HĐND quận Tây Hồ, Hà Nội

Đổi mới hoạt động theo hướng thực chất, hiệu quả

- Thứ Năm, 16/12/2021, 19:38 - Chia sẻ
Không chỉ tổ chức thành công các kỳ họp, tổ chức tốt các buổi tiếp xúc cử tri, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư được thực hiện hiệu quả, trong năm 2021, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND quận Tây Hồ được thực hiện linh hoạt, lựa chọn "đúng" và "trúng" vấn đề cần giám sát, qua đó thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Việc giải quyết các kết luận sau giám sát được chú trọng

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Phùng Mỹ Ngà: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND quận đã có những chỉ đạo, điều hòa các chương trình, nội dung giám sát theo hướng tăng cường giám sát qua báo cáo, kết hợp làm việc với các đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm số lượng đầu mối giám sát trực tiếp và mời các đơn vị được giám sát về làm việc tại trụ sở HĐND - UBND quận. Đồng thời, HĐND quận đã chủ động kết hợp với các Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Quận ủy, Ủy ban MTTQ quận để tránh chồng chéo nội dung giám sát và đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của các đơn vị được giám sát.

Đáng chú ý, trong năm qua, Thường trực HĐND quận đã tổ chức 2 đoàn giám sát chuyên đề với những vấn đề "nóng", được cử tri và dư luận đặc biệt quan tâm, đó là giám sát về "công tác quản lý thu chi ngân sách trên địa bàn quận năm 2020" và "giám sát công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đối với các phường Thụy Khuê, Bưởi, Xuân La". Bên cạnh đó, các Ban của HĐND quận và các Tổ đại biểu HĐND quận cũng tiến hành giám sát nhiều nội dung quan trọng, điển hình như giám sát thường xuyên việc chấp hành pháp luật và thực hiện Nghị quyết của HĐND quận trên địa bàn phường, nhất là việc giám sát trực tiếp hoạt động của UBND phường khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị từ 1.7.2021. Riêng Tổ đại biểu HĐND quận đã tổ chức 2 cuộc giám sát về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và công tác tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại phường.

Trong năm qua, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND quận Tây Hồ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đi vào thực chất.
Trong năm qua, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND quận Tây Hồ được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đi vào thực chất

Có thể khẳng định, trong năm 2021, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực và các Ban của HĐND quận Tây Hồ tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng, triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình, cơ bản đảm bảo với các nội dung giám sát đúng trọng tâm và sát tình hình tại các địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị, nghiên cứu báo cáo, thông tin, tài liệu phục vụ giám sát được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; các kết luận giám sát đều được nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp và thời gian khắc phục; chất lượng báo cáo giám sát được nâng cao hơn.

"Đặc biệt, quá trình theo dõi việc giải quyết các kết luận giám sát được chú trọng, được phân công, giao theo từng lĩnh vực tới từng đồng chí Thường trực HĐND, các Ban HĐND quận chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát", Phó Chủ tịch HĐND quận nhấn mạnh.

Nâng cao chất lượng hoạt động HĐND gắn với thực hiện chính quyền đô thị

Không chỉ đổi mới trong hoạt động giám sát, khảo sát, trong năm 2021, HĐND quận Tây Hồ đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của HĐND quận, qua đó thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Trong năm qua, công tác tổ chức kỳ họp có nhiều đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy tính dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của quận; các Nghị quyết của HĐND quận thông qua tại kỳ họp đều có chất lượng tốt, có tính khả thi cao; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới sôi nổi, đúng trọng tâm vào những vấn đề dân sinh bức xúc cử tri quan tâm… Đặc biệt, công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được giải quyết dứt điểm, qua đó tạo được niềm tin của nhân dân và góp phần tích cực nâng cao vị trí, vai trò hoạt động của HĐND trong hệ thống chính trị.

Theo bà Phùng Mỹ Ngà, trong năm 2022, HĐND quận sẽ tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI và 6 chương trình công tác toàn khóa cũng như các nhiệm vụ trọng tâm của quận. "Đặc biệt, quận Tây Hồ sẽ chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid - 19, phấn đấu hoàn thành 100% nhiệm vụ đề ra", Phó Chủ tịch HĐND quận nêu rõ.

Ngoài ra, HĐND quận Tây Hồ sẽ xây dựng và triển khai "Đề án nâng cao chất lượng, hoạt động của HĐND quận nhiệm kỳ 2021 - 2026 gắn với việc thực hiện chính quyền đô thị". Tiếp tục triển khai hiệu quả, đổi mới, chất lượng các cuộc giám sát, khảo sát và lựa chọn nội dung tổ chức phiên giải trình của HĐND năm 2022; tập trung rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các kết luận giám sát của Thường trực HĐND và các Ban HĐND quận; đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị củ cử tri.

"HĐND quận cũng quyết tâm thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nạ tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; đốn đốc giải quyết theo quy định. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND theo hướng đổi mới, hiệu quả, đúng pháp luật", bà Phùng Mỹ Ngà nhấn mạnh.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)