HĐND thành phố Hà Nội

Đổi mới công tác tổ chức kỳ họp cấp cơ sở

- Thứ Sáu, 26/02/2021, 09:19 - Chia sẻ
Theo đánh giá của Thường trực HĐND thành phố, trong năm 2020, HĐND các quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công các kỳ họp thường kỳ giữa và cuối năm để xem xét, quyết nghị các vấn đề quan trọng của địa phương. Đặc biệt, năm qua cũng là thời điểm đánh dấu hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND cấp huyện, cấp xã được đổi mới toàn diện, được duy trì thường xuyên và dưới nhiều hình thức phong phú.

Chính sách bám sát hơi thở cuộc sống

Trong năm qua, Thường trực HĐND các cấp đã chủ động từ rất sớm và phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp trong công tác chuẩn bị kỳ họp. Nội dung các kỳ họp được đề xuất, lựa chọn trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Nghị quyết của HĐND Thành phố và các nhiệm vụ trọng tâm của Thủ đô, của mỗi địa phương và những vấn đề đang được nhiều cử tri và nhân dân Thủ đô quan tâm. "Trong quá trình chuẩn bị, các nội dung có tính chất quan trọng, nhạy cảm đều được Thường trực HĐND báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, tạo được sự đồng thuận khi tiến hành xem xét, quyết định. Các nghị quyết đều được thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao; khi được ban hành có tính thực tiễn, tính khả thi, đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả và được nhân dân đồng tình, ủng hộ" - Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, toàn bộ HĐND cấp huyện, cấp xã cũng đã tổ chức thành công các kỳ họp bất thường để thực hiện công tác nhân sự sau Đại hội Đảng bộ các cấp; việc thực hiện kiện toàn được tổ chức đảm bảo theo đúng quy trình quy định của Luật, qua đó kịp thời kiện toàn, hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền của các địa phương. Trong đó, một số địa phương tổ chức nhiều kỳ họp như Ba Vì tổ chức 8 kỳ họp; Thanh Trì 7 tổ chức kỳ họp; Chương Mỹ, Thường Tín, Sóc Sơn, Quốc Oai tổ chức 6 kỳ họp... Ngoài ra, các địa phương làm tốt việc tổ chức kỳ họp bất thường với nội dung chuyên đề thực hiện thẩm quyền của HĐND về dự án đầu tư công; điều chỉnh quyết toán, thu chi ngân sách... "Điểm nổi bật trong tổ chức kỳ họp ở quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn là sự lan tỏa trong chỉ đạo, hướng dẫn của HĐND thành phố để nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp" - Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận.

Bên cạnh vai trò điều hòa, phối hợp, phân công các Ban trong hoạt động thẩm tra, Thường trực HĐND các quận huyện đã chỉ đạo các Ban chủ động tổ chức khảo sát, thu thập thông tin phục vụ công tác thẩm tra. Do vậy, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND ngày càng nâng cao chất lượng, khách quan, rõ tính phản biện, rõ quan điểm, đặc biệt là những vấn đề còn có những ý kiến khác nhau, tạo thuận lợi cho đại biểu trong quá trình xem xét, quyết nghị tại kỳ họp.

Công tác chuẩn bị cho các kỳ họp, nhất là hoạt động tiếp xúc cử tri được HĐND các quận, huyện quan tâm, thường xuyên đổi mới cả về "chất" và "lượng"  

Ảnh: P.Long 

Đổi mới hoạt động chất vấn

Trong năm qua, HĐND cấp huyện đã ban hành 839 nghị quyết, trong đó có 282 nghị quyết thường kỳ, 294 nghị quyết chuyên đề và 263 nghị quyết nhân sự; HĐND cấp xã đã ban hành 6.393 nghị quyết cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế, chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền; khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn... "Đây được coi là cơ sở pháp lý quan trọng, điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành tăng cường quản lý đầu tư, mở ra hướng đi mới nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô" - Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá.

Năm 2020 cũng là thời điểm đánh dấu hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND cấp huyện, cấp xã được đổi mới toàn diện, được duy trì thường xuyên dưới nhiều hình thức phong phú. Đáng chú ý, một số địa phương không lựa chọn giới hạn chủ đề chất vấn mà tùy theo các câu chất vấn của đại biểu, tập trung vào việc thực hiện các kết luận chất vấn, báo cáo giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tại các kỳ trước đảm bảo truy đến cùng vấn đề và tạo hiệu quả rõ nét trong thực hiện các vấn đề bức xúc trên địa bàn.

Bên cạnh đó, một số địa phương tiếp tục duy trì có hiệu quả hội nghị giữa Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, các ban của HĐND trước mỗi kỳ họp để rà soát nội dung và công tác chuẩn bị trước khi tổ chức kỳ họp để bảo đảm những nội dung trình tại kỳ họp với sự thống nhất cao, có chất lượng, hiệu quả các vấn đề được đưa ra thảo luận, quyết định tại mỗi kỳ họp. Trong đó, chương trình các kỳ họp được sắp xếp khoa học, phù hợp về nội dung, bảo đảm chất lượng. "Đặc biệt, tại kỳ họp, thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường được rút ngắn, dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận. Trong khi đó, công tác điều hành kỳ họp của Chủ tọa tiếp tục được đổi mới, dân chủ, đúng luật, khơi dậy và phát huy trí tuệ của các đại biểu HĐND" - ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Long Huỳnh