Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo Thủ đô

- Thứ Sáu, 16/10/2020, 07:02 - Chia sẻ
Trong nhiệm kỳ tới, ngành giáo dục Thủ đô sẽ tiếp tục đổi mới nội dung theo hướng toàn diện, bao gồm giáo dục phẩm chất, thái độ, năng lực, tri thức và kỹ năng, trong đó, giáo dục nhân cách là nhiệm vụ hàng đầu.

Giáo dục phát triển cả về quy mỗ lẫn chất lượng

Hà Nội, với vị trí là Thủ đô, là trung tâm chính trị, giáo dục, văn hóa, khoa học kỹ thuật của cả nước thì việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên. Trong những năm qua, ngành GD - ĐT Thủ đô đã không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Theo Giám đốc Sở GD - ĐT Chử Xuân Dũng, thực hiện hiệu quả đề án Quy hoạch mạng lưới trường học, đến nay, Hà Nội cơ bản bảo đảm mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 trường mầm non công lập, 1 trường tiểu học công lập, 1 trường trung học cơ sở công lập; xây mới và cải tạo được 1.362 trường học các cấp, vượt so với chỉ tiêu định hướng đến năm 2020...

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn của Hà Nội luôn đạt kết quả xuất sắc trong 5 năm qua. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ngày càng đáp ứng với thời kỳ hội nhập và phát triển. Hà Nội có 100% giáo viên ở các bậc học, cấp học đang đứng lớp đạt chuẩn đào tạo trong đó tỷ lệ trên chuẩn cao. Chỉ tiêu về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và xây dựng mô hình trường chất lượng cao đã đạt thành tích xuất sắc, hoàn thành và vượt chỉ tiêu hàng năm đặt ra. "Hà Nội liên tục dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng giải thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; chất lượng giải từng bước được nâng lên" - Giám đốc Sở GD - ĐT nhấn mạnh.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giáo dục Thủ đô cũng thẳng thắn nhìn nhận phương pháp giáo dục trên địa bàn còn nặng về xu hướng truyền thụ kiến thức, lý thuyết; công tác quản lý ở một số trường học còn bộc lộ những bất cập; vẫn còn có một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hạn chế về năng lực, chưa đáp ứng kịp yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện theo định hướng phát triển năng lực học sinh... "Cá biệt, vẫn còn có trường hợp vi phạm các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ, vi phạm đạo đức nhà giáo" - ông Chử Xuân Dũng nhìn nhận.

Thời gian tới, ngành GD - ĐT Thủ đô xác định giáo dục nhân cách là nhiệm vụ hàng đầu  

Ảnh: P.Long 

Giáo dục nhân cách là nhiệm vụ hàng đầu

Với mục tiêu Hà Nội trở thành trung tâm GD - ĐT chất lượng cao, tiêu biểu của cả nước và có tầm cỡ khu vực, ngành GD - ĐT Thủ đô xác định mục tiêu là phải tạo ra những con người có phẩm chất, năng lực toàn diện, cần thiết gồm phát triển cả phẩm chất và năng lực con người, cả dạy chữ, dạy người, dạy nghề. Theo đó, từng bước chuyển hệ thống GD - ĐT từ phát triển theo quy mô, số lượng sang hướng phát triển nâng cao chất lượng, hiệu quả, vừa chú ý quy mô, số lượng; thực hiện chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, tập trung giáo dục học sinh Thủ đô dần đáp ứng yêu cầu của công dân toàn cầu, đồng thời phải có những phẩm chất cần thiết, tiêu biểu của con người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Để cụ thể hóa mục tiêu này, Giám đốc Sở GD - ĐT cho biết ngành giáo dục Thủ đô tiếp tục đổi mới nội dung theo hướng toàn diện, bao gồm giáo dục phẩm chất, thái độ, năng lực, tri thức và kỹ năng, trong đó giáo dục nhân cách là nhiệm vụ hàng đầu. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách chuẩn hóa các điều kiện bảo đảm chất lượng và quản lý quá trình đào tạo; chú trọng quản lý chất lượng đầu ra... "Nhiệm kỳ tới, Hà Nội quyết tâm triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới cách thức giảng dạy để khắc phục tình trạng truyền đạt một chiều, tăng cường rèn luyện phương pháp học; phát huy vai trò chủ động của nhà trường và tính tích cực của giáo viên; tăng tính chủ động, sáng tạo của học sinh" - ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục Thủ đô sẽ thực hiện hiệu quả các chương trình giáo dục thể chất, thể thao, hỗ trợ dinh dưỡng, y tế trường học, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững về sức khỏe, thể chất, trí tuệ của học sinh Hà Nội, góp phần phát triển nguồn nhân lực tương lai. Đồng thời, chú trọng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý giáo dục, các hoạt động dạy học và công tác tuyển sinh...

Nguyên Khôi