Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đối thoại Nghị viện trực tuyến khu vực châu Á về an ninh lương thực và dinh dưỡng

- Thứ Hai, 06/09/2021, 20:25 - Chia sẻ
Chiều 6.9, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên thường trực Ủy ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ làm Trưởng đoàn đã tham dự Đối thoại Nghị viện trực tuyến khu vực châu Á về an ninh lương thực và dinh dưỡng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đối thoại Nghị viện trực tuyến khu vực châu Á về an ninh lương thực và dinh dưỡng trong bối cảnh Covid-19
Ảnh: Trung Thành

Cùng dự có Ủy viên thường trực Ủy ban Xã hội Lê Văn Khảm; Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Nguyễn Hải Nam; Ủy viên thường trực Hội đồng Dân tộc Bế Trung Anh.

Đối thoại nằm trong chuỗi các hoạt động đối thoại nghị viện trực tuyến do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) phối hợp với Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Tây Ban Nha (AECID) tổ chức từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay. Đây là các hoạt động tiếp nối kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Nghị viện toàn cầu về chống nạn đói và suy dinh dưỡng lần thứ nhất, tổ chức tại Madrid, Tây Ban Nha vào năm 2018, hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai với cùng chủ đề.

Dưới sự chủ trì của Giám đốc phụ trách quan hệ đối tác và hợp tác Liên Hợp Quốc, Tổ chức FAO Marcela Villarreal, tại Đối thoại, nghị sĩ các nước trên thế giới đã thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy đối thoại chính trị giữa các nghị sĩ về các thách thức an ninh lương thực và dinh dưỡng trong đại dịch Covid-19; hỗ trợ các sáng kiến quốc gia; tăng cường học hỏi lẫn nhau và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, những bài học trong giảm nhẹ tác động của Covid-19 đối với an ninh lương thực; tăng cường hành động của các nghị sĩ để giải quyết tác động của đại dịch đối với các hệ thống lương thực. Cùng với đó là nâng cao năng lực của các nghị sĩ để thúc đẩy các khuôn khổ pháp lý đầy đủ nhằm giải quyết các thách thức về an ninh lương thực và dinh dưỡng trong đại dịch Covid-19...

Tham gia phát biểu tại Đối thoại, Ủy viên thường trực Ủy ban Xã hội Lê Văn Khảm nêu rõ, đại dịch Covid -19 đã và đang ảnh hưởng đến mọi mặt của sức khỏe cộng đồng và điều kiện kinh tế - xã hội, trong đó có vấn đề an ninh lương thực và dinh dưỡng. Để đối phó với tác động của đại dịch, Quốc hội Việt Nam luôn đồng hành cùng Chính phủ để duy trì phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh bằng cách đưa ra các sáng kiến ​​lập pháp, hỗ trợ Chính phủ đưa ra các biện pháp hỗ trợ, phòng, chống dịch có hiệu quả.

Đối với vấn đề an ninh lương thực và dinh dưỡng, Ủy viên thường trực Lê Văn Khảm chia sẻ mối quan tâm về tình trạng thiếu lương thực và chất lượng thức ăn kém. Đơn cử, việc thiếu thức ăn khiến người dân khó tiếp cận với rau củ, trái cây tươi, thịt cá tươi. Do đó, nhiều người có xu hướng sử dụng thức ăn nhanh hay thức ăn ăn liền để thay thế... Đây là những thách thức đang đặt ra để có thể đạt được các mục tiêu về bảo đảm dinh dưỡng. Và đối tượng dễ bị tổn thương là trẻ em dưới 5 tuổi, trẻ em trong độ tuổi đi học, phụ nữ và phụ nữ có thai, người nghèo, bệnh nhân Covid-19 (sau khi điều trị y tế) và những người mắc bệnh không lây nhiễm khác.

Đại diện Đoàn Việt Nam cũng cho biết, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19, trong đó, đề cập đến việc bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe, điều kiện sống, kể cả lương thực, thực phẩm cho người dân. Quốc hội Việt Nam ủng hộ Chính phủ có kế hoạch hành động về Chiến lược dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030, trong đó, những tác động của Covid-19 cần được coi là thách thức lớn để đề ra các giải pháp phù hợp ở cả cấp quốc gia và địa phương. Trong Chiến lược này, trẻ em, phụ nữ và những đối tượng dễ bị tổn thương khác được ưu tiên quan tâm hàng đầu. Chính phủ cũng thúc đẩy chương trình an ninh lương thực và dinh dưỡng hiện có với các giải pháp bổ sung liên quan đến đại dịch Covid-19.

Phân tích vấn đề an ninh lương thực và dinh dưỡng dưới các góc độ khác, như y tế, giáo dục cũng như lao động và an sinh xã hội, đại diện Đoàn Việt Nam nhấn mạnh, Quốc hội/Nghị viện luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 thông qua việc ban hành các luật, nghị quyết có liên quan. Quốc hội/Nghị viện hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ trong việc đưa ra các biện pháp can thiệp hiệu quả để bảo đảm duy trì sản xuất lương thực cũng như hệ thống chuỗi cung ứng, bảo đảm người dân được tiếp cận với thực phẩm có chất lượng và chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó, an ninh lương thực và dinh dưỡng cần là một trong những cách tiếp cận quan trọng để bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Nguyễn Vũ