Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Mười

- Thứ Ba, 24/11/2020, 22:29 - Chia sẻ
Ngày 24.11, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 4 và 5) đã có các buổi TXCT tại huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri trên địa bàn.

*Tại huyện Thanh Trì, cử tri đánh giá cao công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực mang đến niềm tin cho người dân. Tuy nhiên,  một số vụ án kết quả xử lý chưa triệt để, việc thu hồi tài sản thất thoát của Nhà nước đạt hiệu quả chưa cao. Theo đó, cần đẩy nhanh việc xét xử vụ án tham nhũng lớn gây thiệt hại về kinh tế được đông đảo dư luận quan tâm.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Thanh Trì
Ảnh: Khánh Duy

Cử tri cũng phản ánh, Dự án ga Ngọc Hồi được phê duyệt và bàn giao mặt bằng từ năm 2018 đến nay vẫn chưa triển khai. Xuất hiện tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm đất đai, đổ trộm vật liệu gây bức xúc trong dư luận. Bên cạnh đó, tuyến đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ xuất hiện tình trạng ngập lụt tại cống hộp gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Một số ý kiến đề nghị, Bộ Giao thông Vận tải cần có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng tai nạn giao thông trên đoạn đường Ngũ Hiệp; di dời điểm đỗ xe buýt tại km số 15 tại xã Liên Ninh đến các vị trí hợp lý, thuận lợi cho việc đi lại của người dân, tránh gây tai nạn.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường trong Nhân dân. Cử tri cũng mong muốn Đảng, Nhà nước có chính sách thỏa đáng, rõ ràng đối với gia đình và thân nhân của thương binh liệt sĩ. Nhiều ý kiến bày tỏ nguyện vọng, sớm bàn giao công tác quản lý các khu tập thể cũ của các đơn vị trên địa bàn cho chính quyền địa phương quản lý, nhằm bảo đảm việc sinh hoạt của người dân được thuận lợi…

* Tại quận Nam Từ Liêm, cử tri phản ánh trên mạng xã hội hiện có nhiều thông tin giả, sai sự thật gây hoang mang trong dư luận. Trong khi chế tài xử lý hành chính vẫn chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, Chính phủ cần nghiên cứu điều chỉnh nâng mức phạt cao hơn nữa để bảo đảm nghiêm minh. Một số ý kiến cũng cho biết: Việc quản lý nhà chung cư trên địa bàn phường Mễ Trì hiện đang phát sinh nhiều vấn đề phức tạp; một số công trình nhà cấp 4 của các hộ dân sinh sống tại Khu tập thể Đài phát sóng, phát thanh Mễ Trì đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được cấp phép xây dựng, sửa chữa kịp thời do không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Nam Từ Liêm
Ảnh Trần Tâm

Cử tri kiến nghị, cấp có thẩm quyền cần nhanh chóng xây dựng quy chế, căn cứ phân định quyền lợi và trách nhiệm của các bên có liên quan đến các tòa nhà chung cư, đặc biệt là chủ đầu tư, Ban quản trị và cư dân để tránh xung đột như hiện nay. Đồng thời, Bộ Xây dựng cần có văn bản hướng dẫn, phân biệt cụ thể về vị trí của Ban Quản trị toà nhà với Tổ dân phố trong việc phối hợp, vận động, quản lý cư dân trên địa bàn. Riêng nội dung liên quan đến Khu tập thể Đài phát sóng, phát thanh Mễ Trì, Đài Tiếng nói Việt Nam cần chủ động phối hợp với các phòng chức năng của UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mễ Trì tiến hành thủ tục bàn giao Khu tập thể cho địa phương quản lý theo quy định tại Nghị định số 167/2017 của Chính phủ…

Tại các điểm tiếp xúc, các thành viên Đoàn ĐBQH thành phố và đại diện lãnh đạo địa phương đã trực tiếp làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền. Với những ý kiến, kiến nghị của cử tri không thuộc thẩm quyền giải quyết, Đoàn ĐBQH thành phố sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

KHÁNH DUY - TRẦN TÂM