Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm việc với UBND TP Đà Nẵng

- Thứ Tư, 08/12/2021, 16:20 - Chia sẻ
Chiều 8.12, Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Trần Ngọc Khánh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP Đà Nẵng nhằm đánh giá thực trạng về thực hiện chính sách, pháp luật về cảnh sát cơ động (CSCĐ).
Toàn cảnh cuộc làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc

Cùng dự có: Phó Tư lệnh CSCĐ, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thanh; Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng; Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn.

Báo cáo với Đoàn khảo sát, đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm tạo điều kiện, bố trí quỹ đất để xây dựng trụ sở làm việc của các lực lượng công an, trong đó lực lượng cảnh sát cơ động; trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật giúp lực lượng CSCĐ thực hiện tốt yêu cầu nhiệm vụ. UBND TP cũng thường xuyên chỉ đạo công an Thành phố tổ chức huấn luyện, cử cán bộ chiến sĩ tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao nghiệp vụ CSCĐ… Về công tác phối hợp, xuất phát từ đặc điểm tình hình, yêu cầu công tác, UBND TP đã chỉ đạo Giám đốc Công an thành phố ban hành kế hoạch tổ chức lực lượng phối hợp tuần tra, chốt chặn kiểm soát ANTT trên địa bàn. Qua đó phát hiện và xử lý nhiều vụ việc, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố. 

Góp ý cho dự thảo Luật Cảnh sát cơ động, về quyền hạn của CSCĐ, UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, dự thảo Luật bổ sung quy định cho phép CSCĐ được mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào cảng hàng không và lên tàu bay dân sự là hết sức cần thiết, phù hợp với yêu cầu tác chiến, tính cơ động, linh hoạt, nhanh chóng của CSCĐ, nhất là trong những trường hợp cấp bách. Do đó, việc quy định CSCĐ có quyền huy động người, phương tiện, thiết bị của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong trường hợp cấp bách là cần thiết, phù hợp với quy định của Luật Công an nhân dân; tương đồng với các quy định của pháp luật hiện hành về quyền hạn của các lực lượng khác (như Cảnh vệ, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng). Dự thảo Luật cũng đã quy định cụ thể thẩm quyền huy động, trách nhiệm trong việc đền bù, bồi thường thiệt hại do việc huy động gây ra nhằm hạn chế các sai phạm, đảm bảo quyền lợi của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Về phạm vi và quan hệ phối hợp của CSCĐ, UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, dự thảo Luật không quy định cụ thể trường hợp sử dụng CSCĐ và phạm vi hoạt động của CSCĐ là phù hợp với yêu cầu, tính chất cơ động, nhanh chóng, linh hoạt của CSCĐ trong giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT có thể xảy ra ở bất kỳ địa bàn nào, giúp phát huy tối đa sức mạnh, ưu thế của lực lượng CSCĐ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trưởng Đoàn khảo sát, Trung tướng Trần Ngọc Khánh phát biểu tại cuộc làm việc
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trưởng Đoàn khảo sát, Trung tướng Trần Ngọc Khánh phát biểu tại cuộc làm việc

Đồng thời, để tránh chồng chéo trong thực thi nhiệm vụ của CSCĐ với các lực lượng khác, dự thảo Luật cũng đã quy định cụ thể, giao Chính phủ quy định chi tiết về phối hợp giữa lực lượng CSCĐ với các cơ quan, tổ chức, lực lượng liên quan. Bên cạnh đó, việc quy định CSCĐ phối hợp với các lực lượng khác có liên quan, thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc điều động, sử dụng CSCĐ thực hiện nhiệm vụ trong những trường hợp cần thiết, trước diễn biến phức tạp, khó lường tác động đến tình hình ANTT.

Về quy định hệ thống tổ chức, cơ cấu của lực lượng CSCĐ (Điều 13), UBND TP đề nghị lựa chọn phương án 1 nhằm bảo đảm khả năng hoạt động, tính cơ động, linh hoạt của lực lượng CSCĐ.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Trần Ngọc Khánh đánh giá cao hiệu quả thi hành chính sách, pháp luật về CSCĐ của UBND TP Đà Nẵng; cho rằng, những kết quả đạt được đã góp phần vào ổn định tình hình ANTT, an toàn xã hội của TP thời gian qua. Ghi nhận các ý kiến đóng góp của địa phương đối với dự thảo Luật Cảnh sát cơ động, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh khẳng định, các ý kiến sẽ được Đoàn khảo sát tổng hợp, tổng kết để tiến tới Ủy ban tiến hành hoàn thiện Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động.

T. Thành