Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh

Dốc toàn lực giải quyết hỗ trợ người lao động

- Thứ Hai, 25/10/2021, 07:10 - Chia sẻ
Để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2021, trong 3 tháng cuối năm, cùng với việc dốc toàn lực giải quyết hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp tăng thu, giảm nợ và phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Bảo đảm quyền lợi người tham gia

Theo báo cáo của BHXH TP. Hồ Chí Minh, trong 9 tháng năm 2021, BHXH thành phố luôn chủ động, bám sát chỉ đạo điều hành của BHXH Việt Nam. Đặc biệt, đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất  nghiệp.

	BHXH TP. Hồ Chí Minh dốc toàn lực giải quyết hỗ trợ cho người lao động Nguồn: ITN
BHXH TP. Hồ Chí Minh dốc toàn lực giải quyết hỗ trợ cho người lao động
Nguồn: ITN

Công tác thông tin, tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả; thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi người tham gia; triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; tổ chức bộ máy BHXH các cấp tiếp tục được kiện toàn. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, BHYT.

Theo đại diện BHXH TP. Hồ Chí Minh, thực hiện Quyết định 23/QĐ-TTg ngày 7.7.2021, tính từ ngày 1.7 đến ngày 30.9, BHXH thành phố đã giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với 243 đơn vị với 44.806 lao động; giải quyết tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương cho 25.891 đơn vị với 442.786 lao động.

Kết quả bước đầu triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cho thấy, đến ngày 3.10, đã gửi mẫu 1 với 17.309 đơn vị, số lao động 227.263 lao động, đã nhận mẫu 2, 3 với 262 đơn vị, số lao động 2.587 lao động; mẫu 4 là 2.284 lao động; tổng số tiền đã chi 3,47 tỷ đồng với 1.243 lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là tác động của đại dịch Covid-19. Theo đó, diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc đôn đốc thu, giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; nhiều doanh nghiệp tiếp tục cho người lao động nghỉ không lương và nghỉ việc nên đối tượng tham gia giảm; người dân bị mất thu nhập, không có điều kiện tiếp tục tham gia, thậm chí nhiều người mất việc vẫn có xu hướng nhận trợ cấp 1 lần, chưa quan tâm đến việc đóng BHXH tự nguyện để hưởng lâu dài.

Ngoài ra, để phòng, chống dịch Covid-19, TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, nên cơ quan BHXH cũng gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động; không thực hiện được công tác giám định và kiểm tra tại các cơ sở khám, chữa bệnh; không thể tổ chức hội nghị tuyên truyền, không thực hiện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID tại các đơn vị…

Giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết để đánh giá kết quả công tác 9 tháng năm và phương hướng thực hiện 3 tháng cuối năm 2021 diễn ra ngày 13.10, Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, với nhiều giải pháp cải cách, linh động, phù hợp với điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã và đang giải quyết kịp thời, hiệu quả quyền lợi cho người tham gia chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, để người lao động nhận được tiền hỗ trợ nhanh nhất, chính xác nhất, góp phần bảo đảm cuộc sống, lực lượng cán bộ ngành BHXH đã làm xuyên suốt tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày cuối tuần. Ông Mến cũng cho biết, thời gian tới, ngành BHXH sẽ dốc toàn lực để giải quyết hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 09 của HĐND thành phố; Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định số 23/QĐ-TTg và Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ...

Để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, BHXH 22 quận, huyện và TP. Thủ Đức cần quyết liệt triển khai các giải pháp tăng thu, giảm nợ và phát triển người tham gia; giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho Nhân dân và người lao động. Phối hợp với ngành y tế giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh trong khám, chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát các biện pháp ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, gian lận chính sách; nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao hiệu quả quản lý chi phí khám, chữa bệnh BHYT, từng bước đổi mới phương thức thanh toán, hướng đến mục đích nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Phó Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Thanh cũng yêu cầu, trong 3 tháng cuối năm, cán bộ BHXH cần đề ra kế hoạch giải quyết công việc cụ thể, linh hoạt theo từng ngày, từng tuần, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn. Đặc biệt, cán bộ ngành BHXH phải chủ động, sáng tạo hơn trong tiếp cận với người dân, người lao động và doanh nghiệp, nhằm giải đáp kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tham gia BHXH, BHYT.

Nhật Phương