Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự khai mạc Đại hội đồng IPU 143 tại Tây Ban Nha

- Thứ Bảy, 27/11/2021, 21:40 - Chia sẻ
Ngày 26.11, giờ địa phương, tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha đã khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 143 (IPU 143) do Nghị viện Tây Ban Nha đăng cai tổ chức.
Khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 143 

Tham dự có Nhà vua Tây Ban Nha Don Felipe VI, Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha Meritxell Batet và Chủ tịch Thượng viện Tây Ban Nha Ander Gil; Chủ tịch IPU Duarte Pacheco và gần 1.500 đại biểu đến từ 123 nghị viện thành viên, 8 thành viên liên kết, 20 quan sát viên, trong đó có 39 Chủ tịch Quốc hội và 27 Phó Chủ tịch Quốc hội. Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn tham dự Lễ khai mạc.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) và Tổng Thư ký LHQ gửi băng ghi hình thông điệp chào mừng Đại hội đồng.

Diễn ra trong bối cảnh thế giới và châu Âu tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, quyết tâm của IPU và Nghị viện Tây Ban Nha tổ chức Đại hội đồng IPU 143 một lần nữa khẳng định sự phát triển của ngoại giao nghị viện, nhất là vai trò của IPU trong những nỗ lực chung tay phục hồi kinh tế - xã hội trên thế giới, tiếp nối những thành công của các sự kiện quan trọng, như Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 tổ chức trực tiếp tại Áo (tháng 9.2021), Hội nghị nghị viện PreCOP 26 tại Italia và Hội nghị Nghị viện COP 26 tại Glasgow (tháng 11.2021).

Với chủ đề chính lần này là “Các thách thức đương đại đối với nền dân chủ: vượt qua sự chia rẽ và xây dựng cộng đồng” cho thấy IPU ưu tiên tăng cường đoàn kết, hợp tác nghị viện, đưa ra các giải pháp cùng vượt qua các thách thức, phát huy vai trò của nghị viện vì sự phục hồi bền vững sau đại dịch.

Nhà vua Tây Ban Nha phát biểu tại Lễ Khai mạc ĐHĐ IPU 143
Nhà vua Tây Ban Nha Don Felipe VI phát biểu tại Lễ Khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 143 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Nhà vua Tây Ban Nha Don Felipe VI nhấn mạnh tầm quan trọng của nghị viện, coi đó là thể chế trung tâm của nền dân chủ. Nghị viện không chỉ là cơ quan đại diện cho người dân mà còn có vai trò quyết định tạo nên sự đồng thuận chính trị. Nhà vua Tây Ban Nha đánh giá cao năng lực, sự cởi mở, sự đổi mới và những ưu tiên của IPU đối với các nhu cầu thực tiễn của các nghị viện hiện nay. Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Tây Ban Nha và Chủ tịch IPU khẳng định tình đoàn kết nghị viện góp phần quan trọng giải quyết các thách thức chung toàn cầu, đặc biệt là biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19; cần xây dựng lòng tin vào hệ thống dân chủ; giải quyết các vấn đề khác biệt bằng thiện chí và đối thoại.

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ và Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao nghị viện cũng như hoạt động của nghị viện nhằm hiện thực hóa các thoả thuận của LHQ; khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa mối quan hệ chiến lược giữa LHQ và IPU.

+ Cùng ngày, Đoàn Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc với Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Barcelona để trao đổi, thảo luận về các cơ hội hợp tác phát triển giữa hai nước đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, thể thao, du lịch và các lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh. Đoàn cũng đã thăm trụ sở của Tập đoàn HIPRA của Tây Ban Nha, nghe Ban Lãnh đạo giới thiệu về hoạt động của tập đoàn và những tiến triển trong nghiên cứu, thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19; trao đổi về những hoạt động và dự án hợp tác với Việt Nam trong đó có hợp tác thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 (hiện đang trong giai đoạn 2b), tham quan chu trình sản xuất vaccine của công ty HIPRA.

Đoàn Việt Nam
Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 143 

Theo lãnh đạo Tập đoàn, đây là loại vaccine protein tái tổ hợp, các giai đoạn thử nghiệm ban đầu cho kết quả khả quan, dự kiến sẽ hoàn thành thử nghiệm, đăng ký cấp phép sản xuất và lưu hành trong quý I.2022.

Từ ngày 27-30.11, Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam tiếp tục tham dự các hoạt động của Đại hội đồng bao gồm Hội đồng Điều hành, phát biểu tại phiên toàn thể của Đại hội đồng và tham gia nội dung tại các Ủy ban Thường trực về: Hòa bình và An ninh quốc tế, Phát triển bền vững, Dân chủ Nhân quyền, Các vấn đề LHQ; Diễn đàn nữ nghị sĩ; Hiệp hội các Tổng thư ký nghị viện (ASGP)…

Quỳnh Chi