Điện mặt trời và nước sạch về với thôn Ea Rớt, Đắk Lắk

- Thứ Hai, 13/11/2017, 17:00 - Chia sẻ
Ngày 10.11, tại thôn Ea Rớt (xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk), Trung tâm Phát triển sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ bàn giao hệ thống cung cấp điện và nước sạch sử dụng năng lượng mặt trời cho cộng đồng địa phương.

Hệ thống tích hợp này có công suất lắp đặt 6,24kWp, sử dụng các tấm thu điện năng lượng mặt trời, thường được gọi là tấm pin năng lượng mặt trời, để tạo ra năng lượng điện cho mục đích sinh hoạt của người dân và cung cấp điện cho hệ thống lọc nước tinh khiết RO. Theo công suất thiết kế, hệ thống có thể sản xuất 20 kWh/ngày (1kWh điện tương đương 1 số điện), đáp ứng đủ nhu cầu thắp sáng cho khoảng 20 hộ gia đình và cung cấp từ 700- 1.000 lít nước sạch mỗi ngày cho người dân trong thôn.

Nằm trong vùng núi sâu cách trung tâm xã hơn 20km, đa số người dân thôn Ea Rớt là người dân tộc Mông di cư tự do nên chưa có hộ khẩu, thuộc diện nghèo và sống trong cảnh không điện, không nước sạch. Tuy đã định cư gần 20 năm, nhưng đến nay, hơn 190 hộ dân sống tại thôn Ea Rớt vẫn chưa được tiếp cận nguồn điện lưới do sống rải rác trong địa hình đồi núi phức tạp. Cuộc sống của bà con Ea Rớt đã khó khăn vì thiếu điện, lại càng cực hơn khi không có nước sạch để uống và dùng cho sinh hoạt hàng ngày. Phó Chủ tịch UBND huyện Y Thức Ê Ban cho rằng, với hệ thống cung cấp điện và nước sạch sẽ giúp nâng cao cuộc sống của người dân, giúp người dân phòng tránh dịch bệnh.

Được biết, hệ thống này có tuổi thọ 20 năm với tổng giá trị đầu tư khoảng 500 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được Quỹ McKnight tài trợ, nằm trong khuôn khổ của dự án “Hỗ trợ sự tham gia của các bên liên quan và các giải pháp năng lượng bền vững trong kế hoạch phát triển năng lượng của Việt Nam” do GreenID phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk đồng thực hiện từ tháng 1.2016 – 12.2017. Người dân địa phương đóng góp đất và ngày công xây dựng hệ thống.

Cùng ngày, BTC còn tổ chức ngày hội “cao nguyên xanh” trình diễn mô hình bếp đun cải tiến giúp tiết kiệm nhiên liệu đun nấu, giảm lượng khỏi thải ra môi trường… Tại ngày hội, người dân xã Cư Pui được chính quyền địa phương hướng dẫn cách xây dựng mô hình bếp đun cải tiến, hướng dẫn người dân tham gia hệ thống cung cấp điện và nước sạch. Ngày hội còn diễn ra các hoạt động văn hóa của đồng bào địa phương.

Tin và ảnh: Thanh Bình