Nhiều điểm sáng về giải ngân, triển khai dự án giao thông

- Thứ Ba, 23/04/2024, 17:15 - Chia sẻ

Đây là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức sáng 23.4, về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm toàn quốc bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tới Văn phòng các Dự án.

Nhiều điểm sáng về giải ngân, triển khai dự án giao thông -0
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì buổi họp 

Trong tháng 5, các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế phối hợp hoàn chỉnh thủ tục trình phê duyệt hai dự án gồm: Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý nhà nước của Cục Đường bộ Việt Nam. Cùng đó là đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục phê duyệt 6 dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022, gồm: Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn; Tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; Nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang); Nâng cấp QL24B đoạn Km23 - Km29 qua Quảng Ngãi; Mở rộng đường bộ cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Cầu đường sắt Cẩm Lý.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương các chủ đầu tư/ban quản lý dự án (QLDA), nhà thầu đã phối hợp nhịp nhàng, vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc, quyết tâm, nỗ lực và đạt được nhiều kết quả nổi bật, bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, góp phần đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục duy trì cao hơn mức trung bình chung cả nước. “Hiện tại, kế hoạch vốn năm 2024, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 59.000 tỷ đồng. Nếu năm nay chỉ giải ngân số vốn này, áp lực giải ngân năm sau là khá lớn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Đã giải ngân hơn 15.300 tỷ đồng, đạt 26% kế hoạch

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần vào cuộc của các Ban QLDA, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu tại hai dự án thành phần: Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt. Tại Diễn Châu - Bãi Vọt, cách đây khoảng 10 ngày, mọi thứ còn rất ngổn ngang, việc thông xe dịp 30/4 còn chưa ai dám nghĩ đến. Thế nhưng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, các nhà thầu trong liên danh đã có sự tương hỗ tích cực cho nhau. Điển hình như: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Cienco4 đã bổ sung nhân lực, máy móc, thiết bị hỗ trợ cùng Hòa Hiệp hoàn thành khối lượng của các nhà thầu khác bị “đuối” năng lực. Thậm chí, có nhà thầu ở dự án khác đã đưa máy móc, công nhân, kỹ sư đến tư vấn các giải pháp để tăng tốc các hạng mục quan trọng. Đây là tinh thần rất đáng ghi nhận và tạo ra nhận thức mới, một tinh thần “cộng đồng trách nhiệm” vì lợi ích chung của đất nước giúp hai tuyến cao tốc có thể khánh thành vào dịp 30/4 tới đây”, Bộ trưởng chia sẻ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu các chủ đầu tư/ban QLDA phải đảm bảo công khai, minh bạch công tác đấu thầu dự án, đúng quy định của pháp luật và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực.

Nhiều điểm sáng về giải ngân, triển khai dự án giao thông -0
Toàn cảnh buổi họp tại trụ sở Bộ GTVT

Trước đó, báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Thái cho biết, tính đến hết tháng 4, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 15.300 tỷ/59.237 tỷ đồng, đạt 26% kế hoạch. Trong đó, các tuyến cao tốc giải ngân hơn 10.600 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch năm, đáp ứng kế hoạch yêu cầu.

Về tình hình triển khai các dự án, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến cho biết, trong tháng 4, dự kiến khởi công 8 dự án, hoàn thành 4 dự án. Đến nay, 8 dự án đã được khởi công, 3 dự án được hoàn thành. Đối với công tác chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công giải đoạn 2021 - 2025, tính đến nay, có 65/66 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Còn lại 1 dự án chưa phê duyệt là dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, Nam Sông Hậu) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay WB.

Có 55/65 dự án đã phê duyệt dự án đầu tư. Các chủ đầu tư/ban QLDA đã lập kế hoạch, hoàn thành phê duyệt 10 dự án trong quý 2/2024. “Bộ đã chỉ đạo các chủ đầu tư/ban QLDA chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan, triển khai đồng thời các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu”, ông Tiến thông tin.

Hoàn thiện đồng bộ hạ tầng phần cứng, phần mềm cho cao tốc mới

Liên quan đến công tác đầu tư hệ thống Quản lý và vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí không dừng (ETC), kiểm tra tải trọng xe, Bộ GTVT giao Ban QLDA 6 tiếp tục phối hợp với tư vấn để hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Trong đó, hệ thống ITS phải nghiên cứu phần mềm dùng chung, bảo đảm hiệu quả đầu tư, đồng bộ trên toàn dự án với giá thành hợp lý. Riêng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) phải hoàn thiện đồng bộ, toàn diện nhất, từ hạ tầng phần cứng, phần mềm, đặc biệt là trạm dừng nghỉ.

Với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, các dự án thành phần hiện nay đã cơ bản hoàn thành, song, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục, đặc biệt là các hạng mục bổ sung theo kiến nghị của các địa phương, một mặt để nâng cao hơn nữa hiệu quả đầu tư của Dự án, phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội, nhu cầu chính đáng của Nhân dân, mặt khác sớm bàn giao cho Cục Đường bộ quản lý, khai thác, vận hành.

Nhật Anh
#