Di tích tư nhân ở Hội An được hỗ trợ để duy trì đón khách

- Thứ Hai, 14/06/2021, 05:58 - Chia sẻ
Từ tháng 7 tới, tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai chương trình hỗ trợ cho 13 di tích tư nhân tại khu vực phố cổ Hội An để bù đắp một phần chi phí, qua đó giúp các di tích này duy trì việc mở cửa đón khách tham quan. Đây là một phần nội dung Nghị quyết số 18 được HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có liên quan phục hồi, phát triển du lịch do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam thống nhất hỗ trợ 13 di tích tư nhân có tên trong ô vé tham quan phố cổ Hội An với mức 5 triệu đồng/tháng/di tích. Thời gian thực hiện từ ngày 1.7 - 31.12, tổng mức hỗ trợ là 390 triệu đồng. Số tiền này được sử dụng nhằm bù đắp một phần các khoản chi phí quản lý, điện, nước, thuê người phục vụ… qua đó, giúp các di tích duy trì mở cửa đón khách tham quan trong khu vực phố cổ.

Ô vé tham quan phố cổ Hội An hiện có 19 di tích, trong đó có 13 di tích tư nhân. Trong số này có 5 di tích thuộc quyền sở hữu cá nhân, gồm các nhà cổ Phùng Hưng, Quản Thắng, Đức An, Tấn Ký và điểm trình diễn nghề xí mà (một món ăn) tại 45/17 Trần Hưng Đạo. Số còn lại là các di tích thuộc sở hữu tập thể như nhà thờ tộc Trần, tộc Nguyễn Tường; các hội quán Quảng Triệu, Phúc Kiến, Hải Nam, Triều Châu, đình Cẩm Phô, Tụy Tiên đường Minh Hương.

Nhà cổ Tấn Ký, TP. Hội An

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên có nhiều thời điểm tạm ngưng hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ Hội An. Khi mở cửa trở lại, lượng khách cũng thưa thớt, phần lớn là khách nội địa và ít có nhu cầu mua vé tham quan các điểm có trong ô vé. Vì vậy, các di tích tư nhân gặp nhiều khó khăn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết, việc hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng cho mỗi di tích tư nhân có tên trong ô vé tham quan phố cổ Hội An thể hiện sự sẻ chia, đồng hành của Nhà nước chung tay giải quyết khó khăn mà các di tích tư nhân đang đối diện, giúp các chủ di tích tư nhân yên tâm mở cửa đón khách, tạo sinh khí cho phố, góp phần phục hồi du lịch Hội An cũng như du lịch của Quảng Nam thời gian tới.

Việc Nghị quyết này được thông qua là sự hỗ trợ tích cực, kịp thời, là động lực quan trọng, tạo cơ chế kịp thời để Hội An có thể tiếp tục triển khai các hoạt động kích cầu, tăng cường thu hút du khách, giúp các đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thể mở cửa hoạt động kinh doanh, nỗ lực phục hồi du lịch, phát triển du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Ngọc Hà