Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH tại Liên bang Nga

Điểm sáng trong quan hệ kinh tế Việt - Nga

- Thứ Năm, 02/12/2021, 08:31 - Chia sẻ
Với việc triển khai dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Nga, Tập đoàn TH trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam sang nông nghiệp Nga. Đây cũng là điểm sáng trong quan hệ kinh tế Việt - Nga.
Bà Thái Hương tiếp Thống đốc tỉnh Kaluga

Nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam sang nông nghiệp Nga

Tham gia Đoàn đại biểu cấp cao trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga đầu tiên của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới lần này có Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà Sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH. Nhân dịp này, bà Thái Hương đã cùng lãnh đạo ngành nông nghiệp các tỉnh của Nga tới thăm hỏi, làm việc với cán bộ, công nhân trang trại TH tại quận Volokolamsk, tỉnh Moscow cũng như có buổi nói chuyện và tặng quà công nhân tại công trường xây dựng Nhà máy sữa TH tại tỉnh Kaluga.

Chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam (từ ngày 29.11 - 2.12.2021) diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 20 năm quan hệ Đối tác chiến lược với rất nhiều hoạt động thiết thực; đồng thời, hai nước đang tích cực chuẩn bị chào đón 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Trong lịch trình làm việc tại Nga, Chủ tịch Nước tiếp Thống đốc tỉnh Kaluga, nơi Tập đoàn TH đang xây dựng Nhà máy chế biến sữa tươi và tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao.

Tập đoàn TH sang Nga đầu tư Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao trong thời kỳ cấm vận là hình ảnh nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam sang nông nghiệp Nga. Dự án đang được triển khai mạnh mẽ tại tỉnh Moscow, Kaluga… Tháng 1.2018, TH đã hoàn thành xây dựng một phần Trang trại chăn nuôi bò sữa tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow. Bất chấp những khó khăn trở ngại vì cấm vận trong quan hệ thương mại Mỹ - Nga, TH đã nhập về Nga thành công 1.100 con bò sữa cao sản thuần chủng HF từ Mỹ. Đàn bò đã thích nghi với điều kiện sống, tăng trưởng rất tốt và tổng đàn hiện nay đã lên hơn 2.000 con. Nhờ vào nguồn gene cao sản, kỹ thuật công nghệ cao và khoa học quản trị tiên tiến, đàn bò hiện cho năng suất sữa trung bình cao hàng đầu nước Nga với khoảng 40 - 41 lít/con/ngày, gấp 2,5 lần năng suất sữa trung bình của Nga (chỉ 17 lít/con/ngày). Cá biệt có những con cho 104 lít/ngày, nhiều con cho 60 - 90 lít/ngày.

Trước đây, khi lập dự án khả thi, TH xác định năng suất sữa tại Nga là 30 lít/con/ngày (tương đương năng suất bò sữa HF từ Mỹ ở trang trại của TH tại Việt Nam, cũng là mức cao nhất ở Đông Nam Á). Với mức năng suất vượt trội đạt tới 40 lít/con/ngày, chi phí sản xuất trên 1 lít sữa của TH là thấp nhất. Bên cạnh đó, với độ đạm 3,2 và độ béo 4,0 - cao nhất nước Nga, sữa thô của trang trại hiện đang được bán cho các hãng sữa lớn nhất tại Nga như Danone, Torzhok… ở mức giá cao hàng đầu thị trường. Đây chính là những chỉ số quan trọng nhất chứng minh hiệu quả dự án của TH ở Nga.

Cụ thể hóa cam kết đầu tư lâu dài, có trách nhiệm

Tập đoàn TH được hỗ trợ rất lớn trong tiếp cận đất đai, đến nay đã nhận được gần 50.000ha đất tại các tỉnh nhưng đều là đất đai bị bỏ hoang hóa vài chục năm. TH đã đầu tư máy móc nông nghiệp hiện đại, công suất lớn để khai hoang, biến các khu vực đất hoang thành những cánh đồng màu mỡ. Những cánh đồng của TH tại tỉnh Moscow và Kaluga luôn được coi là cánh đồng mẫu, được chọn làm nơi tổ chức cuộc thi trồng trọt, triển lãm máy nông nghiệp. Khi tỉnh tổ chức các hội chợ nông nghiệp, TH luôn được chọn là đối tác chính của sự kiện. Bởi vậy, dự án nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các bộ, ban, ngành của Nga, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp cũng như của chính quyền các tỉnh.

Hiện tại, vượt qua những bỡ ngỡ khi tiếp cận thị trường mới, TH đã điều chỉnh kế hoạch xây dựng và từng bước triển khai đúng tiến độ.

Hoàn thiện trang trại TH tại Moscow, Liên bang Nga

Tại tỉnh Moscow, trang trại đầu tiên ở quận Volokolamsk với quy mô 6.000 con hoàn thành giai đoạn 1 tháng 12.2021, giai đoạn 2 sẽ hoàn thành toàn bộ tháng 4.2023. Trang trại thứ 2 chăn nuôi 6.000 con tại quận Shatura sẽ bắt đầu được dựng tháng 4.2023 và hoàn thành vào quý IV.2024.

Tại tỉnh Kaluga, trang trại tại quận Ulyanovo quy mô 6.000 con hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 4.2022 và giai đoạn 2 tháng 4.2023. Tiếp sau đó trang trại tại quận Khvastovichi với quy mô tương đương cũng sẽ được bắt đầu xây dựng và dự kiến hoàn thành quý IV.2024.

Tập đoàn TH cũng đang hoàn thành thiết kế Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại tỉnh Kaluga - giai đoạn 1 quy mô 500 tấn. Nhà máy bắt đầu xây dựng tháng 12.2021, dự kiến hoàn thành quý IV.2023. Giai đoạn 2 của nhà máy với công suất 1.000 tấn/ngày sẽ hoàn thành vào quý IV.2026. Cùng với xây dựng nhà máy, TH sẽ đẩy nhanh tiến trình chính thức ra mắt thương hiệu TH true MILK tại thị trường Nga.

Khi các dự án hoàn thành, số lao động được tạo việc làm sẽ lên tới hàng nghìn người.

Ngoài ra, Tập đoàn TH cũng đang làm việc với tỉnh Kaluga để tham gia vào chương trình xây nhà cho cán bộ công nhân viên tại các vùng quê, giúp người lao động ổn định nơi ở, phát triển những vùng quê còn hẻo lánh của tỉnh. Điều này cũng thể hiện cam kết đầu tư lâu dài và có trách nhiệm của Tập đoàn với các địa phương.

Bằng kinh nghiệm thành công với dự án 1,2 tỷ USD tại Việt Nam, chỉ sau 14 tháng đã ra sản phẩm thương mại đến với người tiêu dùng, Tập đoàn TH tiếp tục triển khai Dự án tại Nga với sự nghiêm túc, chuyên nghiệp và tính nhân văn của thương hiệu là ánh sáng dẫn lối; tạo ra những sản phẩm hàng hóa trong nông nghiệp đạt chất lượng chuẩn quốc tế, hoàn toàn từ thiên nhiên từ đồng đất Liên bang Nga. Dự án không chỉ góp phần tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước, mà còn thể hiện sự sẻ chia, đồng hành với nước Nga phục hồi và phát triển nền sản xuất nông nghiệp từng đứng đầu thế giới, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội to lớn, làm thay da đổi thịt vùng quê tại Liên bang Nga, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

N. Anh