hùng, du khách còn được tham gia các lễ hội dân gian đặc sắc gắn với thời đại Hùng Vương liên quan tới đền Hùng và vùng phụ cận của đền Hùng. Đây là cơ sở để chúng tôi xây dựng tour đêm Đền Hùng, chương trình tour khác biệt cũng là đa dạng hóa dòng tour tới các điểm tâm linh gắn với di tích thắng cảnh nhằm nhấn mạnh vào tìm hiểu văn hóa, lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, đặc biệt là các hoạt động thực hành tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong cả năm chứ không chỉ riêng dịp Lễ hội đền Hùng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng”, ông Hòa cho hay.

Thêm một điểm mới của tour đêm đền Hùng, theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng, đó là sự kết hợp loại hình du lịch bằng xe ô tô tự lái (du lịch caravan) cũng là xu hướng du lịch gần đây nhằm đáp ứng được tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19. “Sản phẩm không chỉ cho thấy hiệu quả của việc liên kết giữa các đơn vị lữ hành Hà Nội và Phú Thọ, mà còn gắn kết được các điểm di sản nổi tiếng của hai tỉnh, thành phố để tạo nên sản phẩm du lịch văn hóa mang tính bền vững”.

Hương Sen