Điểm nhấn du lịch sinh thái

- Thứ Tư, 28/10/2020, 07:07 - Chia sẻ
Là địa phương “về đích” sớm trong xây dựng tỉnh nông thôn mới (NTM), Đồng Nai luôn trong thế chủ động xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân. Việc khai thác những tiềm năng kinh tế, trong đó có phát triển du lịch nông nghiệp với các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái vườn, nông trại... đang được địa phương đặc biệt chú trọng.

Thế mạnh từ nền móng NTM

Đồng Nai là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có lĩnh vực công nghiệp phát triển và có tốc độ tăng trưởng kinh tế được xếp vào một trong những tỉnh đứng đầu cả nước. Thêm vào đó, Đồng Nai gần TP Hồ Chí Minh, Bình Dương... là những khu vực có lượng gia tăng dân số cơ học, hạ tầng bê tông hóa cao vốn thiếu vắng những mảng xanh, việc phát triển du lịch sinh thái nhằm bù đắp cho những thiếu hụt đó sẽ trở thành yếu tố cân bằng tạo nên sự phát triển bền vững tại vùng Đông Nam Bộ.

Để tìm chỗ đứng trên bản đồ du lịch, Đồng Nai chọn cho mình hướng đi riêng biệt và phù hợp, đó chính là phát triển du lịch sinh thái. Theo định hướng phát triển, Đồng Nai đã xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; xác định du lịch sinh thái là thương hiệu đặc thù của du lịch Đồng Nai.

Du lịch sinh thái được định hướng xây dựng trở thành điểm đặc trưng của du lịch tỉnh Đồng Nai
Ảnh ITN

Cùng với những thay đổi về diện mạo của các vùng nông thôn, sản phẩm nông nghiệp của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đang được đánh giá là rất tiềm năng để khai thác du lịch nông nghiệp, nông thôn. Các sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch đang ngày càng nở rộ bởi các mô hình du lịch sinh thái vườn, du lịch cộng đồng. Một số địa phương nổi lên với các mô hình du lịch hiệu quả, tạo dấu ấn riêng như TP Long Khánh với mô hình du lịch sinh thái vườn vào mùa trái cây đặc sản gồm: chôm chôm, măng cụt, sầu riêng... nở rộ từ tháng 5 - 9 hằng năm; du lịch tham quan sản phẩm từ cây ca cao tại huyện Định Quán, du lịch nhà vườn tại huyện Vĩnh Cửu...

Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Sở VH-TTDL đã phối hợp với Sở NN-PTNT xây dựng kế hoạch về phát triển du lịch gắn với hoạt động phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2020. Theo đó, từng địa phương phát triển các loại hình du lịch theo đặc trưng riêng, xây dựng một số mô hình điểm về du lịch nông nghiệp, thường xuyên giao lưu, tổ chức các tour, kết nối các điểm du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp, ý thức bảo vệ môi trường... triển khai các mô hình du lịch trải nghiệm giáo dục, ẩm thực. Các sở, ngành cũng trở thành là cầu nối trong các chương trình xúc tiến, quảng bá, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch tại khu vực nông thôn dựa trên lợi thế các hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc trưng văn hóa, sinh thái.

Theo ông Nguyễn Thiên Tú, chủ Trang trại Du lịch sinh thái Hoàng Hạc (xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) vì thấy nhiều nơi rộ lên mô hình làm du lịch vườn, gia đình lại có sẵn trang trại nông nghiệp cộng thêm chủ trương thu hút khách du lịch của các sở, ngành, địa phương, việc làm du lịch vườn được xem là “sẵn nong, sẵn né” nên nhiều hộ dân đầu tư làm trang trại du lịch. Các trang trại này khai thác đặc sản thuần chất quê để phục vụ du khách như: Lập vườn trồng các loại trái cây đặc sản chôm chôm, bơ, sầu riêng, rau sạch; khách được tham gia các hoạt động dã ngoại cắm trại, câu cá, bắt cua, bắt ốc...

Nhiều kế hoạch được triển khai đồng bộ

Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Sở VH-TTDL đã xây dựng kế hoạch về phát triển du lịch gắn với hoạt động phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2020. Theo đó, từng địa phương phát triển các loại hình du lịch theo đặc trưng riêng, xây dựng một số mô hình điểm về du lịch nông nghiệp, thường xuyên giao lưu, tổ chức các tour, kết nối các điểm du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp, ý thức bảo vệ môi trường... triển khai các mô hình du lịch trải nghiệm giáo dục, ẩm thực. Sở VH-TTDL là cầu nối trong các chương trình xúc tiến, quảng bá, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch tại khu vực nông thôn dựa trên lợi thế các hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc trưng văn hóa, sinh thái.

Đánh giá về tiềm năng du lịch trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho rằng, Đồng Nai đã xây dựng và phát triển đồng bộ từ hạ tầng cơ sở đến cảnh quan thiên nhiên. Các mặt hàng nông sản đa dạng, được sản xuất bảo đảm tiêu chí an toàn cho sức khỏe, áp dụng kỹ thuật, công nghệ cao. Đây là bước khởi đầu để người dân khai thác tiềm năng du lịch từng địa phương.

“Đến nay, Sở vẫn luôn chủ động phối hợp với các ngành để tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch, mời gọi nông dân làm du lịch, doanh nghiệp địa phương tham gia các sự kiện liên hoan ẩm thực; hội chợ, hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của địa phương” - ông Bằng cho biết thêm.

Trong kế hoạch của UBND tỉnh, Đồng Nai định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế dịch vụ quan trọng của tỉnh với điểm nhấn là các mô hình du lịch sinh thái. Với định hướng đó, Đồng Nai đang tập trung đầu tư phát triển du lịch, xây dựng kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ, khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch để hình thành các sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách. Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng chú trọng đến xây dựng nguồn nhân lực về du lịch có chất lượng, nâng cấp các dịch vụ để tạo một môi trường du lịch chuyên nghiệp, bảo đảm các tiêu chí về an toàn, phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Đồng Nai đang tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điều kiện để du lịch Đồng Nai có sự gắn kết với các tỉnh Đông Nam Bộ. Theo đó, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ là những ưu tiên hàng đầu, bởi nó không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn tạo sự kết nối về du lịch trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tạo môi trường đầu tư ổn định, thông thoáng và đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư vào Đồng Nai, đồng thời xây dựng, khai thác các dự án du lịch tiềm năng của tỉnh. Đối với các tài nguyên văn hóa thì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn du khách tôn trọng và có thái độ ứng xử văn hóa, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống, môi trường xã hội trong hoạt động du lịch. Tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giáo dục cộng đồng, tăng cường thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức của dân cư về ứng xử văn hóa, văn minh trong hoạt động du lịch sinh thái nhằm xây dựng môi trường xã hội an toàn, thân thiện, chuyên nghiệp đối với du khách.

Anh Hiến