Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri từ cơ sở

- Thứ Sáu, 15/01/2021, 06:30 - Chia sẻ
Thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp thành phố Hà Nội có nhiều đổi mới theo hướng hiệu quả, thiết thực. Qua các buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề dân sinh, kiến nghị của cử tri được giải quyết thấu đáo, triệt để, được cử tri ghi nhận và đánh giá cao.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà: Năm 2020, công tác tiếp xúc cử tri (TXCT), tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri được thực hiện hết sức nghiêm túc, được đổi mới mạnh mẽ về “chất” và “lượng”. "Các buổi TXCT đã từng bước đổi mới theo hướng tăng số lượng cử tri là người trực tiếp lao động sản xuất, giảm thời gian đọc báo cáo, tăng phần giải trình, trả lời của các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã có liên quan” - Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Đáng chú ý, Thường trực HĐND thành phố đã triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND thành phố Hà Nội và công tác rà soát, theo dõi, tổng hợp, tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố về kết quả giải quyết ý kiến cử tri (cùng với việc thực hiện các thông báo kết luận tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực). Qua thực hiện đã thu được những kết quả đáng khích lệ với nhiều chuyển biến mạnh mẽ, được UBND thành phố và các cơ quan quan tâm giải quyết với tỷ lệ giải quyết xong đã đạt trên 93%.

Công tác tiếp công dân định kỳ được lãnh đạo HĐND thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ
Ảnh: P.Long

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND thành phố cũng đã chỉ đạo, điều hành các Ban, các Tổ đại biểu, đại biểu HĐNĐ thành phố duy trì tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; các thông tin nổi bật trên các cơ quan thông tấn báo chí, dư luận xã hội liên quan đến các chủ trương chính sách, công tác chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, các vấn đề dân sinh bức xúc, nhất là những nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19...

Tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề

Trong năm 2020, đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định pháp luật về tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND. Thời gian, địa điểm tiếp xúc cử tri được thông báo công khai để cử tri biết và đến dự. Tại các buổi TXCT, đại biểu HĐND đã tham dự khá đầy đủ và nghiêm túc. Các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được tổng hợp phân loại kịp thời và chuyển đến các cơ quan liên quan trả lời tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp. "Một số nội dung nổi cộm đã được Thường trực HĐND có văn bản hoặc tổ chức đoàn giám sát, khảo sát các cơ quan có trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cử tri theo từng vấn đề, từng nội dung theo quy định của pháp luật" - Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Đáng chú ý, nhiều HĐND các quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn đã đổi mới, tổ chức tiếp xúc cử tri theo lịch cụ thể, đồng loạt trên toàn địa bàn trong 1 hoặc 2 buổi cố định, tạo khí thế chung trên toàn địa bàn, thu hút sự quan tâm, tham dự của cử tri. Điển hình như Thường trực HĐND quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên... đã duy trì thực hiện hiệu quả các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề trước kỳ họp.

Ngoài ra, thực hiện Quyết định của Thành ủy Hà Nội về ban hành “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội”, Chủ tịch HĐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân, qua đó tăng cường vị thế, vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị Thủ đô.

Trong năm 2021 này, Thường trực HĐND thành phố sẽ tiếp tục được đổi mới, hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt trong công tác TXCT để đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô, tiếp tục thực hiện phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố sẽ tăng cường các cuộc TXCT chuyên đề; đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh, đúng quy định và thông báo kết quả kịp thời tới cử tri, nhân dân...

Nguyên Khôi