Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021

Doanh nghiệp mong đợi các chính sách đột phá

- Chủ Nhật, 05/12/2021, 05:40 - Chia sẻ
Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng "Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021" sẽ có những khuyến nghị chính sách đột phá, mạnh mẽ, phù hợp với bối cảnh hiện nay để giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và phát triển bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch Công ty CP Bagico, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam:
Mong Diễn đàn trở thành sự kiện thường niên

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 diễn ra hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với cộng đồng doanh nghiệp. Chắc chắn, cộng đồng doanh nghiệp gửi gắm rất nhiều kỳ vọng và mong muốn tại Diễn đàn này, các chuyên gia kinh tế sẽ đề xuất những giải pháp hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp để nhanh chóng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Cá nhân tôi hy vọng Diễn đàn Kinh tế Việt Nam có thể được duy trì như một sự kiện thường niên. Qua đó, Quốc hội và các đại biểu Quốc hội sẽ lắng nghe được nhiều hơn ý kiến đóng góp của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.

Tại Diễn đàn lần này, tôi mong các chuyên gia sẽ đưa ra các giải pháp thúc đẩy nhanh hơn nữa chương trình chuyển đổi số quốc gia. Theo tôi, đây chính là chìa khóa quan trọng để phục hồi kinh tế và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Từ khi xuất hiện đại dịch Covid-19, mô hình kinh doanh trên thế giới thay đổi rất nhiều, từ phương thức truyền thống đã chuyển sang sử dụng các nền tảng số. Ở nước ta, chuyển đổi số là chuyện không mới và với nền tảng số như hiện nay thì bất cứ ai cũng có thể ứng dụng chuyển đổi số nhưng thực tế cho thấy quá trình chuyển đổi số vẫn chậm và manh mún. Vì vậy, tới đây phải có các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.

Cùng với đó, cần sớm hoàn thiện hành lang pháp lý cho chuyển đổi số, kinh tế số; có các chính sách khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số. Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, thông qua thúc đẩy đổi mới sáng tạo sẽ phát huy sức mạnh và huy động được mọi nguồn lực của toàn xã hội và giúp giảm bớt chi phí rất nhiều.

Ông Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, Phó chủ tịch Hội đồng các hiệp hội doanh nghiệp đồng bằng sông Cửu Long:
Bối cảnh đặc biệt đòi hỏi giải pháp đặc biệt

Với quan sát của một người từng là đại biểu Quốc hội (Khóa XIII - PV), tôi nhận thấy Quốc hội ngày càng đổi mới trong hoạt động và lãnh đạo Quốc hội đặc biệt quan tâm việc huy động trí tuệ chuyên gia. Như “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững”, tôi được biết đây là chủ trương của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nằm trong chuỗi hoạt động lắng nghe ý kiến chuyên gia về các vấn đề liên quan đến Chương trình tổng thể phục hồi kinh tế, xã hội của lãnh đạo Quốc hội.

Đất nước đang trong bối cảnh đặc biệt, chắc chắn cần có những giải pháp đặc biệt và toàn diện. Diễn đàn này không chỉ thảo luận về chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, chính sách thuế, chuyển đổi số hỗ trợ phục hồi kinh tế mà còn đề cập các vấn đề bảo đảm an sinh xã hội, đào tạo nghề cho lao động… Với nội dung bao trùm như vậy và dưới sự chủ trì, điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - người đã trải qua nhiều cương vị công tác và đặc biệt dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế, tôi tin tưởng rằng Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 sẽ có những khuyến nghị chính sách đột phá, mạnh mẽ, phù hợp với bối cảnh hiện nay và cả những giải pháp cho trung và dài hạn. Qua đó, Quốc hội sẽ có những dữ liệu quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để xem xét, quyết định các chính sách thuộc thẩm quyền nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục nhanh và bền vững, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của đất nước, không để đất nước lỡ nhịp với kinh tế thế giới.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hương Sen, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình:
Nhận định đúng để không lỡ cơ hội

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến đất nước gặp rất nhiều khó khăn, "Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, được cộng đồng doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng.

Mong rằng, tại Diễn đàn, các chuyên gia kinh tế sẽ phân tích, nhận định đúng về thời cơ, thách thức trong giai đoạn này để không bị bỏ lỡ cơ hội hồi phục nhanh chóng. Đồng thời, khuyến nghị những giải pháp phù hợp và hiệu quả, giúp doanh nghiệp và người dân sớm khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng của đất nước. Cộng đồng doanh nghiệp hy vọng những đề xuất tại Diễn đàn sẽ được cụ thể hóa thành những giải pháp, chính sách mạnh mẽ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về tiêu thụ hàng hóa, tiếp cận vốn vay, lãi suất ngân hàng, thủ tục hành chính... Quốc hội có thể ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Về phía doanh nghiệp, với tinh thần trách nhiệm cao với nhân dân và đất nước, thời gian qua, các doanh nghiệp vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, vừa ủng hộ rất nhiều tài chính, vật tư cho ngành y tế. Chúng ta cần khơi dậy tinh thần đó để các doanh nghiệp vươn lên, đột phá và thành công hơn nữa. Nếu làm được điều đó, tôi tin rằng năm 2022 sẽ là năm tăng trưởng khá và đến năm 2023 trở đi nền kinh tế sẽ tăng trưởng mạnh và vươn lên nhanh chóng.

Quang Khánh