Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang khảo sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19

- Thứ Sáu, 10/09/2021, 08:43 - Chia sẻ
Sáng 9.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Ma Thị Thúy làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Chiêm Hóa về việc thực hiện Nghị Quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19.
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Ma Thị Thúy phát biểu tại buổi làm việc với huyện Chiêm Hóa

Báo cáo với Đoàn ĐBQH tỉnh, đại diện lãnh đạo huyện Chiêm Hóa cho biết, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, cấp ủy, chính quyền huyện Chiêm Hóa đã bám sát văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện của các cấp về thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch covid-19 để chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Tính đến thời điểm 20.8.2021, Bảo hiểm xã hội huyện Chiêm Hóa đã điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 187 đơn vị với 668 lao động, với tổng số tiền giảm đóng là 149.433.107 đồng trong thời gian 12 tháng; đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của 1 đơn vị với 02 lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 06 tháng, với kinh phí 8.654.304 đồng. UBND huyện lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh phê duyệt danh sách, cấp kinh phí hỗ trợ đợt 1, gồm: Hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế tập trung cho 77 người với tổng số tiền 115.680.000 đồng. Hỗ trợ 55 hộ kinh doanh với số tiền 165.000.000 đồng.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang khảo sát tại nhà máy luyện FerroManggan, Công ty Cổ phần thương mại Trường Hải

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đánh giá huyện Chiêm Hóa đã thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện đã vào cuộc một cách chủ động, linh hoạt, có nhiều cách làm sáng tạo giúp người dân sớm được tiếp cận được các chính sách hỗ trợ.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tuyên Quang Ma Thị Thúy đề nghị huyện Chiêm Hóa cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giao trách nhiệm cho người đứng đầu cấp ủy các xã, thị trấn tổ chức thực hiện, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, nhân dân để biết được quyền lợi từ các chính sách của Trung ương đã ban hành. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chi trả chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo quy định. Đồng thời, lưu ý việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn huyện còn có vướng mắc do các trình tự thủ tục hồ sơ, đồng chí Ma Thị Thúy đề nghị các cấp chính quyền trên địa bàn huyện cần chủ động hơn nữa trong việc hỗ trợ các đối tượng hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để sớm được hưởng các chế độ, chính sách đã được ban hành, đảm bảo công khai, minh bạch và tránh trục lợi trong việc chi trả các chính sách.

Trước đó, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách Ma Thị Thúy và các thành viên trong đoàn đã đi thực tế tại cơ sở tại tại Nhà máy luyện Ferro Mangan của Công ty Cổ phần thương mại vận tải Trường Hải Thái nguyên; Nhà máy sản xuất gỗ ván ép xuất khẩu của Công ty TNHH Thuận Gia Thành tại cụm công nghiệp An Thịnh. Qua trao đổi với lãnh đạo, công nhân cho thấy các doanh nghiệp đã được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nhật Anh