Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh

- Thứ Hai, 20/09/2021, 13:42 - Chia sẻ
Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, bên cạnh nỗ lực cao nhất để giữ “tỉnh an toàn”, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn luôn sẵn sàng hỗ trợ sức người, sức của để góp phần cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Sẵn sàng chia sẻ khó khăn với tâm dịch

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc ta, trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan, các tổ chức, doanh nghiệp, tập thể và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn đã chung tay, góp sức ủng hộ để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trong và ngoài tỉnh. Mỗi cá nhân, tập thể lại có những cách thức quyên góp, ủng hộ khác nhau. Đó có thể là những khoản tiền mặt; xe cứu thương, trang thiết bị y tế; nhu yếu phẩm; những chiếc mặt nạ chắn giọt bắn được làm thủ công; những căn nhà di động phục vụ hoạt động của chốt liên ngành kiểm soát y tế; những tin nhắn ủng hộ phòng, chống dịch… Cùng với đó, nhiều y, bác sĩ, nhân viên y tế không ngần ngại, sẵn sàng lên đường hỗ trợ các địa phương trong cả nước “chiến đấu” với dịch bệnh. Mục tiêu cuối cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Bắc Kạn hướng đến là đồng lòng, góp sức để đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Vừa qua, Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Kạn đã kêu gọi, vận động ủng hộ được hơn 360 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm giúp đỡ TP. Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội và tỉnh Bình Dương chống dịch. Bên cạnh đó, Bắc Kạn tiếp tục cử 20 bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên y tế vào chi viện cho tỉnh Bình Dương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn về kinh tế, nhân lực, nhưng khi được kêu gọi ủng hộ thì tất cả các địa phương trong tỉnh đã nhiệt tình hưởng ứng. Không chỉ quyên góp, ủng hộ, đông đảo cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong tỉnh đã tham gia phân loại, đóng gói hàng hóa nhiệt tình, khẩn trương với tinh thần nỗ lực cao nhất để góp phần chia sẻ khó khăn với đồng bào ở tâm dịch.

Được biết, ngoài ủng hộ hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm thì đến thời điểm này, tỉnh Bắc Kạn đã thành lập 4 đoàn công tác hỗ trợ nhân lực y tế cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Giang, Bình Dương với 66 lượt cán bộ, y bác sĩ và hỗ trợ 250 triệu đồng cho tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương phòng, chống dịch bệnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng chia sẻ: “Nguồn lực hỗ trợ có thể chưa nhiều nhưng đó là tấm lòng, tình cảm sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái rất đáng trân trọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn dành cho đồng bào của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh, nỗ lực hỗ trợ các địa phương trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh”.

Người dân Bắc Kạn nhiệt tình hưởng ứng trong những đợt quyên góp ủng hộ người dân các tỉnh, thành phố có dịch
Ảnh: Tường Vy

Quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn

Thời điểm hiện tại, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang được kiểm soát ở trạng thái bình thường nhưng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh luôn quán triệt tới các sở, ban, ngành, địa phương tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác và phải sẵn sàng các phương án ứng phó khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Báo cáo của Sở Y tế tỉnh cho thấy, tính đến nay, các ca bệnh dương tính và tái dương tính trên địa bàn tỉnh đã được cách ly, điều trị khỏi. Toàn tỉnh có hơn 9.300 người được cách ly y tế, trong đó cách ly tập trung hơn 3.000 người. Hiện, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng cơ sở điều trị người bệnh Covid-19 nặng với 50 giường bệnh; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị để đáp ứng khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tỉnh cũng đã tiêm được hơn 43.000 liều vaccine phòng Covid-19 và đang tiếp tục tiêm cho người dân để hướng tới mục tiêu cùng cả nước tạo miễn dịch cộng đồng.

Với quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, tỉnh Bắc Kạn đang tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Trọng tâm là duy trì các chốt kiểm soát liên ngành để kiểm soát, cách ly người đi từ vùng dịch về; giám sát chặt các trường hợp F1, F2, công dân đang cách ly tập trung và cách ly tại nhà; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện dịch tễ; dừng một số hoạt động dịch vụ không thiết yếu; hạn chế tập trung đông người. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền để người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng vừa ký ban hành Công văn số 6223/UBND-VXNV về tăng cường một số biện pháp phòng chống dịch áp dụng từ 20.9.2021. Công văn nêu rõ các yêu cầu cụ thể và chặt chẽ với từng đối tượng, từng hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa ra vào tỉnh. Bên cạnh đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường làm việc trực tuyến; hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung quá 50 người. Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố rà soát, chủ động quyết định tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu để tránh tối đa nguy cơ dịch bệnh. Đặc biệt, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về các sai phạm xảy ra trong phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp thuộc trách nhiệm quản lý. Các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định để bảo đảm tính răn đe của pháp luật.

Đào Cảnh