Hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2016 - 2021

Đích đến là lợi ích của Nhân dân

- Thứ Ba, 11/05/2021, 06:05 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hà Giang không ngừng được đổi mới, ngày càng hiệu lực, hiệu quả, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, bám sát “hơi thở” cuộc sống, hành động vì lợi ích của Nhân dân. Từ đó, kịp thời quyết định những vấn đề quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh.
Các đại biểu tham dự Hội nghị Tổng kết hoạt động HĐND các cấp tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2016 - 2021
Ảnh: Trọng Hiếu

Gần dân, lắng nghe dân

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhiều đại biểu đánh giá, cơ quan dân cử các cấp trên địa bàn đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Hoạt động trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu đã góp phần tạo nhiều chuyển biến trên thực tiễn, ngày càng đáp ứng tốt hơn mong mỏi của cử tri và Nhân dân.

Qua 2.424 kỳ họp, HĐND các cấp đã ban hành 12.986 nghị quyết bảo đảm chất lượng, sát thực tiễn, có tính khả thi cao. Trong đó, có nhiều nghị quyết tác động trực tiếp, định hướng lâu dài đến sự phát triển của tỉnh. Qua đó, tạo hành lang pháp lý để các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện; là căn cứ cụ thể cho cử tri và nhân dân toàn tỉnh tham gia theo dõi, giám sát. Hoạt động giám sát cũng có nhiều đổi mới, đi vào trọng tâm, trọng điểm. Với hơn 8.000 cuộc giám sát chuyên đề, HĐND các cấp đã tập trung làm rõ các vấn đề nổi cộm, bức xúc được cử tri và dư luận quan tâm.

Đặc biệt, với phương châm “gần dân, lắng nghe dân”, các đại biểu trong phạm vi, khả năng của mình đã tăng cường đi cơ sở, tìm hiểu, nắm bắt tình hình thực tế để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất của cử tri. Qua đó, phát hiện những vướng mắc, bất cập trong việc thực thi pháp luật tại địa phương, việc triển khai thực hiện các nghị quyết để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Xoay quanh hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND các cấp, nhiều đại biểu nhấn mạnh: từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND các cấp đã tổ chức được 317 phiên chất vấn, giải trình, tập trung vào các nhóm vấn đề bức xúc trên địa bàn, được nhiều cử tri quan tâm. Qua đó, đã làm rõ được trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành các vấn đề quan trọng, bức xúc ở địa phương. Đồng thời, đưa ra các phương hướng, giải pháp triển khai tốt các nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả nghị quyết của HĐND các cấp.

Trong nhiệm kỳ, việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu cũng được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, phát huy được hiệu quả của công tác giám sát nhân sự quan trọng này.

Tiếp tục đổi mới, sâu sát - khoa học - hiệu quả

Trong nhiệm kỳ, những đóng góp của HĐND các cấp đối với sự ổn định, phát triển của tỉnh còn thể hiện ở sự chung tay triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn, đích đến cuối cùng là lo cho người dân được ấm no, hạnh phúc. Hàng năm vào các ngày lễ, tết, ngày thương binh, liệt sĩ, HĐND các cấp đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; vận động và trao tiền hỗ trợ đồng bào các địa phương trong tỉnh bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ gia đình cựu chiến binh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo... Qua đó, góp phần đồng hành người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, để tiếp tục khẳng định được vai trò, vị trí của cơ quan dân cử, nhiều đại biểu cho rằng: Nhiệm kỳ 2021 -2026, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp. Đặc biệt là việc chuẩn bị nhân sự; quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn để bảo đảm các chức danh trong HĐND tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện chức năng quyết định, giám sát của HĐND các cấp…

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Quốc Khánh: nhiệm vụ trong thời gian tới của HĐND các cấp là phối hợp triển khai tích cực công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cũng mong muốn, các đại biểu trên cương vị công tác của mình tích cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và giám sát hoạt động bầu cử. Đặc biệt là tăng cường tiếp xúc, lắng nghe; kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để kịp thời xem xét, giải quyết, không để xảy ra điểm "nóng", góp phần vào thành công của cuộc bầu cử…

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cũng đề nghị chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ "kép", đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng sâu sát - khoa học - hiệu quả; khẳng định vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đáp ứng sự mong mỏi, tin tưởng gửi gắm của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Nhiệm kỳ hoạt động 2016 - 2021 của HĐND tỉnh Hà Giang đang dần khép lại với nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Những kết quả này sẽ là nền tảng và động lực quan trọng để Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

TRỌNG HIẾU