Diễn đàn cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

- Thứ Bảy, 28/11/2020, 18:37 - Chia sẻ
Ngày 28.11, tại trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - TECHFEST Việt Nam 2020.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng nêu rõ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam cơ bản đã được hình thành với sự tham gia đầy đủ của các chủ thể.

Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh được thành lập. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 108 quỹ, trong đó 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt... Những con số này liên tục tăng trong những năm vừa qua, thể hiện sự tham gia tích cực của hệ sinh thái.

Toàn cảnh Diễn đàn cấp cao hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh chia sẻ tại Diễn đàn

Những con số này liên tục tăng trong những năm vừa qua thể hiện sự tham gia tích cực của hệ sinh thái, tuy nhiên chúng ta cần thúc đẩy hơn nữa sự liên kết giữa các tổ chức này, đặc biệt cần hình thành các mô hình liên kết giữa Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp phát triển các không gian sáng tạo, khu làm việc chung hỗ trợ khởi nghiệp không chỉ cơ sở hạ tầng mà còn là sự cổ vũ cho sự tự do sáng tạo, tinh thần doanh nhân. Cùng với đó, chúng ta cần nâng cao hơn nữa hiệu quả tận dụng nguồn lực sẵn có của các chủ thể trong hệ sinh thái. Mỗi trường đại học, mỗi tập đoàn, mỗi tổ chức hỗ trợ cần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của riêng mình, trong đó chú trọng phát triển nguồn nhân lực có kinh nghiệm trong điều hành, quản trị; kết nối các mạng lưới chuyên gia, cựu sinh viên, đưa các kết quả nghiên cứu đến gần hơn với doanh nghiệp và khách hàng, đẩy mạnh nghiên cứu mang tính ứng dụng, xuất phát từ quan điểm và nhu cầu của khách hàng. Và trên hết, chúng ta cần liên kết các hệ sinh thái này lại với nhau để tạo ra nguồn lực dồi dào cho khởi nghiệp sáng tạo.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Mawe đã chia sẻ về kinh nghiệm của Thụy Điển về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và các đại biểu chia sẻ tại Diễn đàn cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, bước sang giai đoạn mới, Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước, đồng thời muốn được học hỏi từ kinh nghiệm và bài học của các quốc trên thế giới trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu,khách mời dự Diễn đàn

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung liên quan như: mạng lưới trí tuệ Việt hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; vai trò của tập đoàn công nghệ trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp từ góc nhìn của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... Đặc biệt, diễn đàn còn có sự tham gia của Lãnh đạo đại diện Đại sứ quán tại Việt Nam và lãnh đạo đại diện một số tổ chức quốc tế.  

Nhật Anh