Ngày làm việc thứ hai, Đại hội đồng lần thứ 41 hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA 41)

Đổi mới, thống nhất trong đa dạng, đồng thuận cao

- Thứ Năm, 10/09/2020, 05:58 - Chia sẻ

Trong ngày làm việc thứ hai, Đại hội đồng AIPA 41, đánh giá về kết quả các phiên họp của 4 Ủy ban: Chính trị, Kinh tế, Xã hội và Tổ chức, thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự các phiên họp cho biết, chúng ta đã tổ chức thành công các phiên họp cấp Ủy ban. Các Nghị viện thành viên AIPA đều đánh giá cao vai trò của nước chủ nhà Việt Nam trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 khi tổ chức Đại hội đồng AIPA 41 nói chung, trong đó có các phiên họp cấp Ủy ban, theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của tất cả các nghị viện thành viên AIPA và đều đạt được sự thống nhất trong đa dạng, đồng thuận cao.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn:
Phiên họp có nhiều điểm mới

Ảnh: Q. Khánh

Phiên họp của Ủy ban Chính trị, Đại hội đồng AIPA 41 có rất nhiều điểm mới. Đây là phiên họp được tổ chức lại sau 3 năm liên tục Đại hội đồng AIPA không có phiên họp này. Nguyên nhân trước đó là do Nghị viện các nước thành viên AIPA không thống nhất được nội dung trao đổi và các nghị quyết. Lần này, với cố gắng rất lớn của nước chủ nhà Việt Nam, sự ủng hộ của bạn bè trong AIPA, chúng ta đã tổ chức thành công phiên họp của Ủy ban Chính trị. Các Nghị viện thành viên AIPA đều đánh giá cao vai trò của nước chủ nhà Việt Nam trong Năm Chủ tịch AIPA 2020.

Một bước tiến nữa là đã thông qua được 6 báo cáo tồn đọng từ những năm trước. Cách làm việc của Ủy ban Chính trị cũng khác trước, dành thời gian cho các Đoàn đại biểu Nghị viện thành viên chia sẻ quan điểm về các vấn đề chung, về ngoại giao nghị viện đối với hòa bình, an ninh bền vững.

Các đoàn đại biểu tham gia phiên họp đều phát biểu rất tích cực, trên tinh thần đoàn kết, nêu cao vai trò của Nghị viện đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực Đông Nam Á. Nghị viện các nước thành viên cũng phối hợp chặt chẽ với chính phủ các nước để tăng cường gắn kết ASEAN, thích ứng và đối phó kịp thời với những thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống nổi lên thời gian gần đây.

Hầu hết các vấn đề đưa ra tại Ủy ban Chính trị đều đạt được sự đồng thuận. Chúng ta đề xuất thông qua dự thảo nghị quyết bao hàm rất rộng về tình hình an ninh, hòa bình khu vực Đông Nam Á. Các nước đều cho rằng, việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác trong ASEAN, giữa ASEAN với các nước đối tác là yếu tố quyết định để ASEAN có thể phát triển và thịnh vượng. Chính vì vậy, như tôi đã chia sẻ, các nước thành viên đều đánh giá cao vai trò của nghị viện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan hành pháp, chính phủ các nước thành viên để triển khai các quyết định đã thông qua, kể cả các quyết định của Hội nghị ASEAN do Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong năm 2020, và các quyết định được thông qua tại Đại hội đồng AIPA 41.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến:
Gắn kết, chung tay phục hồi kinh tế

Ảnh: Quang Khánh

Phiên họp của Ủy ban Kinh tế có lẽ là một trong những phiên họp ngắn nhất trong khuôn khổ các hoạt động của AIPA mà tôi từng tham gia, chính là nhờ sự đồng thuận cao của các đại biểu về chủ đề được đưa ra thảo luận lần này, đó là "Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch Covid-19". Các đại biểu đều thống nhất rằng, đại dịch Covid-19 đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế khu vực ASEAN. Vì vậy, Ủy ban Kinh tế AIPA cần bàn thảo về cách khắc phục thiệt hại do Covid-19 gây ra và phục hồi kinh tế.

Các đại biểu cũng nhất trí cho rằng, chúng ta phải gắn kết, chung tay phục hồi kinh tế. Quốc hội các nước phải đồng hành với chính phủ, ủng hộ các giải pháp mà chính phủ đưa ra nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, quốc hội các nước trong khu vực cũng cần ủng hộ các hành động, cam kết đã được chính phủ các nước ASEAN thỏa thuận và thống nhất.

Các đại biểu đã thông qua nghị quyết với sự đồng thuận cao. Nghị quyết gồm 14 điểm lớn, trong đó kêu gọi các nước thành viên ASEAN duy trì các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với đại dịch Covid-19, ban hành những chính sách về giáo dục, việc làm và cải thiện hệ thống y tế công, nâng cao khả năng tiếp cận công bằng và bình đẳng vaccine, thuốc, vật tư và thiết bị y tế, gạo và các nhu yếu phẩm khác nhằm trợ giúp cho các đối tượng dễ bị tổn thương và gặp khó khăn do đại dịch Covid-19…

Các Nghị viện thành viên cũng đề nghị chính phủ các nước trong khu vực có giải pháp tập trung nhằm nhanh chóng phục hồi một số ngành, lĩnh vực như du lịch, hàng không…; nghiên cứu khái niệm mới “du lịch cầu hàng không” nhằm thúc đẩy và tạo thuận lợi cho việc di chuyển của công dân ASEAN, bao gồm lao động lành nghề bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn an toàn và quy trình y tế hỗ trợ di chuyển xuyên biên giới suôn sẻ, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và y tế quốc tế…

Nghị quyết cũng khuyến nghị, các Nghị viện thành viên AIPA tiếp tục ủng hộ, đồng hành với chính phủ các nước ASEAN thúc đẩy thực hiện tốt các thỏa thuận, cam kết trước đây như thỏa thuận về hợp tác tiểu vùng sông Mekong, thỏa thuận về hợp tác Campuchia - Lào - Việt Nam…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Hoàng Mai:
Đồng thuận và thống nhất cao

Ảnh: Trung Thành

Tại phiên họp của Ủy ban Xã hội, cùng với việc thông qua 3 nghị quyết quan trọng, một trong những nội dung trọng tâm được đại diện các Nghị viện thành viên AIPA tập trung thảo luận là tình hình dịch bệnh Covid-19. Tôi đánh giá cao sự chia sẻ kinh nghiệm cũng như các giải pháp hạn chế sự lây lan và khắc phục những tổn thất từ Covid-19 mà các nghị viện thành viên AIPA đưa ra tại phiên họp.

Thông thường, các phiên họp của Ủy ban Xã hội có nhiều nghị quyết liên quan đến các vấn đề xã hội. Nhưng lần này với tinh thần đổi mới, nghị viện 5 nước là Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đã trao đổi, thống nhất đề xuất chỉ ban hành một Nghị quyết về "Nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN ứng phó với đại dịch Covid-19". Việc xin ý kiến và kiến nghị của các nước được tiến hành cẩn thận và dự thảo nghị quyết đã "tích hợp" đầy đủ sáng kiến của các Nghị viện thành viên. 

Kết quả là với tinh thần làm việc tích cực của các Nghị viện thành viên AIPA, sau khi thảo luận kỹ lưỡng, phiên họp đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất cao để thông qua nghị quyết này, với nội dung chính bao trùm là giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà:
Thúc đẩy nghị sĩ trẻ tham dự chương trình nghị sự AIPA

Ảnh: Hoàng Ngọc

Một nội dung rất quan trọng được thảo luận, quyết định tại Phiên họp của Ủy ban Tổ chức là thông qua Nghị quyết về công nhận Nghị viện Na Uy và Nghị viện Morocco là Quan sát viên của AIPA. Tại Phiên bế mạc sáng nay, Đại hội đồng AIPA 41 sẽ tổ chức lễ kết nạp hai Quan sát viên này.

Phiên họp cũng thông qua Nghị quyết thành lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA, đây là sáng kiến của Quốc hội Việt Nam, lần đầu tiên được đề xuất tại thông điệp nhậm chức Chủ tịch AIPA 41 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Đại hội đồng AIPA 40 tổ chức ở Thái Lan. Việc thống nhất thành lập cơ chế Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy sự tham gia của các nghị sĩ trẻ trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; phù hợp với xu thế chung của sự phát triển trong hoạt động ngoại giao nghị viện hiện nay trên thế giới.

Thành công này còn đánh dấu sự chuyển biến của AIPA, thúc đẩy các nghị sĩ trẻ tham dự vào chương trình nghị sự AIPA. Để hoạt động của Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA ngày càng thiết thực hơn, chúng tôi đề nghị Ban Thư ký hỗ trợ xây dựng quy chế hoạt động của hội nghị và thảo luận tiếp tại Đại hội đồng AIPA 42.

Tại phiên họp, Ủy ban Tổ chức cũng thống nhất quyết định di dời trụ sở của Ban Thư ký AIPA. Trước đó, Nghị viện Inodnesia đã cung cấp trụ sở làm việc cho Ban Thư ký AIPA ngay tại Tòa nhà Quốc hội Indonesia. Qua trao đổi với Ban Thư ký ASEAN, tại phiên họp lần này, Ủy ban Tổ chức nhất trí quyết định di dời trụ sở Ban Thư ký AIPA vào Tòa nhà Ban Thư ký ASEAN. Đây là cơ hội để tăng cường hợp tác giữa Ban Thư ký AIPA và Ban Thư ký ASEAN, từ đó thúc đẩy hoạt động của AIPA một cách hiệu quả hơn.

Ủy ban Tổ chức cũng thảo luận và thông qua Nghị quyết về Giải thưởng ghi nhận đóng góp cống hiến cho AIPA, nhằm tôn vinh các cá nhân nghị sĩ có nhiều đóng góp và thành tích xuất sắc trong củng cố, tăng cường hoạt động của AIPA. Tại Đại hội đồng AIPA năm nay, chúng ta trang trọng trao Giải thưởng này tặng Chủ tịch Quốc hội Lào và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng.

Thanh Chi - Hoàng Ngọc - Trung Thành thực hiện