Đội ngũ quản lý thị trường sẽ chính quy, chuyên nghiệp và hiện đại

- Thứ Bảy, 09/01/2021, 18:29 - Chia sẻ
Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vừa tổ chức “Lễ ký Thỏa thuận hợp tác đào tạo Đại học cho lực lượng quản lý thị trường”. Theo đó, thời gian tới Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ mở chuyên ngành hệ Đại học để có những cử nhân quản lý thị trường đầu tiên, bên cạnh đó còn mở các lớp đào tạo nâng cao trong các lĩnh vực phục vụ hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Chưa được đào tạo bài bản

Được thành lập từ năm 1957, trải qua nhiều giai đoạn và mô hình khác nhau, cho đến ngày 10.8.2018 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường trực thuộc Bộ Công thương. Từ đây, lực lượng quản lý thị trường không còn là Chi cục trực thuộc Sở Công thương các tỉnh mà được nâng cấp lên thành Cục trực thuộc Tổng cục do Bộ Công thương quản lý. 

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, lực lượng quản lý thị trường đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế đất nước. Ngày nay, cùng với sự phát triển và hội nhập của nền kinh tế quốc tế, lực lượng quản lý thị trường ngày càng lớn mạnh, mô hình tổ chức đã được hoàn thiện nhằm đảm bảo hoạt động hiệu lực hiệu quả trong tình hình mới.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, chưa có trường Đại học nào ở Việt Nam đào tạo chính quy chuyên ngành quản lý thị trường. Trước đây, hầu hết công chức quản lý thị trường đều được đào tạo ở những ngành khác nhau và làm việc rồi thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhưng, công tác đào tạo, bồi dưỡng hầu như phụ thuộc vào việc gửi tới các trường đào tạo khác, chưa thực sự chuyên sâu vào lĩnh vực quản lý thị trường. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo, bồi dưỡng quản lý thị trường mặc dù đã có những đổi mới nhưng vẫn chưa thật sự phù hợp, thiếu kiến thức cơ sở, nền tảng; còn nặng về đào tạo kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đơn thuần, thiếu kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng tốt nhiệm vụ ngày càng cao.

Tổng cục QLTT ký kết hợp tác đào tạo với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Tổng cục Quản lý thị trường ký kết hợp tác đào tạo với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Chuyên nghiệp hoá ngành quản lý thị trường

Từ thực tế này, Bộ Công thương coi đào tạo đại học về quản lý thị trường là định hướng chiến lược, quan trọng của lực lượng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030; điều kiện tiên quyết để phát triển lực lượng theo hướng chính quy - chuyên nghiệp - hiện đại. Chính vì lý do đó, ngay từ khi Tổng cục hoạt động theo ngành dọc, ngành công thương đã đặt vấn đề tìm kiếm mô hình đào tạo đại học chính quy cho lực lượng quản lý thị trường. Trong khoảng 2 năm qua, Tổng cục đã phối hợp với Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Đại học Kinh tế quốc dân) xây dựng xong chương trình và giáo trình đào tạo chính quy bậc Đại học chuyên ngành quản lý thị trường.

Với sự phối hợp này, lực lượng quản lý thị trường hứa hẹn không những sẽ có những cử nhân chuyên ngành được đào tạo bài bản tại cơ sở đại học hàng đầu của đất nước, mà hoàn toàn có thể hy vọng trong tương lai không xa sẽ có những thạc sỹ, thậm chí tiến sỹ, chuyên gia có chuyên môn sâu để đóng góp cho ngành. Trong thời gian trước mắt, với các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao sẽ được mở, lực lượng quản lý thị trường sẽ có nơi để trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ. 

Nhà trường sẽ chuyên sâu về mảng lý thuyết, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ là cơ sở thực tế cho các sinh viên trải nghiệm và tích luỹ thực tế, đem kiến thức đã học trên giảng đường ra xử lý sự việc cụ thể, sẽ là môi trường tin tưởng hai bên sẽ cùng nhau phối hợp, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ học đi đôi với hành. Đây là cơ sở hứa hẹn sẽ đào tạo một đội ngũ công chức quản lý thị trường đủ lớn với trình độ, chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản và chính quy, ứng dụng tốt kiến thức, kỹ năng, trình độ khoa học công nghệ hiện đại vào hoạt động quản lý thị trường trong thời gian tới.

Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Tạ Văn Lợi cho rằng Viện đã từng đào tạo cán bộ hải quan theo các cam kết quốc tế, kiểm soát tốt hàng hóa trong khâu xuất nhập. Tuy nhiên, với khâu quản lý hàng hóa lưu thông trong nội địa thì từ trước đến nay chưa có chuyên ngành đào tạo chính quy lực lượng quản lý hàng hóa chuyên nghiệp. Trong thời gian qua, việc tuyển sinh của trường Đại học Kinh tế Quốc dân có thể nói không gặp khó khăn gì vì các ngành kinh doanh thương mại, kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế, hải quan vẫn là sự lựa chọn của nhiều người.

Để phối hợp với trường trong đào tạo, bồi dưỡng, Tổng cục sẽ cử cán bộ dày dặn kinh nghiệm trong công tác quản lý thị trường tham gia giảng dạy. Sinh viên của trường có thể thực tập tại các Cục Quản lý thị trường địa phương. Tổng cục Quản lý thị trường sẽ có chính sách ưu tiên đối với các bạn sinh viên xuất sắc sau khi ra trường.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Hữu Linh

Từ Thức